Bên bờ hạnh phúc
Ngứa là một triệu chứng thường gặp của bệnh gan. Dưới đây là những giải thích về mặt khoa học nguyên nhân tại sao ngứa có liên quan đến bệnh gan.
 
 
 

 

Tắc mật

Mật di chuyển qua ống mật vào ruột non. Nghẽn ở bất cứ vị trí nào trong đường mật có thể ảnh hưởng tới việc lưu thông, gây tắc nghẽn. Điều này sẽ làm mật tăng lưu thông, thường có biểu hiện là ngứa.

Xơ gan

Xơ gan sẽ có phần lớn các triệu chứng ở giai đoạn muộn hơn. Nhưng ngứa là một triệu chứng phổ biến có thể xuất hiện ngay ở trong giai đoạn sớm. Điều này chủ yếu do ứ mật, dẫn đến mật lưu thông trong máu.

Mang thai

Ứ mật và ngứa thường gặp hơn trong thai kỳ. Nguyên nhân là do sự lắng đọng muối mật trên da. Có thể phân biệt với ngứa do khô da bằng cách quan sát khu vực bị ngứa.

Sử dụng thuốc

Sử dụng một số thuốc ảnh hưởng tới chức năng gan cũng là nguyên nhân chính gây ngứa. Gan là cơ quan chính diễn ra quá trình thải độc. Một số thuốc thường dùng để trị bệnh ở cơ quan khác có thể gây hại cho gan. Trong những trường hợp này, tắc nghẽn đường mật có thể gây ngứa.

Hình thành autotaxin

Một nghiên cứu gần đây tập trung vào sự hình thành protein autotaxin. Nghiên cứu này cho rằng có mối liên quan tiềm ẩn giữa bệnh gan và ngứa. Hiện nay, các nhà khoa học đang cố gắng bào chế các thuốc trị bệnh gan liên quan tới ngứa dựa trên loại protein này.

Biểu hiện lâm sàng

Vị trí ngứa có thể giúp phân biệt ngứa do bệnh gan hay ngứa vì nguyên nhân khác. Có thể ngứa trên khắp cơ thể nhưng sẽ ngứa dữ dội ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. So với thời điểm buổi sáng, ngứa sẽ nặng hơn vào cuối buổi tối hoặc đêm. Ngứa do bệnh gan sẽ không có ban đỏ hoặc tổn thương khác trên da.

Chẩn đoán

Có thể chẩn đoán bệnh gan bằng kiểm tra các triệu chứng lâm sàng và tiền sử, xét nghiệm máu về các chỉ số chức năng gan. Nồng bộ bilirubin và muối mật là một chỉ báo tốt của ngứa liên quan đến bệnh gan.

Nguồn: BS Tuyết Mai ( Boldsky/Univadis / SK & ĐS )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *