Bên bờ hạnh phúc

Mạnh mẽ vươn lên từ mảnh đất chua phèn nắng hạn, những cánh rừng tràm bạt ngàn ở Long An từ nhiều năm nay không chỉ mang đến nguồn thu nhập cho nhiều bà con lao động gắn bó với nghề trồng tràm, đốn tràm thuê, mà còn như minh chứng cho một sức sống mãnh liệt của con người trước mọi gian nan, thử thách khi phải đối diện cùng chông gai, thử thách.

Cùng gắn bó với nghề đốn tràm nhiều vất vả khi phải lặn lội tận rừng sâu, cùng gánh trên vai trọng trách chăm lo cho cả gia đình, câu chuyện về hai người đàn ông thuộc xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An sẽ cho chúng ta thấy được những nỗ lực không ngừng của hai anh khi phải một mình bươn chải mưu sinh lo cho tổ ấm…

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ (15/01/2016)

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Bé Hai, huyện Tân Thạnh, Long An

Rời Vĩnh Long từ thuở nhỏ khi tuổi thơ sớm chịu cảnh cút côi, anh Bé Hai chọn lấy mảnh đất Long An với những cánh rừng tràm bạt ngàn xanh thẳm làm chốn dừng chân để bắt đầu dựng xây cuộc sống mới. Ngót nghét gần 20 năm trôi qua, người đàn ông với gương mặt sạm màu nắng gió này đã rong ruổi từng ngày dài lặn lội giữa sình lầy gai góc để thu hoạch tràm thuê cho những vựa gỗ gần nhà.

Công việc tưởng chừng đơn giản chỉ với vài thao tác đốn cây, róc nhánh nhưng nhìn anh Bé Hai quần quật cả ngày để chặt cẩn thận từ phần gốc đến ngọn mới hiểu hết những khó khăn trong nghề mà anh đã gắn bó. Chưa kể để có từng cây tràm mang về cho người thuê mướn, người làm công như anh chịu không ít những rủi ro khi một mình phải lặn lội giữa rừng sâu hoang vắng.

Rủi ro, hiểm nguy vì một lần rắn độc cắn trong lúc đốn tràm khiến sức khỏe của anh Bé Hai ngày càng sa sút, thế nhưng với người đàn ông này, những khó nhọc ấy có là gì so với nỗi lo vẫn canh cánh trong lòng khi vợ con lâm bệnh ngặt nghèo cần tiền chạy chữa. Cố nén cơn đau, đôi vai già nua của người chồng, người cha này vẫn gắng gượng khiêng vác từng bó tràm trĩu nặng sau mỗi buổi làm thuê để đổi lấy vài chục ngàn tiền công về chăm lo cho già đình nhỏ.

Ở tuổi xế chiều, giờ đây, anh Bé Hai lại dang rộng vòng tay cưu mang hai đứa cháu thơ cút côi kể từ ngày cha mẹ chúng chia tay mỗi người một ngả. Để rồi giữa ngổn ngang của bài toán áo cơm vẫn còn trĩu nặng đôi vai thì chị Màu – vợ anh lại đột ngột phát bệnh tai biến, suy thận mãn giai đoạn cuối khiến cuộc sống gia đình vốn khó khăn nay lại càng đắm chìm trong chuỗi ngày túng quẫn…

Một mình xoay sở trước những khó khăn khi số tiền vài chục ngàn tiền công đốn tràm, chặt củi tràm mỗi ngày chẳng thấm vào đâu với chi phí thuốc thang cho vợ cùng nuôi nấng 2 đứa cháu thơ ăn học. Vì thế, tất bật ngày đêm, đôi tay già nua của anh Bé Hai đến giờ vẫn chưa một ngày dám ngơi nghỉ bởi anh tin rằng chỉ có miệt mài, chăm chỉ làm lụng thì mới có thể giúp gia đình sớm vượt qua chuỗi ngày vất vả.

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Liền Em ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, Long An

Như bao bà con lao động nghèo ở mảnh đất chua phèn nắng gió Long An, mỗi ngày, anh Liền Em phải rong ruổi hàng chục cây số trên chiếc xe đạp cũ mới đến được chỗ đốn tràm thuê mặc cho hơn 2 năm nay sức khỏe ngày càng giảm sút vì đeo mang bệnh tật.

Lo lắng cho cuộc sống gia đình còn nhiều túng thiếu, nên cố nén nỗi đau, anh Liền Em gắng gượng bám lấy công việc làm thuê nhiều nặng nhọc ở tận những cánh rừng xa. Dồn hết sức cho việc đốn cây, róc nhánh nhưng mấy ai biết được rằng để có hàng trăm cây giao cho những chủ thuê mỗi ngày, anh đã phải đối mặt với không ít những rủi ro, hiểm nguy vẫn cứ chực chờ nơi rừng sâu heo hút. Vất vả là vậy nhưng hơn 4 năm qua, anh Liền Em vẫn miệt mài lặn lội hết cánh rừng này sang cánh rừng khác những mong có nhiều người thuê mướn để có tiền lo cho gia đình nhỏ. 

Từ ngày vợ bệnh, cuộc sống của gia đình anh Liền Em càng rơi vào cảnh khó khăn, túng quẫn khi nợ nần ngày càng chồng chất theo chi phí thuốc thang điều trị lên đến hàng chục triệu đồng. Thế nên, mấy tháng gần đây vì không điều kiện chạy chữa, gia đình đành phải đưa chị về nhà cầm chừng bằng những chén thuốc nam những mong kéo dài sự sống.

Có quá nhiều nỗi lo chất chồng lên mái tranh nghèo khi ngần ấy năm qua, gia đình anh Liền Em phải quay quắt với nỗi lo áo cơm, bệnh tật. Và càng trăn trở hơn khi không biết mai này tương lai các con rồi sẽ về đâu khi chỉ mình người chồng, người cha sớm tối gánh gồng bằng ít tiền làm thuê mướn. Thế nhưng, dẫu cuộc sống còn nhiều bấp bênh thiếu hụt, dẫu chặng đường mưu sinh với nghề đốn tràm của anh Liền Em còn không ít gian nan nhưng bằng ý chí không ngừng vượt qua số phận thì tin rằng mai này, tương lai sẽ rộng mở hơn với những mảnh đời dám đối diện với thăng trầm, thử thách.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Nguyễn Văn Bé Hai, huyện Tân Thạnh, Long An

2/ Anh Nguyễn Văn Liền Em ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, Long An

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *