Bên bờ hạnh phúc

Có nhiều thói quen tốt cho sức khỏe như uống rượu vang, bổ sung vitamin, đánh răng hàng ngày… nhưng nếu lạm dụng, những thói quen này sẽ gây hại.

Uống nhiều rượu vang

Uống quá nhiều rượu vang sẽ dẫn đến bệnh cao huyết áp, tăng cân và gia tăng nguy cơ đột quỵ – Ảnh minh họa: Internet

 

 

Ai cũng biết uống rượu vang là tốt, nhưng chỉ nên uống mỗi ngày một ly (khoảng 120ml). Kết quả một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Tim mạch (Mỹ) cho biết, những người tin rằng uống rượu vang tốt đã uống nhiều hơn 47% so với mức bình quân. Thật ra uống quá nhiều sẽ dẫn đến bệnh cao huyết áp, tăng cân và gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Ăn vặt nhiều thực phẩm dinh dưỡng

Nhiều người có thói quen dự trữ sẵn kẹo hoặc bánh dinh dưỡng để nạp lại năng lượng sau khi tập luyện thể dục. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho biết, loại thực phẩm này sẽ phá hoại nỗ lực giảm cân của họ. Nhiều người thích ăn vặt các loại thực phẩm kết hợp giữa các loại trái cây và thường ăn nhiều hơn khẩu phần đề nghị. Nên cẩn trọng vì các loại thực phẩm này có thể chứa nhiều calo.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết giúp các loại mỹ phẩm chống oxy hóa và cải thiện da thẩm thấu sâu vào da, đồng thời giúp loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn bám trên da. Tuy nhiên, nếu làm quá nhiều sẽ khiến da khô và dễ bị kích ứng. Vì vậy, các chuyên gia da liễu khuyên những người da nhờn chỉ nên thực hiện khoảng hai lần một tuần thay vì mỗi ngày và người da khô nên tẩy một tuần một lần.

Uống vitamin liều cao

Vai trò của vitamin hiện vẫn còn đang tranh cãi, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng dùng vitamin mỗi ngày là cần thiết trong khi các nhà khoa học dường như lại cố chứng minh dùng vitamin sẽ gây phản ứng ngược cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư. Tim Byers, bác sĩ ở trường Đại học Sức khỏe cộng đồng Colorado cho biết, nếu dùng lượng lớn vitamin trong thời gian dài sẽ khiến sự sinh trưởng bình thường của tế bào bị giảm sút. Do đó nếu cần bổ sung vitamin, nên chọn những loại không vượt quá 100% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, trừ phi có sự chỉ định của bác sĩ.

Đánh răng quá nhiều

Đánh răng quá nhiều sẽ làm mòn men răng và tụt nướu răng. Tụt nướu là nguyên nhân dẫn đến những bệnh về răng miệng khác như bệnh nha chu và gây lỗ hổng ở chân răng, cần thiết phải trám, lấy gân máu, chữa tủy hoặc nhổ răng. Nên dùng bàn chải mềm và đánh răng đúng cách, đánh nhẹ nhàng theo chiều dọc lên răng vài lần, không chải răng theo chiều ngang và quan trọng là chỉ đánh tối đa ba lần mỗi ngày.

Cố gắng ăn nhiều rau cải

Ăn nhiều chất xơ là mục tiêu dinh dưỡng quan trọng cần hướng tới, nhưng nếu dùng quá nhiều so với nhu cầu khuyến nghị hàng ngày (khoảng 25g chất xơ cho nữ giới và 38g cho nam giới) sẽ gây chướng bụng và đầy hơi, nhất là khi tăng cường chất xơ bằng các loại thực phẩm đóng gói thay vì dùng trái cây và rau cải. 

Nguồn: Văn Khánh (Theo Rd.com / PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *