Bên bờ hạnh phúc

Đức Hòa, Long An từ lâu được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Sau hơn 30 năm xây dựng và đổi mới, vùng đất anh hùng này đang dần thay da đổi thịt khi dần được công nghiệp hóa. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân nơi đây vẫn gắn chặt với ruộng đồng, với công việc thuê mướn để mưu sinh.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 349: Bà Huỳnh Thị Lệ

Gia đình bà Huỳnh Thị Lệ ở ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng có tất cả 6 thành viên, cuộc sống thường ngày vốn đã khó khăn khi gia đình bao năm nay vẫn gắn với cái nghiệp làm thuê thì đứa cháu nhỏ là bé Trần Duy Thái bất ngờ bị lâm bệnh động kinh khiến gia đình gần như kiệt quệ về kinh tế, cả những trăn trở không dứt vì sức khỏe của đứa trẻ chưa được mạnh lành.

Bà Huỳnh Thị Lệ….

Dù mang vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng bà Lệ luôn toát lên sự quyết tâm mạnh mẽ trước nghịch cảnh. Một chữ “ráng”cứ lặp đi lặp lại trong mỗi câu nói của bà như trách nhiệm lớn lao mà bà luôn muốn nhận về mình vì con cháu, như chính niềm tin về tương lai của gia đình ngày mai từ những cố gắng không mệt mỏi của cả gia đình hôm nay.

Có lẽ bởi vì bà đã quen với khổ cực gian lao và còn vì niềm tin rằng cuộc sống của gia đình ngày mai sẽ khác. Hơn mười năm qua, mỗi ngày người ta vẫn thấy bà lủi thủi đi về với bao công việc thuê mướn nhưng có lẽ ít ai ngờ rằng, bà đã đeo mang một câu chuyện đời buồn suốt ngần ấy thời gian. Bước qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, bà đành ngậm ngùi chôn chặt nỗi đau để chăm lo cho tương lai các con. Hạnh phúc khi thấy con mình khôn lớn chưa được bao lâu thì bà phải một lần nữa nuốt nước mắt nhìn đứa cháu nhỏ ngày ngày chịu sự hành hạ của căn bệnh động kinh. Làn da đen sạm vì cơ cực lại thêm nhiều nếp nhăn giữa bộn bề âu lo. Trải qua bao biến cố, nỗi khao khát về những ngày bình yên cho gia đình trong người mẹ, người bà lại càng thêm cháy bỏng. Để rồi, bà lại miệt mài lao động bất kể trời nắng hay mưa, việc nặng hay nhẹ mặc cho căn bệnh đau khớp có hành hạ tuổi già.

Bao năm trôi qua, khó khăn cứ vây lấy gia đình khiến cho mái nhà nhỏ cũng bạc màu nghiêng ngã, vậy mà gia đình vẫn chưa thể thay lại tấm lá cái cột cho lành lặn. Những tấm vách đất còn sót lại hiếm hoi như mấy mươi năm khốn khó của cả gia đình vẫn chưa thể nào trút bỏ. Trong suy nghĩ của từng thành viên trong gia đình này thì chẳng biết bao giờ mới có thể thay thế mái lá dột tạt hằn sâu bao trăn trở về cảnh sống nghèo khó bằng một vách tường mới vững chắc hơn như ước mơ mà gia đình hằng ấp ủ.

…cùng người con trai lớn – anh Trần Minh Duy…

Thiếu thốn, chật vật trong từng bữa ăn, giấc ngủ, nhưng không vì thế mà gia đình buông xuôi, bỏ cuộc mà vẫn mạnh mẽ vươn lên bằng chính ý chí nỗ lực đã được trui rèn từ trong gian khó. Anh Trần Minh Duy, đứa con trai lớn của bà, vượt qua bao nỗi bất hạnh anh luôn cố gắng vững vàng để là nguồn động lực cùng mẹ vực dậy niềm tin cho cả gia đình trước những thử thách nghiệt ngã của cuộc sống. Từ ngày con phát bệnh đến nay, anh lại thêm phần vất vả để lo thang thuốc cho con với bao việc làm thuê mướn cho người ta. Cả chị Nguyễn Thị Xuân Mai, vợ anh không từ nan bất cứ việc gì để bươn chải phụ chồng lo cho con, hiện chị đang làm thuê ở một công ty may gần nhà. Đến thăm gia đình, chúng tôi mới cảm nhận hết nỗi trăn trở của từng thành viên trong gia đình khi chứng kiến đứa trẻ không may bất ngờ mang bệnh nặng.

…và cô con gái Trần Thị Ngọc Yến đếu phải ra sức làm thuê, gánh vác gia đình và lo cho đứa cháu mắc bệnh động kinh

Lớn lên trong hoàn cảnh thiếu hụt nên đứa con gái của bà Lệ là em Trần Thị Ngọc Yến đã sớm phải lao động kiếm sống cùng mẹ gánh vác gia đình. Một buổi đi học, một buổi đi làm, hè đến Yến không được vui chơi như các bạn mà lại tranh thủ đi làm thêm, đó cũng là cách để em tự trang trải chi phí học tập, nuôi dưỡng ước mơ cắp sách giữa hoàn cảnh hiện tại. Vậy mà, em vẫn giữ vững được thành tích học tập với 7 năm liền là học sinh giỏi và học sinh tiên tiến. Đó như là tất cả cố gắng của cô trò nhỏ, góp thêm niềm hy vọng cho gia đình về một ngày mai cuộc sống gia đình rồi sẽ đổi thay.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Bà Huỳnh Thị Lệ, ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *