Bên bờ hạnh phúc

Đậu hủ không đắt tiền, nhưng lại có chứa nhiều dinh dưỡng. Đậu hũ không có chứa cholesterol và giàu protein. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều axit amin và chất chống ung thư. Loại thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe của mọi người.

Đậu hũ không có chứa cholesterol và giàu protein

 

Dù những ghi chép lịch sử không thể ghi nhận chính xác nguồn gốc xuất hiện của đậu hũ, nhưng hầu hết các cư dân Trung Quốc đều tin vào câu chuyện về vị tướng Lưu An. Cách nay 2.000 năm, vào đời nhà Hán, Lưu An đã nỗ lực tìm kiếm những phương thuốc để trẻ mãi không già. Ông ấy tin rằng, mình đã tìm được bí quyết của sự trường thọ và bắt đầu luyện đơn. Khi nỗ lực chế biến thuốc của ông ấy thất bại, ông đã tức giận ném một nửa số thuốc đang luyện dang dở xuống sông. Lượng thạch cao tự nhiên trong nước sông đã kết hợp với những chất kỳ bí có trong thuốc được làm từ bột đậu nành của ông tạo thành những chất kết đông và như vậy, những miếng đậu hũ đầu tiên đã hình thành.

 

Đậu hũ không phải là thực phẩm thuộc dạng rau cải hay thịt. Đó là sản phẩm đặc biệt. Truyền thuyết về đậu hũ được bắt đầu từ những hạt đậu nành đầy ấn tượng. Loài cây này có thể sinh trưởng dễ dàng ở nhiều điều kiện đất đai khác nhau.

Đối với người Trung Quốc, việc chế biến đậu nành không hề đơn giản. Đậu hũ được làm bằng cách xay đậu nành thành bột lỏng, sau đó nấu chín để chúng kết đông lại. Như món mì Ý của người Italia, món phô mai Feta của người Hy Lạp, ở đâu có người Trung Quốc thì ở đó có đậu hũ trên bàn ăn.

Triết lý về văn hóa ẩm thực của người Trung Quốc là sự kết hợp của nhiều nguyên vật liệu để tạo thành món ăn ngon. Cho dù đó là các nguyên liệu giản đơn như thế nào đi nữa thì cuối cùng, con người cũng được thưởng thức những món ăn được chế biến công phu và rất hấp dẫn. Đối với người Trung Quốc, những sắc màu của cuộc sống được tái hiện trong nghệ thuật ẩm thực của họ. Đậu nành có những tính chất tuyệt vời và có thể hấp thụ được mọi hương vị hoặc màu sắc từ những nguyên liệu nấu chung. Chính vì vậy, chúng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn rất độc đáo.

Nhiều món ăn ngon được chế biến từ đậu hủ

 

Trong số các sản phẩm được làm từ đậu nành, sữa đậu nành là một sản phẩm tuyệt vời có chứa nhiều khoáng chất và có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quý giá đối với con người, đặc biệt là trẻ em ở các vùng nghèo khó. Khi được đun nóng, sữa đậu nành sẽ giải phóng các enzyme, giúp phá vỡ các chất có thể gây độc trong đậu, nhưng lượng protein vẫn không thay đổi. Nếu nấu sữa đậu nành ở nhiệt độ không thích hợp có thể gây nên tình trạng khó tiêu hoặc ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Điều đó có nghĩa là sữa đậu nành cần được nấu thật kỹ trước khi sử dụng.

Trong khi nấu sữa đậu nành, phần sữa trên bề mặt đóng lại thành một váng mỏng tựa như miếng bánh tráng. Người ta gọi đây là đậu hũ ky – một trong những sản phẩm được chế biến từ đậu nành có giá đắt nhất.

Sữa đậu nành cần được nấu chín ở nhiệt độ khoảng 70oC, sau đó họ giảm dần nhiệt độ để lớp ván hình thành đậu hủ ky. Cả quá trình phức tạp này chỉ có thể tạo ra một vài miếng đậu hủ ky chất lượng cao đầu tiên. Các sản phẩm sau đó có chất lượng thấp và sự suy giảm màu sắc khiến chúng có màu nhạt hơn.
 

Với miếng đậu hũ, người ta có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau để có nhiều món ăn. Một số loại đậu hũ được bảo quản để giữ tươi nguyên, nhưng đôi khi, người ta cũng để chúng chuyển sang một dạng khác. Đậu hũ lên men là sản phẩm rất độc đáo. Người ta sẽ để những miếng đậu hũ lên men một thời gian giống như cách làm phô mai. Người thợ rải men lên bề mặt của những miếng đậu hũ rồi đặt chúng trong môi trường có nhiệt độ từ 25 đến 300C trong 3 ngày. Những lớp nấm mỏng như tơ màu trắng dần phát triển trên bề mặt của những miếng đậu hủ. Số đậu hũ lên men này sau đó được đặt trong cái vại lớn khoảng 3 tháng để tiếp tục lên men. Quá trình lên men này sẽ giúp 18 loại axit amin phát triển trong đậu hủ.

Tàu hũ ky

 

Thực phẩm lên men không phải là những sản phẩm chỉ có ở Trung Quốc nhưng có lẽ, chỉ người Trung Quốc mới cho rằng, thực phẩm lên men không phải do con người phát hiện đầu tiên mà chính là do các loài linh trưởng tìm thấy. Chuyện kể rằng, các loài linh trưởng sống tụ tập lại thành nhóm và dự trữ các loại trái cây mà chúng thu hái được bên dưới những chiếc lá. Chúng để cho các loại trái lên men trong vài ngày, sau đó mới mang những trái đã lên men có chứa nhiều cồn cho kẻ đầu đàn ăn để lấy lòng nó.

Trung Quốc đã từng là một trong những nhà sản xuất đậu nành lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các sản phẩm đậu hũ của người Trung Quốc đều được làm từ đậu nành nhập khẩu từ Mỹ hoặc vùng Nam Mỹ. Người Trung Quốc nổi tiếng với những sản phẩm từ đậu hủ, thế nhưng, họ lại là những người cung cấp thứ yếu trên thị trường thế giới.

Thanh Trúc
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *