Bên bờ hạnh phúc

Năm thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cộng với Đức, gọi tắt là nhóm P5+1, đã thảo luận về khả năng Liên hiệp quốc sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran nếu nước này tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân gây tranh cãi hiện nay.

Hôm 14/04, đại sứ của 6 nước thuộc nhóm P5+1 tại Liên hiệp quốc đã có cuộc gặp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York thảo luận lần thứ hai về vấn đề hạt nhân của Iran. Trước đó, họ đã gặp nhau tại vòng đàm phán đầu tiên diễn ra cách đây không đầy một tuần.

Đại sứ Pháp tại Liên hiệp quốc Gerard Araud trả lời giới phóng viên sau cuộc gặp rằng, 6 nước đã bắt đầu đàm phán dựa trên văn bản và đang xúc tiến đối với vấn đề này. Trong khi đó, bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc gọi cuộc gặp lần này là mang tính xây dựng. Còn đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông cho biết, 6 nước cần hiểu rõ hơn về vị thế của mỗi nước. Trung Quốc hiện đang duy trì quan điểm cẩn thận về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Dự kiến, 6 quốc gia thuộc nhóm P5+1 này sẽ tiếp tục có các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *