Bên bờ hạnh phúc

Trong cuộc bỏ phiếu vào hôm 11/05, Quốc hội Pháp đã thông qua nghị quyết xem việc mặc trang phục trùm kín đầu và mặt của người Hồi giáo là không phù hợp với “các giá trị của quốc gia”. Nghị quyết này nhằm mở đường cho việc ban hành một luật cấm tương tự.

Phụ nữ Hồi giáo mặc trang phục trùm kín đầu tại nơi công cộng

Việc thông qua nghị quyết trên tại Quốc hội đã đưa Pháp trở thành nước thứ hai ở châu Âu (sau Bỉ) xem việc mặc trang phục trùm kín đầu và mặt của người Hồi giáo tại các địa điểm công cộng là bất hợp pháp.

Đây là một trong số những đồng thuận hiếm hoi giữa đảng cánh hữu Liên minh Phong trào Nhân dân, UMP của Tổng thống Nicolas Sarkozy và đảng Xã hội đối lập.

Phát biểu trước khi tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Michele Alliot-Marie nói: "Trang phục trùm đầu thách thức các giá trị mà chúng ta đang chia sẻ và những nguyên tắc cơ bản mà chúng ta đang sống với nhau".

Bà cho biết, chính phủ đã xác định sẽ thực hiện mọi biện pháp chống lại những thói quen đi ngược lại các giá trị của nước Cộng hòa Pháp.

Nghị quyết nói trên đã nhận được 434 phiếu ủng hộ trên tổng số 577 phiếu. Vào tuần tới, chính quyền của Tổng thống Nicolas Sarkozy có thể sẽ chính thức áp dụng mức phạt 700 euro đối với những phụ nữ bị bắt gặp mặc trang phục khăn trùm đầu tại những nơi công cộng.

Theo nhận định của giới phân tích, đạo luật cấm mặc trang phục trùm đầu của người Hồi giáo sắp được ban hành có nhiều khả năng sẽ gây ra căng thẳng trên toàn nước Pháp vì Pháp là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất châu Âu với khoảng 6 triệu người và đạo Hồi là tôn giáo lớn thứ hai tại đây.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *