Bên bờ hạnh phúc

Chuyến hành trình cuối năm trở lại Bến Tre, chúng tôi được lắng nghe câu chuyện của chị Lê Thị Lùng, người mẹ dù nếm trải bao đắng cay của cuộc đời vẫn cố chắt chiu những hương vị ngọt lành cho tương lai con trẻ.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 347: Chị Lê Thị Lùng

Có lẽ, để nói về những khó khăn hiện tại của gia đình này thì chúng tôi xin được bắt đầu câu chuyện từ hơn 20 năm về trước, khi anh Thảo, người chồng đầu tiên của chị Lùng vĩnh viễn ra đi do một tai nạn bất ngờ… Đã có lúc chị từng nghĩ mình sẽ không thể đủ sức lo cho tương lai của con… Nhưng chị gặp được anh, người chồng thứ hai, khi chị đang chơi vơi trước cơn sóng lớn của đời mình. Khi mơ ước chưa tròn và gánh áo cơm vẫn còn là nỗi trăn trở khôn nguôi trong từng giấc ngủ, thì anh – người chồng, người cha đã lặng lẽ ra đi khi đứa con gái nhỏ vừa tròn 4 tuổi.

Công việc đan giỏ mang lại nguồn thu nhập duy nhất để chị Lùng nuôi nấng 2 con

Cuộc sống gia đình xưa nay khó khăn, để có tiền lo cho các con được đi học, chị ngày ngày lặn lội đi mua từng thanh tre, cọng dừa rồi tỉ mỉ chẻ, chuốt để làm nguyên liệu đan giỏ. Nhưng căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ của chị cứ ngày một nặng hơn. Cuộc sống khó khăn hơn khi sức khỏe và khả năng lao động của chị giảm sút, miếng cơm manh áo vẫn mãi là nỗi lo canh cánh bên lòng và câu chuyện thoát nghèo vẫn còn là nỗi trăn trở trên những nẻo đường mưu sinh của chị.

Chị kể, đôi khi chị muốn khóc thương cho phận dang dở của mình nhưng dường như nước mắt đã khô cạn. Thôi thì biến nỗi đau thành động lực để phấn đấu, làm chỗ dựa cho các con.

Trên con rạch nhỏ, bao năm qua, chị Lùng vẫn nương theo con nước lớn ròng để kiếm kế sinh nhai bằng công việc đặt lợp, đặt lú. Có lúc phải dầm mình trong nước lạnh, bùn sình lúc 1, 2 giờ sáng với chiếc đèn pin nhỏ chị đối mặt với bao hiểm nguy do chị không biết bơi. Thế nhưng, tình thương con đã giúp cho người phụ nữ này gắng gượng vượt qua được tất cả, chỉ mong mang đến cho các con chút bình yên, ấm áp giữa đường đời…

Bữa cơm nghèo trong căn nhà đơn sơ nhưng chứa chan tình thương mà các thành viên dành cho nhau

Có lẽ, khi biết về hoàn cảnh của gia đình chị Lùng, điều làm chúng tôi xúc động nhất vẫn là lắng nghe những lời chia sẻ của những đứa trẻ luôn khát khao một gia đình trọn vẹn. Ngày mai của những đứa trẻ không cha, tuổi thơ vốn lấp đầy những nỗi lo vụn vặt, cơm không đủ no, áo không đủ mặc. Cô con gái lớn Thanh Ngân năm nay đã tròn 16 tuổi, còn đứa con gái nhỏ Thanh Xuân thì đã tròn 8 tuổi, hành trình của các em đang đi cho đến ngày hôm nay là những chuỗi ngày thiếu thốn, vất vả, là những đêm thao thức vì thương mẹ một mình lao nhọc mưu sinh.

Với Thanh Ngân, việc trở lại với việc học lúc này không phải dễ dàng khi mỗi bước đến trường là mỗi nhọc nhằn thêm chồng chất trên vai mẹ… Thôi thì đành cất lại ước mơ, chữ hiếu em phải làm tròn: tìm một công việc ổn định đỡ đần mẹ lo cho em gái.

Cuộc sống gian nan, vì chuyện mưu sinh mà gia đình hiếm khi được sum họp nhưng nơi góc bếp nhỏ, bao năm qua ngọn lửa yêu thương vẫn được nhóm lên bởi các thành viên trong gia đình. Bữa cơm chiều đạm bạc, đơn sơ nhưng vẫn ấm lòng trong những ngày Thanh Ngân về nhà thăm mẹ và em gái. Và có lẽ, trong câu chuyện ấm cúng của bữa cơm gia đình, họ vẫn còn kể lại cho nhau nghe những đau khổ, nhọc nhằn đã qua để động viên nhau cùng cố gắng hơn cho tương lai mới. Trong đó, có hình ảnh của một người phụ nữ nghèo khó. Bất hạnh đâu dễ lấy đi nghị lực và mạnh mẽ ở chị để đến hôm nay, chị vẫn giữ lửa cho mái ấm nhỏ yêu thương.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/Chị Lê Thị Lùng, áp 3, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Khánh Phương 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *