Bên bờ hạnh phúc
Những ngày Tết cũng là dịp để cả gia đình thêm gần gũi, gắn bó nhau hơn sau một năm lo toan bận rộn.
 

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất mà có lẽ cả một năm bận rộn mưu sinh khiến nhiều người có chút sao nhãng. Nhân dịp đầu năm này, bố mẹ hãy cùng con trẻ ôn lại những lễ nghi ngày Tết để gắn kết với nhau hơn.

 

 

 

Thăm họ hàng

Khi đi chúc tết ông bà, họ hàng lâu ngày mới gặp, cha mẹ hãy tâm sự với con về ân đức của của tổ tiên với con cháu và công ơn nuôi cha mẹ nên người của ông bà để con trẻ học dần những bài học vỡ lòng về tri ân.

Trong bữa cơm những ngày này của đại gia đình, ngoài những lời chúc Tết, những lời cảm ơn cha mẹ cũng cần gợi ý cho con có những hành động tỏ lòng biết ơn cụ thể bằng cách bóp vai, rót nước, lấy tăm cho ông bà,… Cha mẹ cũng nhân dịp cả nhà đông đủ mà dạy con về những mối quan hệ ruột thịt trong gia đình để bồi dưỡng thêm tình cảm gắn bó trong tâm hồn non nớt của con trẻ.

Nếu gia đình sinh sống xa quê, cha mẹ hãy cho trẻ cơ hội được về quê vào ngày Tết cổ truyền, hãy biến những ngày Tết thành ngày lễ tri ân của con cháu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Treo ảnh gia đình

Bố mẹ hãy giúp con trẻ bồi đắp thêm tình cảm gia đình gắn bó. Có thể nói, một bức ảnh gia đình chính là phương pháp đơn giản mà hiệu quả nhất để nhắc nhở con cái về tình thân, tình thương yêu giữa những thành viên dưới một mái nhà.

Thay vì chọn ảnh và treo lên sau đó khoe cùng con cái, hãy để con cùng tham gia. Còn gì tuyệt vời hơn nếu Tết này cả nhà có thể chụp cùng nhau những bức ảnh gia đình rồi cùng chọn bức đẹp nhất treo trang trọng giữa phòng khách? Cha mẹ cũng có thể để con tự tay lựa vài bức treo chỗ con muốn, treo thêm cả trong phòng riêng của con nữa, để nhắc nhở trẻ rằng dẫu có biến cố thăng trầm, con vẫn luôn có mẹ cha ở bên hỗ trợ. Đấy chính là tình máu mủ ruột rà mà một năm bận rộn mưu sinh có lẽ nhiều người quên lãng.

Cùng nhau viết nhật ký gia đình và điều ước cho năm mới

Đêm Giao thừa cha mẹ có thể cùng con điểm lại một năm qua, những thành công và cả những điều chưa được như mong đợi. Ngay sau đó hoặc những ngày đầu năm tiếp theo, hãy cùng con trẻ viết ra để năm sau nhìn lại, con biết mình đã từng bước trưởng thành như thế nào. Kỳ nghỉ lễ dài ngày, cha mẹ có thêm thời gian cho gia đình, vậy nên chút việc nhỏ này nếu có thể kéo nhà mình về gần với nhau hơn, sao cha mẹ còn chưa thử?

Điều quan trọng nhất là phải về nhà ăn tết đoàn viên

Ngoài ôn lại năm cũ, cha mẹ cũng có thể cùng con trẻ viết tiếp những ước mong. Cùng nhau chia sẻ những điều ước năm mới khiến cả nhà mở rộng tấm lòng với nhau, biết con cần gì, muốn gì để đồng hành trên bước đường của con cái. Cha mẹ có thấy rằng, mối dây gắn kết gia đình mình phải chăng ngày càng khăng khít hơn?

Cùng con lập quỹ gia đình

Nhân dịp xuân về, cha mẹ hãy củng cố thêm cho con bài học về tiền bạc để quản lý số tiền con được lì xì. Ngoài những khoản con muốn chi tiêu cho quần áo, sách vở, cha mẹ hãy gợi ý cả nhà lập quỹ gia đình để con đóng góp một phần. Khi con cùng cha mẹ lập quỹ gia đình là lúc trẻ thấy mình người lớn, thấy mình trưởng thành và sống có trách nhiệm với gia đình bé nhỏ.

Việc cùng con đóng quỹ gia đình này không nhằm mục đích rút tiền mừng tuổi của trẻ mà để đề cao tình yêu thương, sự ràng buộc và tình cảm gắn bó giữa các thành viên trong cùng một ngôi nhà.

Hãy để những ngày Tết cổ truyền của dân tộc không chỉ bận rộn với sắm sửa, quà cáp mà là những khoảnh khắc tràn ngập niềm vui về tình cảm gia đình gắn bó.

 
Nguồn: Thanh Lê ( SK & ĐS )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *