Bên bờ hạnh phúc

Từ lâu, công việc đồng áng luôn nhọc nhằn, vất vả, người lao động vì thế phải một nắng hai sương, khốn khó đổ từng giọt mồ hôi mặn đắng bên những ruộng cạn đồng xa, hy vọng từ sự chịu thương chịu khó, họ có thể mang đến vị ngọt mát lành bằng đôi tay cần cù lao động. Đến với quê hương Bến Tre, nơi vùng đất còn nhiều hoang sơ Đại Hòa Lộc thuộc huyện Bình Đại, chúng tôi bắt gặp hình ảnh 2 người phụ nữ chân lắm tay bùn, nhưng vẫn cặm cụi với công việc nhổ năn để có thêm chút tiền lo cho các thành viên giữa cảnh nhà còn nhiều khốn khó.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 212 (22/01/2016)

Hoàn cảnh gia đình bà Trần Thị Gừng, ngụ ấp Bình Huề 1

Những cánh đồng năn heo hút, nằm sâu giữa đồng xa, quanh năm úng ngập với phèn chua hay muối mặn từ chục năm nay là nơi chứng kiến câu chuyện vượt khó kiên cường của bà Trần Thị Gừng, người phụ nữ tuổi ngoài 50, một mình mạnh mẽ vươn lên giữa khó nghèo từ khi chồng và con lâm bệnh ngặt nghèo, cảnh nhà rơi vào biến cố.

Gắn bó nơi vùng quê nghèo với nghề nhổ năn mướn bấp bênh, bà Gừng hiểu rằng đồng tiền mồ hôi nước mắt vốn không dễ dàng cho tuổi xế chiều khi sức khỏe vốn nhiều suy yếu. Cố gắng lấy công làm lời, 4 năm nay, bà Gừng lặn lội tận những cánh đồng xa không dưới10km, để nhổ từng cọng năn bé nhỏ mọc hoang dại, mang ra chợ đổi chút tiền áo cơm cho gia đình.

Một ngày vất vả với nắng mưa nơi đồng sâu, ước mong của người thợ nhổ năn này là có thể bán được hết năn trong buổi chợ nghèo. Vỏn vẹn 5 ngàn cho một bó năn đã được lột vỏ, sạch đẹp, ngọt lành chính là sự chắt chiu mà bà quyết lòng giữ vẹn để làm vừa lòng người mua kẻ bán.

Những nhọc nhằn trong nghề nhổ năn dẫu vất vả nhưng không làm khó được người vợ và người mẹ này hơn nỗi lo về căn bệnh đau khớp của chồng cùng sức khỏe của Hiền – đứa con trai duy nhất – đang chịu căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối hành hạ 2 năm nay. Từng là một người con khỏe mạnh, từng có một mái ấm gia đình riêng, thế nhưng từ khi phát bệnh nan y, con dâu bỏ đi, lòng cha mẹ già càng quặn thắt niềm đau khi nghĩ về tương lai của đứa con trai bất hạnh khi vì cảnh nhà túng thiếu mà không tiền để chạy chữa cho con.

Xót lòng trước cảnh nhà nhiều biến cố chập chùng mà chỉ mình bà là chỗ dựa duy nhất, bà Gừng cố gắng làm mọi điều có thể để mong sức khỏe của con được ổn định. Không hề từ bỏ những vất vả, khó khăn hôm nay chính là cách mà người vợ, người mẹ này đối đầu cùng bao biến cố trong đời.

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Xiêm ngụ ấp Bình Lộc

Mất mát luôn là sự đau đớn nhất của đời người, thế nhưng với chị Xiêm, nỗi lòng ấy lại càng nhân đôi khi cách đây 6 năm, chồng chị qua đời vì bạo bệnh và chỉ 4 năm sau đó, người cha cũng vĩnh viễn ra đi vì tuổi cao sức yếu. Thân cò đơn độc mưu sinh, người mẹ này dặn lòng phải nén chặt nỗi đau để vững vàng nuôi dạy hai con nên người.

Dù Huỳnh Như đang học lớp sáu và Duy Thanh mới học lớp ba nhưng hai chị em đã hiểu được sự vất vả của mẹ nên tự bảo ban nhau phải học tập cho thật tốt để mang đến niềm vui cho mẹ, để mẹ an lòng cho những chuyến vắng nhà đi làm xa.

Theo nghề nhổ năn từ thời trẻ, người phụ nữ tưởng chừng yếu ớt này lại bền bỉ trên mọi chặng đường phía trước. Dẫu căn bệnh phong bẩm sinh bao lần hành hạ cơ mặt và gây đau nhức tay chân nhưng chị Xiêm vẫn cố gắng lặn lội đi tìm những cọng năn non như tìm nguồn sống cứu cánh duy nhất cho gia đình 3 thành viên. Mặc cho những hiểm nguy khi 1 mình nơi đồng hoang vắng lặng hay đôi lúc vô tình đạp phải mài ốc, cây nhọn nhưng người phụ nữ này vẫn nhanh nhẹn nhổ từng cọng năn bằng kinh nghiệm làm nghề nhiều năm mà mình tích cóp được.

Thân cò lặn lội sớm trưa chỉ mong sao giỏ năn được đầy để chị có thể mang về số tiền đủ đổi gạo và tập sách cho các con khi ngôi nhà nhỏ thiếu vắng người đàn ông trụ cột.

Thương con thơ nhỏ dại, xót lòng trước cảnh khốn khó từng bữa rau cháo của gia đình và đâu đó nỗi sợ mơ hồ, một mai ước mơ đến trường của các con sẽ dang dở nên người mẹ này vẫn bền bỉ tiếp tục cuộc hành trình vượt khó bên từng bó năn nơi quê nghèo. Dẫu những trầy trật của cuộc đời vẫn chưa qua đi nhưng nơi trái tim chị Xiêm và cả bà Gừng luôn hi vọng rằng bằng tình yêu thương và tay nghề nhổ năn của mình sẽ mang đến hạnh phúc và bình yên cho gia đình vào một ngày không xa.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Bà Trần Thị Gừng, ngụ ấp Bình Huề 1, xã Đại Hòa Lộc, Huyện Bình Đại, Tỉnh Bến Tre

2/ Chị Nguyễn Thị Xiêm ngụ ấp Bình Lộc, xã Đại Hòa Lộc, Huyện Bình Đại, Tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *