Bên bờ hạnh phúc

Mỗi lần đến tết Nguyên Tiêu, bầu trời đêm nhiều nơi ở Vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc lại được thắp sáng bởi pháo hoa, đèn lồng, các tác phẩm hoa đăng, cùng hệ thống chiếu sáng, đèn màu lung linh, rực rỡ. Tết Nguyên Tiêu cũng là tết cổ truyền của người Đài Loan diễn ra vào ngày rằm tháng giêng âm lịch, tức sau tết Nguyên Đán 15 ngày. Bất kỳ nơi nào trên đảo Đài Loan, người dân nơi đây đều có các hoạt động, các nghi thức đón tết Nguyên Tiêu vô cùng náo nhiệt, trang trọng.

Món bánh trôi nước có hình cầu là món ăn không thể thiếu trong ngày tết Nguyên tiêu

Trong ngày tết Nguyên Tiêu, người Đài Loan thích ăn những loại thức ăn có hình cầu, tiêu biểu nhất là món bánh trôi nước. 

Bánh trôi nước còn gọi là bánh nguyên tiêu. Món ăn này ra đời ở Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ IV. Đến nay, lịch sử của món này đã được gần 1.700 năm. Đối với người Đài Loan, bánh trôi nước được xem là bánh đoàn viên. Đây là lý do vì sao ngày tết Nguyên Tiêu phải ăn món bánh này.

Ngoài bánh trôi nước, người Đài Loan còn rất thích ăn các loại bánh được gọi chung là bánh điểm tâm trong ngày tết Nguyên Tiêu. Các loại bánh này được cho vào những cái lồng tre rồi mang đi hấp cách thủy. Chúng là sủi cảo, há cảo, hoành thánh, xíu mại, bánh bao…

Người Đài Loan còn rất thích ăn các loại bánh điểm tâm trong ngày tết này

Vào ngày tết Nguyên Tiêu, ở những nơi khác nhau trên đảo Đài Loan sẽ có những nghi thức, hoạt động đón mừng khác nhau. Quận Đài Đông ở vùng bờ biển phía Đông Nam là nơi có một hoạt động rất đặc biệt mang tên “Ném pháo thần Hàn Đơn”. Đây là một trong những hoạt động náo nhiệt nhất thế giới và có phần nguy hiểm.

Nhân vật quan trọng trong hoạt động “Ném pháo thần Hàn Đơn” là thần Hàn Đơn hay còn gọi “Ngũ lộ thần tài” – vị thần tượng trưng cho sự thịnh vượng. Người tình nguyện đóng vai vị thần này không mặc áo mà chỉ đeo mặt nạ và dụng cụ bảo vệ tai để không ảnh hưởng đến thính giác do tiếng pháo gây ra. Ông ấy đứng lên kiệu, 1 tay vịn vào kiệu, 1 tay cầm bó lá cây trừ tà giơ lên cao.

Khi kiệu rước khởi hành, người ta bắt đầu ném pháo vào thần Hàn Đơn và cầu nguyện cho gia đình được nhiều thuận lợi, may mắn trong năm mới. Người trong vai thần Hàn Đơn đôi khi bị một vài thương tích nhỏ trên cơ thể vì pháo.

Tương truyền, khi xuống nhân gian, thần Hàn Đơn không thể chịu lạnh, vì vậy dân làng đã giúp ông sưởi ấm bằng cách đốt pháo. Có khoảng 30 người trong nhóm ném pháo luân phiên thực hiện nhiệm vụ suốt lễ rước. Để tránh gây thương tích cho người trong vai thần Hàn Đơn, họ ít khi ném pháo trúng vào cơ thể người chơi. Trong lễ hội, đôi khi có đến vài người tình nguyện đóng vai thần Hàn Đơn. Mỗi người sẽ tham gia 1 đoạn đường trong lễ rước.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *