Bên bờ hạnh phúc

Hôm 11/04, Ủy ban bầu cử Sudan (NEC) thừa nhận đã có một vài sai sót kỹ thuật trong ngày đầu tiên của cuộc tổng tuyển cử lịch sử tại quốc gia châu Phi này. Tuy nhiên, NEC đã bác bỏ khả năng kéo dài thời gian bỏ phiếu theo đề nghị của Phong trào giải phóng nhân dân Sudan (SPLM).

Người dân Sudan tham gia bầu cử

Trước đó, SPLM – chính đảng lớn nhất ở miền Nam Sudan đã yêu cầu NEC kéo dài thời gian bầu cử từ 3 ngày hiện nay lên 7 ngày do những sai sót trong ngày bỏ phiếu đầu tiên như phiếu bầu in nhầm tên ứng cử viên, hòm phiếu bị đặt nhầm địa điểm, thiếu phiếu bầu.

Mặc dù vậy, Ủy ban bầu cử Sudan khẳng định, quá trình bầu cử nhìn chung diễn ra ổn thỏa, trừ một vài sơ suất trong công tác phân bổ phiếu bầu tại 26 trong tổng số 821 điểm bỏ phiếu của bang Khartoum.

Cuộc tổng tuyển cử hiện nay ở Sudan là một trong những cuộc bầu cử phức tạp nhất, với 6 cuộc bỏ phiếu khác nhau cùng lúc, dựa trên ba hệ thống bầu cử, để bầu tổng thống, tỉnh trưởng và hội đồng lập pháp địa phương. Những sơ suất mang tính kỹ thuật trong ngày bỏ phiếu đầu tiên phần nào đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cuộc bầu cử và khiến các ứng cử viên then chốt lo ngại về khả năng gian lận phiếu bầu.

Hiện Tổng thống đương nhiệm Omar al-Bashir đang được giới quan sát đánh giá có nhiều khả năng chiến thắng, sau khi các đối thủ "nặng ký" khác bất ngờ rút lui ngay trước ngày bầu cử.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *