Bên bờ hạnh phúc
Chi tiêu tiết kiệm trong ngày Tết luôn là tiêu chí hàng đầu của nhiều gia đình khi mà có quá nhiều thứ cần phải mua trong dịp lễ này, vì thế, nếu không phải là người tiêu dùng thông minh sẽ dẫn đến việc lãng phí tiền bạc.
Ảnh minh họa

 

Chỉ còn không đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán. Trong dịp Tết cổ truyền này, nhu cầu tiêu dùng của mọi gia đình đều tăng do có quá nhiều thứ phải mua, các bà nội trợ phải lo lắng đủ loại chi phí trong việc chi tiêu. 

Không những làm mới, trang trí lại nhà cửa sau một năm bám bụi mà còn phải chuẩn bị quà Tết, mua vé tàu xe về quê… Vì thế khi Tết đến, rất nhiều gia đình cảm thấy ngán ngẩm thay vì háo hức đón Xuân. Tuy nhiên, với những mẹo đơn giản dưới đây, các gia đình có thể chi tiêu tiết kiệm trong ngày tết mà vẫn có thể đón một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
 
Giảm đi mua ngoài, chuẩn bị thực phẩm tự làm
 
Để tiết kiệm, nhiều người chuẩn bị đồ ăn dự trữ thay vì mua ngoài. Mặc dù trên thị trường luôn bày bán sắn rất nhiều các món ăn truyền thống trong dịp Tết như mứt, bánh, củ kiệu, dưa hành muối chua, bánh chưng, bánh tét… nhưng để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã tự chuẩn bị những món ăn này cho gia đình.
 
Việc chuẩn bị thực phẩm dịp Tết, không dùng đồ mua sẵn vừa là dịp cho chị em đảm đang trổ tài nội trợ vừa có thể đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và tiết kiệm một khoản đáng kể. Ngoài ra, việc tự chuẩn bị thực phẩm cho ngày tết còn làm cho không khí cả gia đình trở nên ấm cúng, yêu thương và đáng nhớ hơn.
 
Lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm trong ngày Tết
 
Đây là một trong những mẹo chi tiêu tiết kiệm trong ngày Tết đơn giản mà các bà nội trợ nên làm khi có dự định mua sắm Tết. Việc này sẽ giúp người tiêu dùng cân đối được chi tiêu và tránh mua sắm những thứ đồ không cần thiết.
 
Vì thế, nếu không lên kế hoạch mua sắm trong dịp tết với những thứ như quà Tết, tiền lì xì, quần áo, vật dụng mới trong nhà chắc chắn sẽ khiến các bà nội trợ bối rối khi không biết mình đã mua gì và chưa mua gì khi tiền đã gần cạn. Theo đó, với danh sách cụ thể và chi tiết những đồ cần mua sắm, bạn còn có thể mua đầy đủ những thứ cần chuẩn bị Tết cho gia đình.
 
Trong quá trình mua sắm, các bà nội trợ có thể bổ sung thêm hoặc bớt những món đồ trong danh sách. Ngoài ra, cũng nên dựa trên thu nhập và túi tiền hiện có để điều chỉnh bảng danh sách chi tiêu Tết một cách hợp lý.
 
Đơn giản hóa vấn đề
 
Để tiết kiệm chi tiêu, các gia đình nên tận dụng các dụng cụ cũ như khay đựng mứt, bánh kẹo vẫn còn dùng tốt. Vì thế, không nên đổi một cái mới chỉ vì mẫu mã của nó nhìn đẹp, sang trọng hơn cái ở nhà. Ngoài ra, người tiêu dùng phải luôn nhớ tiêu chí “bớt và giản tiện”. Chỉ mua những thứ cần thiết, không thêm, không mua quá nhiều. Các bà nội trợ cũng rút kinh nghiệm từ dịp Tết trước về những khoản đã phung phí để năm nay giảm bớt.
 
Mua sắm ở chợ đầu mối hoặc chợ quê
 
Việc sắm Tết ở đâu cũng quyết định việc người tiêu dùng phải chi bao nhiêu tiền.  Nếu phải lên thành phố làm việc và Tết đến phải về quê thì người tiêu dùng có thể đặt người quen và mua những thực phẩm thiết yếu như gà, giò, chả… thay vì mua tại các siêu thị, giá cả thường cao hơn.

Tranh thủ săn hàng khuyến mại

Mỗi dịp Tết đến, các gia đình lại “đầu tư” không ít vào việc mua sắm những đồ gia dụng thiết yếu như ti vi, tủ lạnh, lò vi sóng, đầu đĩa, loa đài, điện thoại… Để tiết kiệm chi tiêu cho những vật dụng này, chị em cũng nên tranh thủ “săn” các chương trình khuyến mại của các siêu thị, cửa hàng điện máy để mua sắm giá rẻ cho gia đình những thứ cần thiết.
 
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải thật tỉnh táo, không nên bị cuốn vào những chiêu khuyến mại của siêu thị. Vì thế, hãy mang theo bản danh sách những thứ cần mua và lựa chọn mua các mặt hàng một cách thông minh.
 
Mua sắm thông minh
 
Là một người tiêu dùng thông minh, các bà nội trợ nên ưu tiên những thứ quan trọng hơn cả, loại bỏ bớt những mặt hàng ít cần thiết hơn. Thông thường, bảng danh sách những thứ cần mua trong dịp Tết sẽ gồm rất nhiều mặt hàng như bán kẹo, đồ trang trí, thực phẩm tươi và khô, đồ gia dụng, quần áo…
 
Vì thế, trước tiên, người mua cần liệt kê những thứ cần mua theo độ quan trọng và tính cần thiết giảm dần. Cần phải ưu tiên những thứ thiết yếu lên hàng đầu trong danh sách cần mua. Sau đó, phải dự tính khoản chi tiêu cho từng món đồ và cân đối lại với túi tiền của mình.
 
Khi đi mua, các mặt hàng có thể cao giá hơn nhiều so với dự chi của mình. Vì vậy, hãy chú trọng mua sắm những mặt hàng ưu tiên và giảm bớt đi những món đồ ít quan trọng hơn.
 
Tuy nhiên, để tiết kiệm chi tiêu ngày tết, các bà nội trợ có thể chia những khoản cần chi tiêu trong Tết thành năm loại cụ thể để dễ dàng quản lý, đó là: chi phí mua sắm thực phẩm, rượu bia, bánh kẹo, hoa quả; chi phí trang trí nhà cửa (như mua cây đào, quất…); chi phí mua quần áo mới, đồ đạc mới; tiền lì xì; khoản quà biếu người thân hai bên nội ngoại.
 
Sắm tết sớm
 
Vào những ngày giáp Tết, các loại như hoa quả, đồ uống thường cao gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. Vì vậy, người tiêu dùng nên tranh thủ đi sắm những thứ thiết yếu trước khoảng vài tuần hoặc 1, 2 tháng để tránh được việc phải chen lấn xô đẩy khi mua hàng và không phải chịu giá “cắt cổ” vào những ngày Tết cận kề. Theo đó, những thực phẩm cho ngày Tết bảo quản và dự trữ được lâu như bánh kẹo, quà Tết, đồ trang trí, rượu bia… nên được mua sắm từ sớm còn những loại thực phẩm thì mua một tuần trước Tết.
 
Với những cách chi tiêu tiết kiệm trong ngày tết mà vẫn đảm bảo đầy đủ những thứ cần thiết trên, các gia đinh sẽ có một dịp Tết vui vẻ, an toàn và ý nghĩa nhất.

Nguồn: Tiêu dùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *