Bên bờ hạnh phúc

Ngày nay, các lễ hội mừng tết Nguyên Tiêu ở 2 thành phố lớn Đài Bắc và Đài Nam được tổ chức rất long trọng với hệ thống ánh sáng, đèn màu lung linh đủ sắc màu. Bất kỳ nơi nào trên đảo Đài Loan, người dân vùng lãnh thổ này đều có các hoạt động, các nghi thức đón tết Nguyên Tiêu vô cùng náo nhiệt, trang trọng.

Tết Nguyên Tiêu là tết cổ truyền của người Đài Loan diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch, tức sau tết Nguyên Đán 15 ngày. Người dân nơi đây cho rằng, đèn lồng có thể mang đến may mắn cho mọi người, đèn lồng là ánh sáng của niềm tin, của hy vọng. Trong văn hóa Đài Loan, tết Nguyên Tiêu quan trọng không kém tết Nguyên Đán. Các hoạt động trong ngày tết này nhằm chào đón một năm mới bình an, may mắn, mùa màng bội thu. Bên cạnh hoạt động đốt pháo hoa, đốt đèn lồng, Đài Loan còn nhiều hoạt động, phong tục sôi nổi không thể thiếu khác diễn ra trong ngày tết Nguyên Tiêu như các tiết mục ca múa nhạc dân tộc, ăn các món ăn truyền thống, trong đó có bánh trôi nước.

Đèn lồng được tin là sẽ mang lại may mắn trong dịp Tết Nguyên Tiêu

Tết Nguyên Tiêu là một ngày lễ rất quan trọng đối với người Trung Quốc. Ngày tết cổ truyền này được xem là một phần của Tết nguyên đán. Các hoạt động trong ngày này có ý nghĩa như lời thông báo chính thức khép lại những ngày Tết. Vì phong tục này diễn ra sau tết Nguyên Đán chỉ nửa tháng nên người dân Đài Loan còn gọi tết Nguyên Tiêu là “tết lần 2”.

Tết Nguyên Tiêu còn gọi tết Thượng Nguyên để so sánh với tết Trung Nguyên, tức rằm tháng 7 và tết Hạ Nguyên, tức rằm tháng 10.

Vào ngày rằm tháng giêng này, người dân Đài Loan thường có phong tục đi chùa cầu nguyện thần Thái Ất và các vị thần khác trong đạo giáo ban phước lành cho gia đình.
Tết Nguyên Tiêu khởi nguồn từ đời Hán ở Trung Quốc. Đến nay, tết cổ truyền này đã được 2.000 năm tuổi.

Xưa kia, tết Nguyên Tiêu vốn chủ yếu thông báo công việc cày bừa trong năm mới bắt đầu. Bà con nông dân khắp nơi chuẩn bị cho công việc đồng áng. Đến tối ngày rằm tháng giêng, nông dân sẽ tập trung ra đồng để đốt cỏ khô nhằm tiêu diệt sâu bọ. Trải qua thời gian dài với các hoạt động long trọng, ngày nay, tết Nguyên Tiêu đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng mang đậm phong cách văn hóa lễ hội nhất Đài Loan.

Để chào đón ngày tết trọng đại này, rất nhiều nơi ở Đài Loan thường xuyên tổ chức các hoạt động vô cùng đặc sắc, 3 nơi có các hoạt động ấn tượng nhất là Bình Khê, Diêm Thủy, Đài Đông.

Vào ngày tết Nguyên Tiêu, khắp nơi trên vùng lãnh thổ Đài Loan đều có các hoạt động long trọng, sôi nổi, trong đó lễ hội treo và thả đèn được xem là hoạt động tiêu biểu nhất. Từ lâu, các loại đèn lồng với nhiều màu sắc, kích thước, kiểu dáng… đã trở thành hình ảnh không thể thiếu trong ngày tết Nguyên Tiêu.

Hoạt động đốt pháo hoa rực sáng bầu trời được xem là nét đặc trưng trong phong tục đón tết Nguyên Tiêu của người dân Đài Loan

Vào ngày Tết Nguyên tiêu, bầu trời quận Diêm Thủy như được thắp sáng bằng pháo hoa. Không chỉ người dân địa phương mà cả du khách quốc tế cũng thích tham gia lễ hội ở Diêm Thủy trong ngày tết này. Hoạt động đốt pháo hoa trong ngày tết Nguyên Tiêu là cách chào mừng năm mới đặc trưng của quận Diêm Thủy. Mỗi năm một lần, người dân địa phương được tham gia lễ hội bằng tất cả niềm háo hức.

Ngoài hoạt động đốt pháo hoa vào ban đêm người dân còn đốt pháo vào ban ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm xem các nghi thức đốt pháo vì các tác hại do khói pháo và cả những sự cố cháy, nổ, bỏng… đều có thể xảy ra. Mặc dù biết như thế nhưng người dân địa phương rất thích được tham gia bởi họ cho rằng, tham gia lễ hội sẽ gặp may mắn.

Sau nghi thức đốt pháo là các hoạt động rước lễ với sự tham gia của những đội diễu hành, xe rước, đội diễn viên hóa trang…

Lễ rước với đội ngũ diễn viên hóa trang hùng hậu trong vai các vị thần và cả ác quỷ. Sự kiện này ra đời vào khoảng đầu thế kỷ 19. Sau lần đầu tiên tổ chức hoạt động hóa trang, người dân đảo Đài Loan nhận thấy cuộc sống của họ bình an hơn, mùa màng thuận lợi, ít sâu bệnh hơn. Thế là họ duy trì hoạt động này này cho đến ngày nay. Một trong những vị thần quan trọng được người dân Đài Loan tôn kính nhất là Quan Công, vì vậy sự xuất hiện của diễn viên hóa trang thần Quan Công luôn được mọi người chú ý.

Quan Công – vị thần được người dân Đài Loan tôn kính nhất

Khi thần Quan Công đến, người dân sẽ nghênh đón thần bằng ánh sáng của pháo. Do vậy, người ta thường trải rất nhiều pháo trên đường. Người dân địa phương tin rằng, sức mạnh của thần Quan Công sẽ xua đuổi hết mọi xui rủi, mầm bệnh. Để tạ ơn thần Quan Công, hàng năm người Đài Loan đều tổ chức lễ rước ông trong ngày tết Nguyên Tiêu. Khi tham gia hoạt động này, nếu chẳng may bị thương thì người ta vẫn cho đây là một điều may mắn.

Thông thường pháo hoa dùng để bắn lên trời nhưng trong lễ hội này, người dân quận Diêm Thủy lại dùng chúng để bắn vào nhau. Họ cho rằng, pháo trúng vào cơ thể càng nhiều thì càng may mắn. Khi tham gia lễ hội, mọi người cần phải đội nón bảo hiểm và mặc áo chống lửa. Trang phục kín và dày sẽ che chắn và bảo vệ mọi người tránh bị thương.

Việc dùng pháo hoa bắn vào nhau trong dịp Tết Nguyên Tiêu có thể dẫn đến bị thương

nên những ai tham gia lễ hội đều phải mặc áo chống lửa và mang nón bảo hiểm

Song song với lễ hội đốt pháo hoa ở quận Diêm Thủy là sự kiện đốt đèn lồng ở quận Bình Khê, thành phố Tân Bắc. Tuy là một quận nhỏ, hẻo lánh nhưng cứ đến tết Nguyên Tiêu hàng năm, nơi đây lại tổ chức lễ hội đèn lồng vô cùng đặc sắc. Không ồn ào, náo nhiệt như hoạt động đốt pháo hoa nhưng nghi thức đốt và thả đèn lồng bay lên trời ở Bình Khê lại mang vẻ đẹp vô cùng lãng mạn. Những chiếc đèn lồng xinh đẹp mang theo những lời nguyện cầu, những lời chúc tốt đẹp của mọi người lên trời.

Đèn lồng được sử dụng chủ yếu trong tết Nguyên Tiêu là loại có thể thả bay lên trời. Loại đèn lồng này còn gọi là đèn gió hay đèn trời. Nguyên lý hoạt động của nó có phần giống với khinh khí cầu. Để đèn có thể bay lên, người ta đặt 1 cây đèn bên trong. Chỉ cần cây đèn được thắp sáng thì chiếc đèn lồng có thể bay lên ngay. Khi không có đèn, người ta sẽ dùng các vật liệu đốt khác, trong đó có giấy tẩm dầu.

Đèn lồng thả bay lên trời mang theo nguyện ước tốt đẹp cho năm mới

Nhờ xã hội phát triển nên ngày nay người ta đón tết Nguyên Tiêu với rất nhiều hoạt động quy mô lớn. Trước kia, nhất là lúc cuộc sống con người còn khó khăn, người ta chỉ đón tết bằng lễ hội đốt đèn lồng. Cho dù vào thời gian nào, đèn lồng vẫn là hình ảnh thân quen không thể thiếu trong lòng người dân Đài Loan. Đèn lồng được xem là biểu tượng của sự an lành cho ngày tết Nguyên Tiêu.

Gia Nữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *