Bên bờ hạnh phúc

Giữa lòng Sài thành nhộn nhịp những ngày cuối năm, đâu đó vẫn còn những đóa hoa vô thường mạnh mẽ tìm kế mưu sinh dẫu cơ thể mang nhiều khiếm khuyết. Bằng đôi tay cần mẫn, các thành viên trong CLB Hồn Đất đang từng ngày nung nấu ước mơ được phát triển nghề làm hoa còn khá mới mẻ này.

Video clip chương trình Thần tài gõ cửa – Kỳ 302: Câu lạc bộ Hồn Đất

Khởi nghiệp chỉ bằng vài chậu hoa vải, hoa đất sét làm thủ công rao bán cho bà con quanh dãy phòng trọ sau giờ làm công nhân may vá, chị Huỳnh Thị Ngọc luôn ấp ủ hy vọng tìm ra một lối đi riêng bằng chính sức mình và nhất là giúp những mãnh đời đồng cảnh ngộ tìm thấy tương lai tươi sáng bên một công việc ổn định.

Tìm gặp nhau từ khi còn học nghề tại trường khuyết tật hay cùng tập luyện thi đấu thể thao, dẫu mỗi người mỗi cảnh nhưng các chị lại tìm thấy niềm vui chung với việc làm ra những đóa hoa tô điểm cho đời tại CLB Hồn Đất hơn 2 năm nay. Nhờ vào đôi tay khéo léo và ý chí quyết tâm của từng thành viên mà đến nay không những các chậu hoa thành phẩm được làm ra ngày càng hoàn thiện mà các chị còn chia sẻ với nhau nhiều nghề như thêu tay, may vá, đan len…

Là người sáng lập hội, bên đôi chân teo tóp từ sau cơn sốt bại liệt năm 3 tuổi, chị Huỳnh Thị Ngọc ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang luôn cố gắng trở thành chỗ dựa vững chắc khích lệ các thành viên thêm vững tâm cùng nhau vượt qua sóng gió.

Đến với nghề bằng cơ duyên tình cờ khi học tập cùng trường khuyết tật với các thành viên còn lại ngót 1 năm nay, với niềm yêu thích làm hoa vải, chị Huỳnh Thị Hường ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp luôn mong mỏi có thể giúp gia đình trang trải số nợ vay mượn chạy chữa bệnh tình cho các thành viên trong gia đình dẫu mất đi một cánh tay.

Cố dùng sự khéo léo từ đôi tay mình tạo nên những sản phẩm thủ công làm đẹp lòng bà con bù đắp cho đôi chân yếu ớt từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Lệ Huyền ở xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang dần tìm thấy niềm vui, quên đi tháng ngày mặc cảm tự ti về phận mồ côi luôn ám ảnh tuổi thơ.

Gắn bó với nghề làm hoa đầy tinh xảo không chỉ giúp các chị trang trải cuộc sống gia đình mà đó còn là cả một hành trình vượt qua những trở ngại khi đôi tay mang nhiều khiếm khuyết. Ảnh hưởng của chứng yếu não khiến cơ thể chậm chạp, khó cử động không thể khiến chị Đinh Thị Diễm Lệ ở Vũng Tàu ngừng nghỉ cố gắng bám nghề.

Không chỉ là nơi tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, đối với những người sớm rời quê vào thành phố bươn chãi hơn chục năm qua như chị Đào Thị Thanh Tâm ở Đồng Nai, thì câu lạc bộ còn là điểm dừng chân đầy hơi ấm tình thân giữa bộn bề lo toan cuộc sống.

Vượt ngàn dặm xa, vượt qua cả những khó khăn riêng về hoàn cảnh sống, 6 mảnh ghép đã tụ hội về đây, nơi căn phòng trọ chật hẹp tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh để chung tay phát triển nghề nghiệp yêu thích. Từng công đoạn bẻ kẽm, kết hoa, nhào đất đến lên chậu tạo hình… luôn được các chị chăm chút tỉ mỉ bằng lòng tâm huyết với nghề làm hoa dẫu trước mặt là bao thiếu thốn.

Đắn đo giữa bao chi phí trong ngoài từ cải thiện bữa ăn chỉ vỏn vẹn vài ngàn mỗi ngày cho các thành viên đến việc tìm nguồn thu mua nguyên liệu làm hoa ổn định để có thể tạo nhiều thành phẩm trưng bày, việc giới thiệu nghề hoa qua trang mạng riêng bài bản hơn vẫn còn lắm thử thách. Dẫu vậy các thành viên vẫn đang nổ lực hết lòng cùng nương tựa nhau duy trì tổ ấm nhỏ thứ hai giữa dòng mưu sinh vất vả.

Tin rằng chỉ cần có sự giúp sức kịp thời để của các chị ổn định nguồn vốn, phát triển nghề làm hoa vải, hoa đất sét như dự định thì bao ước mơ bình dị về tương lai đỡ phần cơ cực, nhọc nhằn hơn sẽ trở thành hiện thực. Câu lạc bộ Hồn Đất sẽ có thể bảo bọc thêm nhiều đóa hoa vô thường khác còn chênh vênh giữa dòng đời xuôi ngược.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ CLB Hồn Đất, quận Tân Phú, tp Hồ Chí Minh

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Thùy Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *