Bên bờ hạnh phúc

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa đưa ra khuyến cáo người lao động để tránh việc bị lừa đảo đưa đi làm việc tại Hàn Quốc.

 Ảnh minh họa

 

 

Nắm bắt được tâm lý, nguyện vọng của nhiều lao động muốn đi làm việc tại Hàn Quốc, thời gian gần đây một số đối tượng cò mồi, môi giới đã lợi dụng sự cả tin của những người lao động không hiểu biết về các chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc để lừa đảo, thu tiền bất chính của người lao động. Những đối tượng này thường đưa ra những thông tin không chính xác, hứa hẹn có thể giúp đỡ người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc qua những kênh khác nhau, thậm chí, có đối tượng đã giả mạo hợp đồng, con dấu và chữ ký của Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để lừa đảo số tiền lớn của người lao động.

Để tránh việc bị lừa đảo và mất tiền cho những đối tượng nêu trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khuyến cáo người lao động như sau: Tìm hiểu về các các thông tin, chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc hiện nay qua các website của Cục Quản lý lao động ngoài nước (http://www.dolab.gov.vn) và Trung tâm Lao động ngoài nước (http://colab.gov.vn).

Đồng thời, cảnh giác trước tất cả những thông tin, lời mời, hứa hẹn giúp đỡ đi làm việc tại Hàn Quốc và liên hệ các cơ quan chức năng để kiểm chứng những thông tin nhận được.

Người lao động tố giác với cơ quan chức năng (Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi cư trú, Cục Quản lý lao động ngoài nước,v.v) để phối hợp xử lý khi phát hiện những trường hợp lừa đảo người lao động.

3 kênh chính thức đi làm việc tại Hàn Quốc

Hiện nay, người lao động có thể đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua 3 kênh chính thức sau: 1-  Lao động đi theo Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất thực hiện chương trình này. Tuy nhiên, hiện nay, do phía Hàn Quốc chưa ký lại Bản Ghi nhớ bình thường với Việt Nam nên người lao động mới không thể tham gia chương trình này.

Đối với người lao động đã có hồ sơ dự tuyển trên mạng và đang chờ được doanh nghiệp sử dụng Hàn Quốc lựa chọn theo Chương trình EPS, người lao động chỉ có thể sang làm việc tại Hàn Quốc khi có doanh nghiệp sử dụng Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng. Khi có những thông tin về tình trạng hồ sơ của mình như được chọn, nộp tiền, xuất cảnh hoặc những lời mời, hứa hẹn giúp đỡ cho được chọn và xuất cảnh nhanh cần liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước để kiểm tra và xác thực những thông tin nhận được.

2- Đối với Chương trình đưa lao động sang làm thuyền viên tàu cá gần bờ và xa bờ Hàn Quốc, người lao động có nguyện vọng đi làm việc theo chương trình này phải đăng ký tại một số doanh nghiệp có hợp đồng cung ứng đưa lao động đi làm thuyền viên Hàn Quốc đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép thực hiện (tìm hiểu danh sách những doanh nghiệp được phép thực hiện trên trang điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước – http://www.dolab.gov.vn).

3- Với Chương trình đưa lao động trình độ cao sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình thẻ vàng (visa E7), người lao động có nguyện vọng đi làm việc theo chương trình này phải đăng ký tại một số doanh nghiệp có hợp đồng cung ứng đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép thực hiện (tìm hiểu danh sách những doanh nghiệp được phép thực hiện trên trang điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước – http://www.dolab.gov.vn).

 

 
Nguồn: Minh Minh ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *