Bên bờ hạnh phúc

Lại một trận derby nữa mà sự bất mãn đang chờ đợi chúng ta ở Milan hôm Chủ nhật. Căng thẳng tăng dần như tiếng hát của dàn đồng ca dưới nhà thờ Duomo. Tất cả nằm trong cái nhìn bí hiểm và lấp lánh ánh vàng của bức tượng Madonnina. Thành phố dần sôi sục.

AC Milan thắng lượt đi bán kết cúp Italy hôm thứ Ba, rón rén lọt vào chung kết lần đầu tiên trong 13 năm. Chẳng có gì đáng ăn mừng. Quả phạt đền của Balotelli trừng phạt đội hạng Ba Alessandria, đội bóng mà tổng giá trị đội hình chỉ bằng 1/6 giá chuyển nhượng của Carlos Bacca.

Hôm sau, ở Turin, Inter đặt mục tiêu tạo ra chung kết toàn Milan lần đầu tiên kể từ năm 1977. Nhưng họ thua. Không có những anh hùng xuất hiện như khi Inter đá một trong những trận hay nhất của họ mùa này, hạ Napoli ở bán kết. Juventus thổi bay họ. “Thiếu cạnh tranh” là cụm từ báo chí đã dùng. Tỉ số 3-0 không chỉ khiến hy vọng ngược dòng ở lượt về quá mong manh, mà còn kéo theo án treo giò của nguyên cặp trung vệ.

Hủy diệt nhau là niềm thích thú

Thành Milan đã chuẩn bị cho derby như vậy. Áp lực tăng cao nhưng sự tập trung và niềm tin rất ít. Mục tiêu của cả hai trở thành quá cao vời vào thời điểm này, dù Milan chỉ ước được dự cúp châu Âu còn với Inter, nếu hụt Scudetto thì dự Champions League đã là quá tuyệt. Họ đều không muốn thua derby, bởi lẽ các đối thủ gần như chắc thắng ở vòng này. Napoli đang bất bại trên sân nhà chỉ tiếp Empoli. Juventus gặp Chievo với hy vọng cân bằng kỉ lục thắng 12 trận liên tiếp. Fiorentina gặp đội đang chống xuống hạng Genoa. Còn Roma, họ nên đặt mục tiêu thắng trận đầu tiên thời Luciano Spalletti, trước đối thủ chỉ là Frosinone.

Động lực của họ là hủy diệt lẫn nhau. Nếu Milan thắng, Inter sẽ bị nhóm đầu bỏ xa 9 điểm. Trái lại, nếu Inter thắng, họ hơn Milan 11 điểm, và hy vọng dự Europa League khi đó chỉ còn qua con đường cúp Italy.

Nhưng bất chấp kết quả gì xảy ra, derby đang đến trong tiếng nhạc buồn. Mỗi đội đã đầu tư gần 90 triệu euro cho chuyển nhượng. Milan tăng cường mọi tuyến, Inter chủ yếu cho hàng thủ. Kết quả thế nào? Milan khó khăn ngay từ khởi đầu, thua Fiorentina ở vòng 1 rồi thua Inter ở vòng 2, loạng choạng như say rượu từ đó tới giờ. Trong khi đó, Inter thắng liên tiếp 5 trận đầu, khởi đầu tốt nhất từ năm 1966.

Inter thắng thực ra không nhờ đá hay mà nhờ tinh thần. 10 cầu thủ Atalanta bị đánh bại ở phút 92. Đội mới lên hạng Carpi thất bại vì quả phạt đền ở phút 89. Milan cũng không xứng đáng chịu thua trận derby. Sự thật, nếu mùa giải bắt đầu từ trận thảm bại 1-4 trước Fiorentina, Inter hiện chỉ xếp thứ 6, kém Napoli 9 điểm và hơn Milan 2 điểm.

Cùng chung một gam màu thất vọng

Inter và Milan có chung rất nhiều vấn đề. Họ cùng là tập thể của những thái cực. Một bên có thủ môn rất trẻ bắt cực hay Gianluigi Donnarumma còn bên kia là thủ thành hay nhất châu Âu Samir Handanovic. Một bên, tiền đạo Vua phá lưới Serie A mùa trước Mauro Icardi, bên kia là nhà vô địch Europa League 2 mùa liên tiếp Carlos Bacca.

Hàng tiền vệ, Milan chi tới 20 triệu euro cho Andrea Bertolacci và Inter chi 31 triệu cho Geoffrey Kondogbia. Đá đều chán. Có quá nhiều thợ xẻ gỗ trong khi rất ít kiến trúc sư. Quả bóng lăn đến giữa sân như rơi vào một đường ống nước rò rỉ thay vì sắc lẹm như dao nóng cắt bơ. Cơ hội ghi bàn thì ít mà va chạm thì nhiều. Các tiền đạo không đủ bình tĩnh, bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Tất cả những điều này chỉ khiến hàng thủ sống trong sợ hãi. Bởi một nguyên tắc đơn giản là hàng công càng tệ thì hàng thủ càng lo lắng mắc sai lầm. Trong một thời gian dài, năng lực của hàng thủ là vấn đề lớn nhất của cả Inter lẫn Milan.

Hàng công của cả hai cũng tệ như nhau. Hàng công Milan ghi bàn nhiều thứ 6 giải còn Inter thứ 11, nhưng số bàn thắng không chênh lệch quá nhiều: 29 so với 26. Inter vẫn có tuyến phòng ngự tốt nhất Serie A: Thủng lưới ít hơn Milan 11 bàn và đã trắng lưới 12 trận. Milan chỉ giữ sạch lưới vẻn vẹn 4 trận mà lần gần nhất từ tận tháng 10 năm ngoái, với sự nổi lên của Donnarumma. Tuy nhiên, hàng thủ Inter từ năm 2016 đang tệ dần đến trình độ của… Milan: Những người hùng ở đầu mùa giải sa sút khủng khiếp trong khi hàng công cũng không ghi nhiều bàn thắng. Thường xuyên, Inter sống nhờ sự xuất sắc của Handanovic. Họ vừa kí hợp đồng với Eder từ Sampdoria, với hy vọng anh tạo ra bước ngoặt cho mùa giải.

Trận đấu ngày Chủ nhật được ESPN gọi là “tấm gương phản chiếu lẫn nhau”. Màu đỏ Milan nhìn màu xanh Inter, thấy mình trong đó và ngược lại. Sau vài tháng, không có gì thay đổi hết. Vẫn là một trận derby đầy dang dở, tiếc nuối quá khứ và nhiều nỗi lo toan. 

Theo thethaovanhoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *