Bên bờ hạnh phúc
Thận là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng bậc nhất của cơ thể, nó có chức năng lọc các độc tố đào thải ra khỏi cơ thể, việc bảo vệ thận là rất cần thiết để duy trì sức khỏe.
 
 
 
Giáo sư Leslie Spry, Người phát ngôn Tổ chức thận tiết niệu quốc gia, Giám đốc trung tâm y tế về lọc máu Lincoln, Mỹ đã đưa ra những lời khuyên giúp cho mỗi người có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình thông qua việc đảm bảo chức năng thận hoạt động tốt nhất. Theo  Giáo sư Leslie Spry, việc bảo vệ quả thận vừa đơn giản vừa không dễ dàng bởi nó phụ thuộc vào ý thức và lối sống của mỗi người. Nhưng nếu duy trì được những thói quen tốt dưới đây, bạn có thể không gặp phải những vấn đề về bệnh thận.

Ăn sáng

Ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh bạn sẽ không ăn quá nhiều trong ngày nếu bạn có một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ.

Tránh xa thuốc giảm đau

Nhiều người không biết rằng các loại thuốc giúp giảm đau có thể có tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có cả việc ảnh hưởng đến hai quả thận của bạn. Điều cần làm là phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, làm suy giảm chức năng thận.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe như làm giảm huyết áp, tăng cơ bắp, giảm lượng mỡ trong máu, cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc tập thể dục còn giúp  tăng khả năng sử dụng insulin của cơ thể, giúp cho mức đường huyết giảm, giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2. Một nghiên cứu đã chỉ ra ở những người mắc bệnh thận, tập thể dục giúp bệnh nhân tránh khỏi nguy cơ bị suy thận dẫn tới phải chạy thận hay ghép thận. Người bình thường nên tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần để phòng tránh mắc bệnh.

Sắp xếp lại tủ thuốc

Việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của thận là sắp xếp lại tủ thuốc trong chính ngôi nhà của bạn. Cần lập danh sách tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả các vitamin và yêu cầu bác sĩ kiểm tra bởi các loại thuốc, kể cả thuốc bổ có thể tương tác với nhau gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, mà đầu tiên sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan và thận.

Bỏ hút thuốc

Nhiều người thường cho rằng hút thuốc lá ảnh hưởng tới phổi và hệ hô hấp của con người, tuy nhiên thực tế  hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới thận của bạn. Hút thuốc làm tăng lắng đọng cholesterol trong mạch máu, giảm lượng máu cung cấp cho thận, từ đó làm cho lượng oxy đến thận giảm, làm giảm khả năng hoạt động của thận. Khói thuốc còn làm giảm hiệu quả của một số thuốc điều trị tăng huyết áp. Bỏ thuốc là việc làm không dễ dàng đối với người nghiện thuốc, nhưng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bỏ hút thuốc lá là việc làm cần thiết đầu tiên giúp bạn bảo vệ thận của mình.

Ngồi ít  – đứng nhiều

Những nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa việc ngồi liên tục 8 tiếng đồng hồ một ngày với nguy cơ phát sinh bệnh về thận.  Những người phải làm các công việc văn phòng không nên ngồi liên tục, cần tự tạo cho mình thói quen vận động, có thể thỉnh thoảng đứng lên đi lại trong văn phòng thay vì ngồi lì trước màn hình máy tính.

Kiểm tra chức năng thận mỗi năm 1 lần

Theo các chuyên gia thận, tiết niệu, cần kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Bao gồm kiểm tra protein trong nước tiểu hay kiểm tra nồng độ creatinine giúp cho bác sĩ phát hiện sớm bệnh thận. Không kể thận mà bất cứ một căn bệnh nào khác nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ đỡ tốn kém và hiệu quả hơn.

Giảm cân

Thừa cân béo phì là nguyên nhân gây ra bệnh thận. Khi con người ăn quá nhiều, thận phải làm việc liên tục để lọc các độc tố ra khỏi cơ thể.  Lối sống lành mạnh là cách để giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Ngủ nhiều hơn

Những người có giấc ngủ chập chờn, có thói quen ăn đêm hoặc ngủ không đủ giấc  thường liên quan đến bệnh béo phì, điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe chung, điều này cũng làm ảnh hưởng tới thận. Một người bình thường cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Giảm ăn muối

Giảm ăn thực phẩm nhiều muối hay thực phẩm chế biến có độ natri cao. 95% muối trong thực phẩm được chuyển hóa qua thận, nếu chức năng thận bị suy giảm, sẽ tạo gánh nặng lên thận, ảnh hưởng tới thận.  Những thực phẩm nhiều muối không chỉ gây tăng huyết áp, còn ảnh hưởng tới thận, tim. Chính vì vậy những người bị suy thận thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Điều cần lưu ý với mỗi người là phải uống đủ nước, từ 1,5 – 2lít nước mỗi ngày để trung hòa muối, thanh lọc thận.

Nguồn: Nguyễn Anh ( TheHuffingtonPost / SK & ĐS)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *