Bên bờ hạnh phúc

Bao năm qua, 4 thành viên gia đình anh Lâm Văn Hùng ở ấp Bờ Xáng, xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang vẫn phải trú ngụ trong một căn nhà chẳng còn lành lặn. Dột nát, tả tơi như cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng qua từng năm tháng mà gia đình anh vẫn chưa có điều kiện sửa sang ngoài những tấm bao nilon đã cũ màu được vá víu tạm bợ. Từng cây cột, chiếc đòn tay đã bắt đầu lún gẫy, những cơn gió cuối năm như càng thêm lạnh se sắt hơn vì sự trống trải của vách lá, của cái nghèo vẫn cứ bám chặt gia đình này.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 344: Anh Lâm Văn Hùng

Từ ngày cha bị vỡ mạch máu tuần hoàn phổi và thiếu máu tim, cuộc sống gia đình càng trở nên túng quẫn thế nên cả Ngọc và Như – hai con của anh Hùng luôn cố gắng làm lụng để san sẻ gánh áo cơm cùng mẹ cha. Sau mỗi giờ đi học, cả hai chị em luôn tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi còn lại để phụ mẹ kiếm tiền từ công việc bán bắp. Mỗi ngày, nơi hàng quán nhỏ mùi khói quen thuộc cứ thơm lừng ấm áp vì sự hiếu thảo và cố gắng của những đứa con ngoan, chưa bao giờ quên nỗi cực nhọc mà mẹ cha đang gồng gánh.

Chị Phượng đảm đương mọi việc trong ngoài để lèo lái con thuyền gia đình vượt qua cơn khốn khó

Năm nay Ngọc đang học lớp 7, suốt khoảng thời gian đến trường như một nỗi ám ảnh với em về những khó khăn thiếu thốn mà gia đình đang trải qua. Chỗ học thì cứ phải dời hết mọi góc nhà khi mưa lớn, còn tập sách thì có khi chẳng đủ cho mỗi buổi đến trường. Nhưng có lẽ em đã quen với những thiếu thốn và chấp nhận nó như cách duy nhất để có thể vượt qua cảnh khó khổ hiện tại của gia đình. Bởi em hiểu rằng mỗi ngày mình được đến lớp là kết quả của những ngày mẹ cha lao động cật lực, là sự hy sinh và kỳ vọng của người chị sớm dang dở chuyện học để nhường lại cho em con đường tương lai rộng mở hơn.

Không thể tiếp tục theo đuổi con chữ nhưng Như vẫn quyết tâm theo học nghề để có thể đỡ đần cha mẹ gánh cơm áo. Cảm thông cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, chủ tiệm tóc – nơi em theo học đã giảm bớt phần học phí để Như có điều kiện theo đuổi nghề. Chính vì vậy mà Như trân trọng từng buổi phụ việc vừa học vừa làm với chút hy vọng cho tương lai dù đó sẽ còn là những ngày nhọc nhằn, gian khó.

Ngọc và Như đã gắn bó với công việc nấu và bán bắp từ nhiều năm qua, kể từ khi anh Hùng phát bệnh

Đọng lại trong câu chuyện của anh chị là tình yêu thương mênh mông dành cho hai đứa con nhỏ dù sóng gió vẫn từng ngày lấy đi sự bình yên nơi gia đình này, để lại biết bao nỗi trăn trở về tương lai con trẻ của người làm cha làm mẹ. Để rồi, từng ngày anh chị vẫn lặng lẽ làm lụng với đủ việc thuê mướn như tình yêu thương các con cứ đong đầy theo từng ngày gian khó. Sức khỏe suy yếu vì bao căn bệnh đeo mang nhưng anh Hùng vẫn miệt mài với những công việc cực nhọc nắng gió. Dù thu nhập không kiếm được bao nhiêu nhưng ở đó có sự quyết tâm vượt lên nghịch cảnh của người chồng người cha mà anh hiểu mình phải luôn cần vững vàng.

Suốt thời gian gia đình rơi vào cảnh khó khăn, thắt ngặt, chị Phượng phải cáng đáng hết mọi chuyện trong ngoài để lo bệnh tình cho chồng và lo cho con học hành với nhiều công việc thuê mướn khác nhau. Số nợ hơn hai mươi triệu đồng mà gia đình đã vay mượn để xoay sở thuốc thang cho anh Hùng đến nay vẫn chưa trả hết khiến chị chẳng dám ngơi nghỉ mà càng phải cố gắng làm lụng.

Chẳng có điều kiện sửa sang, xây mới, anh Hùng chỉ còn biết vá víu ngôi nhà bằng những tấm nilon cũ

Nhìn những cố gắng của từng thành viên trong gia đình này, chúng tôi lại cảm nhận được nỗi khát khao về một mái ấm lành lặn mà với anh Hùng, chị Phương, với Ngọc với Như đó vẫn còn là những ước mơ xa xôi. Với người trụ cột như anh Hùng, căn nhà nhỏ này vẫn là nỗi trăn trở lớn khi thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha. Vá víu tạm bợ để tạm gọi là lành lặn nhưng mỗi cái Tết về anh chị lại thấy chạnh lòng cho những ước mong chưa trọn vẹn.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Lâm Văn Hùng, ấp Bờ Xáng, xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *