Bên bờ hạnh phúc

Đứng trước guồng quay hối hả của cuộc mưu sinh, có rất nhiều bà con đã chọn cho mình công việc lao động nặng nhọc và không ít những nguy hiểm, rủi ro để làm kế sinh nhai. Đồng tiền kiếm được cho một ngày làm việc cật lực chẳng có là bao nhưng đủ để nhiều mảnh đời nghèo khó ấp ủ ước mơ bình dị về một tương lai mới sáng tươi hơn cho gia đình….

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 216 (19/02/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Nhí ở xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Mạnh mẽ vươn lên giữa biết bao thăng trầm trong cuộc sống, từ lâu hình ảnh cây dừa đã gắn bó máu thịt với người dân Bến Tre như minh chứng cho một sức sống và nghị lực bền bỉ trước mọi chông gai, thử thách mà bà con nơi đây một đời gìn giữ.

Khi những chiếc ghe dừa vừa cập bến thì cũng là lúc, chị Nhí – người phụ nữ tuổi ngoài bốn mươi đã có mặt tại cơ sở lột dừa để bắt đầu một ngày mưu sinh nhiều vất vả. Gồng lưng lột thật nhanh từng trái dừa với dụng cụ sắc nhọn, mặc cho bàn tay chi chít những chai sần, nứt nẻ, người phụ nữ này vẫn luôn cố công hoàn thành hơn sáu, bảy trăm dừa để đổi lấy khoảng hơn năm chục ngàn đắp đổi cuộc sống. Gắng sức là thế nhưng mấy ai biết được rằng để lo được từng bữa cơm no cho gia đình, chị đã phải nén chặt bao đớn đau từ căn bệnh thoái hóa khớp nặng hơn mười năm nay vẫn chưa một ngày chạy chữa.

Chăm chỉ là vậy nhưng đến giờ thu nhập từ nghề này vẫn chưa mang đến dấu hiệu khởi sắc cho gia đình bởi nguồn dừa để lột không phải lúc nào cũng có nên người làm công như chị phải chạy vạy ngược xuôi từ cơ sở này sang cơ sở khác nhận thêm công đoạn bào dừa để có tiền chăm lo cho cuộc sống. Cật lực với bài toán áo cơm, lòng người mẹ này càng day dứt hơn khi nhìn Xuân Lộc – đứa con trai nhỏ từ lúc lọt lòng đã quẩn quanh theo chân mẹ đến những lò dừa vì cảnh nhà lâm cơn túng thiếu.

Gắng gượng để làm chỗ dựa vững chắc cho gia đình nhưng mỗi khi trở về nhà, chị Nhí vẫn không thể nào giấu được giọt nước mắt xót xa bởi cách đây hai tháng, chồng chị đã mãi mãi ra đi vì căn bệnh ung thư bất ngờ ập đến. Cố nén nỗi buồn khi tổ ấm nhỏ phút chốc vỡ tan, chị tâm nguyện phải luôn mạnh mẽ, vững vàng để thay chồng phụng dưỡng người mẹ già tuổi đã ngoài tám mươi nay yếu mai đau.

Đơn thân gồng gánh gia đình với biết bao nỗi lo vẫn còn oằn nặng vì số nợ hơn 40 triệu đồng từ ngày chồng bệnh vẫn chưa trả nổi, và vì việc học của hai đứa con thơ vẫn còn dài ở phía trước, chị Nhí càng cố tranh thủ làm thêm vài công việc thời vụ thôn quê để gia đình bớt phần chật vật. Đâu đó vẫn còn phảng phất nỗi buồn, những ưu tư trắc trở còn hằn trên khóe mắt và đôi tay, nhưng tin rằng còn các con thơ là động lực thì người mẹ này còn niềm tin mọi sóng gió rồi sẽ qua mau từ những nỗ lực không ngừng vượt qua số phận. 

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Bé Sáu ở xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Đến với nhau như hai mảnh ghép dang dở khi anh Hảo từ nhỏ đã chịu cảnh côi cút, tật nguyền do di chứng sốt bại liệt khiến đôi chân co quắp còn chị Sáu ở tuổi đôi mươi đẹp nhất đời người nhưng tai nạn trong lúc làm việc ở nhà máy đường khiến mái tóc xanh của chị đã không còn nữa. Vậy là gần mười năm nên nghĩa vợ chồng dù chịu không ít những thăng trầm thử thách vì cuộc sống khó nghèo, nhưng anh Hảo – chị Sáu vẫn luôn sớm tối có nhau cùng vượt qua chặng đường thử thách.

Như bao bà con lao động nơi xứ dừa bạt ngàn này, hơn chục năm qua, vợ chồng chị Sáu đã chọn công việc lột dừa, cạy dừa mướn để làm phương kế mưu sinh. Bắt đầu với những thao tác vụng về, trầy trật khiến đôi tay nhiều lần bật máu nhưng với mơ ước thoát nghèo luôn cháy bỏng trong lòng, người phụ nữ này dường như quên hết những cơn đau rát mà cố gắng lột cho xong số dừa vừa cập bến để đổi lấy năm, sáu chục ngàn tiền công trang trải cuộc sống.

Thấm thía cái nghèo vẫn ngày đêm đeo bám cùng những trăn trở của người vợ hiền một đời chịu nhiều cơ cực nên dù bản thân khiếm khuyết không thể gồng gánh những việc nặng nhọc nhưng anh Hảo vẫn miệt mài với công đoạn đập dừa ở cơ sở kiếm ít tiền công để vợ vơi bớt âu lo, mặc cho căn bệnh thận ứ nước cứ liên tục hành hạ cơ thể khiến công việc anh phải thường xuyên gián đoạn. Thương chồng bệnh tật, chị Sáu càng dốc sức làm thêm nhiều công việc khác để kiếm thêm thu nhập nơi cơ sở như cạy dừa, bào dừa dù mỗi ký thành phẩm nhận được chưa tới năm trăm đồng, mong ít tiền công mang về có thể mua cho chồng vài viên thuốc đắng.

Trăn trở với nỗi lo áo cơm, bệnh tật dày vò nhưng bấy nhiêu khó khăn đó không thể nào ngăn được ước mơ bình dị của đôi vợ chồng nghèo về một cuộc sống đủ đầy, no ấm hơn ở tương lai. Thế nên, đôi bàn tay dẫu mệt mỏi, rã rời sau một ngày tất bật làm thuê ở cơ sở lột dừa nhưng anh chị vẫn luôn chăm chỉ làm lụng để gia đình sớm vượt qua chuỗi ngày khó khăn, túng thiếu.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Nguyễn Thị Nhí ở xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

2/ Chị Nguyễn Thị Bé Sáu ở xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *