Bên bờ hạnh phúc

Bạn có thường thức giấc vào lúc nửa đêm và không thể ngủ trở lại, mặc dù đã cố gắng thực hiện việc đếm tới 100 rồi 1.000… nhưng mắt vẫn cứ trơ ra? Nếu vậy, có thể bạn đã lâm vào tình trạng mà y học gọi là rối loạn giấc ngủ.

 

 

 

Khi bị rối loạn giấc ngủ, có thể bạn luôn cảm thấy uể oải và mệt mỏi, đồng thời ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày. Không chỉ vậy, tình trạng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ còn có thể có tác động xấu đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy thực hiện theo một vài lời khuyên dưới đây của các chuyên gia:

1. Tạo phòng ngủ thoải mái: Hãy bảo đảm rằng nệm giường của bạn không phải là quá cứng cũng như quá mềm và gối của bạn có độ cân bằng thích hợp. Ngoài ra, để dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon, bạn cần ngủ trong bầu không khí yên tĩnh, tối và tránh tiếng ồn.

2. Hạn chế cafein: Cố gắng hạn chế uống cà phê vì chất cafein sẽ kích thích bộ não của bạn, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong trường hợp bạn là người mắc chứng mất ngủ, tránh ăn hoặc uống các loại thức uống có chứa cafein từ sau buổi trưa.

3. Duy trì giờ giấc ngủ ổn định: Để có giấc ngủ ngon, bạn cần duy trì giờ giấc ngủ ổn định thường xuyên, ngay cả vào các ngày cuối tuần. Tránh những giấc ngủ ngắn trong ngày nếu bạn không thể ngủ về đêm. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị rối loạn giấc ngủ vào đêm hôm sau.

4. Nói không với các tiện ích: Một khi đã sẵn sàng lên giường, bạn hãy ngưng sử dụng bất kỳ các phương tiện kỹ thuật nào như tivi, laptop và ngay cả điện thoại di động. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các bước sóng xanh phát sinh từ điện thoại di động cũng như các loại màn hình khác ngăn cản đáng kể quá trình sản xuất melatonin (hoóc môn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ) của cơ thể.

5. Tập thiền: Thiền định được chứng minh rất có ích đối với những người thường xuyên bị mất ngủ. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc giúp làm dịu tâm trí, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, thiền còn có thể giúp gạt bỏ những vấn đề phát sinh trong ngày, giúp cân bằng trạng thái thể chất, tình cảm và tinh thần của bạn.

Nguồn: Nguyễn Niệm ( India /PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *