Bên bờ hạnh phúc

6-1, 6-2, 3-6, 6-3 sau hơn 2 giờ đồng hồ giao đấu. Một chiến thắng dễ dàng hơn nhiều chiến thắng khác của Djokovic trước Federer ở các giải Grand Slam và thực tế nó chỉ khiến người ta cảm thấy có đôi chút bất ngờ ở 2 set đầu tiên chứ không khiến người ta bất ngờ về kết quả chung cuộc.

Djokovic đánh bại Federer, vào chung kết Australian Open

Djokovic kiểm soát cuộc chơi quá tốt

Đây mới là lần thứ 4 trong lịch sử, Djokovic thắng Federer ở 2 set đầu của một trận đấu ở một giải Grand Slam. 3 lần trước thì có một lần ở bán kết Roland Garros 2012 và hai lần còn lại ở bán kết Australian Open các năm 2008, 2011.

Nói thế để thấy rằng Federer rất ít khi để thua Nole cả hai set đầu tiên. Đơn giản vì anh quá hiểu rằng nếu điều đó xảy ra thì nó sẽ đặt anh vào tình thế bám đuổi cực kỳ bất lợi. Thế nên trong tất cả các cuộc chiến còn lại với Djokovic ở Grand Slam trước đó dù có thất bại chung cuộc chăng nữa thì Federer vẫn hoặc là thắng Nole ở set 1 hoặc ở set 2.

Nhưng lần này FedEx đã không (thể) làm được điều đó. Và đó chính là một chút bất ngờ mà trận bán kết mang lại. Nhưng chỉ là một chút thôi vì Djokovic đã một lần nữa khẳng định rằng vào thời điểm này, một khi anh sung sức, thì Federer không thể có “cửa” nào để vượt qua anh được.

Cả số 1 và số 3 thế giới đều không tung ra miếng đánh nào mới trong cả trận và thực ra thì sau quá nhiều cuộc đấu giữa họ, không còn gì gọi là bất ngờ nữa. Nhưng khác biệt vẫn được tạo ra giữa những miếng đánh quen thuộc bởi trong khi Djokovic vẫn sắc sảo về chiến thuật và quá ổn định trong các cú đánh gần như suốt trận đấu thì Federer chỉ làm được điều đó trong một vài game ngắn ngủi ở cuối set 3.

Nole, như thường lệ, vẫn thường xuyên ép trái Roger bằng cả thuận tay lẫn trái hai tay. Và trong khi cả hai cú đánh ấy của Djokovic có độ chính xác và ổn định cao gần như nhau thì quả vung trái của Federer vẫn mắc lỗi trầm trọng như từ nhiều năm qua đã thế. Để so sánh, Federer mắc tới 51 lỗi đánh hỏng trong khi con số này của Nole chỉ là 20.

Federer thua Djokovic toàn diện

Từ nhiều năm qua khi thể lực xuống cấp, Federer thường tập trung vào quả giao bóng 1 và kết hợp lên lưới thường xuyên để nhanh chóng ghi điểm và hạn chế bị bào mòn thể lực. Nhưng một lần nữa anh không thể làm tốt điều đó trước Djokovic.

Quả giao bóng 1 của anh trận này không tốt như kỳ vọng khi nó chỉ đạt tỷ lệ ăn điểm 61%, còn thấp hơn so với 77% của Djokovic. Mà đấy là khi Federer còn hoàn toàn chủ động được tình huống bóng. Lên lưới thì Federer có thể chơi hiệu quả với các đối thủ khác nhưng rất ít hiệu quả trước Djokovic vì khả năng đánh passing-shot (đánh bóng qua người) kết hợp lốp bóng của Nole quá lợi hại. Nhiều lần Federer lên lưới nhằm làm hẹp góc đánh của của Nole nhưng bị Nole phản đòn bằng một cú passing-shot không thể chống lại.

Nếu không lên lưới thì Federer gần như chỉ có đúng một cách để ăn điểm là phải giành ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp) nhưng ngay cả vũ khí còn được coi là thế mạnh của anh ở tuổi này thì Federer cũng làm kém hơn Djokovic (chỉ có 5 cú ace so với 10 của Nole).

Một khi không thể “giải quyết” Nole bằng những cú ace thì Federer lập tức đối mặt nguy cơ bị Djokovic “điều” bóng cho chạy về hai dây để chống đỡ và anh hiểu là càng để mình bị Djokovic kéo vào những loạt rally (bóng bền) dài bao nhiêu thì thể lực của anh càng bị bào mòn nhanh bấy nhiêu. Nhưng để tránh lâm vào tình huống ấy thì Federer chỉ có đúng một cách là giao bóng 1 lần nào phải giành “ace” lần đó còn nếu lên lưới thì lại bị Nole tung passing-shot mà hiếm khi anh chống được.

Mà chuyện giao bóng 1 lần nào cũng giành “ace” với Nole là chuyện khó như đi… lên trời vì ngoài việc là bản thân Federer giao bóng 1 trận này cũng không tốt thì tất cả đều biết là khả năng trả giao bóng của Nole từ lâu đã được coi là số 1 thế giới. Chỉ cần Federer giao bóng có lực không đủ mạnh hoặc điểm rơi không khó là lập tức Nole biến thủ thành công bằng một cú return (trả giao bóng) vô cùng lợi hại vì thường là bóng rất nặng.

Trận này Federer thua Djokovic toàn diện ở tất cả mọi miếng đánh quan trọng nhất. Từ tỷ lệ giao bóng 1 ăn điểm (61%-77%), giao bóng 2 ăn điểm (49%-66%) đến trả bóng 1 ăn điểm (23%-39%), trả bóng 2 ăn điểm (31%-49%), anh đều kém Nole.

Nếu như ở rất nhiều cuộc đấu tay đôi trước đó ở Grand Slam, Nole còn để Federer “đè” ở set 1 hoặc set 2 thì lần này anh phủ đầu Federer bằng 2 chiến thắng áp đảo ở ngay 2 set đầu tiên. Đó là những cú đánh chí mạng dập tắt khả năng trỗi dậy của “Tàu tốc hành” mà những khoảnh khắc vùng lên của anh ở những game cuối của set 3 đã là những nỗ lực kiệt cùng của huyền thoại banh nỉ Thụy Sĩ.

Federer từng thua ngược Djokovic sau khi thắng 2 set đầu ở bán kết US Open 2011 chứ một khi Djokovic đã thắng Federer 2 set đầu ở Grand Slam thì anh chưa bao giờ để FedEx tạo ra cuộc lật đổ tương tự. Rõ ràng là đánh với Djokovic bây giờ Federer thực sự đã bế tắc và bất lực hoàn toàn vì dù anh có đánh kiểu nào thì cũng không khiến Djokovic bất ngờ và hiếm khi làm khó được tay vợt Serbia.

Thế nên, Federer chỉ có thể thắng Djokovic trong một ngày mà Djokovic không có thể lực tốt hoặc mắc lỗi trầm trọng kiểu như anh đánh hỏng tới 100 lỗi trước Simon ở vòng 4 mà thôi. Mà chuyện Djokovic đánh dưới sức như thế là rất hiếm khi xảy ra và nếu có xảy ra thì cũng phải với điều kiện là đối thủ của anh phải có một ngày đánh như “lên đồng” mới khiến được số 1 thế giới của ATP mắc lỗi. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *