Bên bờ hạnh phúc

Huitlacoche có màu ghi đen như nấm mốc, thoạt nhìn trông có vẻ đáng sợ nhưng lại là món ăn rất phổ biến và được yêu thích ở Mexico.

Cụm từ "Huitlacoche" (phát âm: weet-la-koh-cheh) có nghĩa là bệnh than ngô. Than ngô là một loại bệnh gây hại cho cây, xuất phát từ nấm Ustilago maydis, phổ biến ở các vùng trồng ngô trên thế giới. Loại nấm này phát triển trên bắp ngô sau trời mưa tạo thành những cục bướu trắng, xám, hồng và đen bất thường, còn gọi là mốc ngô huitlacoche.

Những cục bướu xám đen chính là nguyên liệu cho món ăn nổi tiếng của người Mexic

Thoạt nhìn, những hạt mốc ngô này trông không hề đẹp mắt. Chúng thường có kích thước lớn hơn rất nhiều so với hạt ngô, lõi bên trong màu đen và lớp vỏ hơi mịn màu trắng xám bên ngoài.

Đối với đa số người nước ngoài thì loại thực phẩm kỳ dị này cần vứt ngay vào sọt rác bởi hình dáng có vẻ "mang mầm bệnh". Trên thực tế, những miếng mốc đó lại không hề độc hại mà còn rất ngon miệng. Người Mexico đã phát hiện ra điều này và thay vì vứt bỏ thì họ nghĩ ra món ăn độc đáo được chế biến từ chính những miếng mốc ngô.

Người ta tách từng mảng huitlacoche ra khỏi bắp sau đó sử dụng chúng để chế biến nhiều món ăn truyền thống đậm đà hương vị như món khai vị quesadillas, bánh ngô tamales, súp, hoặc taco. Khi được nấu chín, huitlacoche sẽ biến thành màu đen, có mùi vị của cả nấm và ngô, thường được ăn vào bữa sáng.

Món taco nấm cục 

Khi chế biến huitlacoche, người Mexico thường cho thêm tỏi và ớt để làm dịu đi mùi đất ngai ngái và tăng thêm hương vị đậm đà mà rất đặc trưng của nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu những hạt mốc này cùng với cá và thịt gà hay với bất cứ nguyên liệu yêu thích nào bởi đây là loại thực phẩm rất dễ chế biến và kết hợp, mang đến hương vị hoàn toàn khác biệt cho món ăn.

Ở Mexico, từ xa xưa trước khi Tây Ban Nha đến xâm chiếm, ngô được coi như một loại cây rất thiêng liêng, bất kỳ thứ gì mọc trên đó đều được coi là món quà của Thượng đế, vô cùng quý giá đối với người dân. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy huitlacoche dưới dạng tươi hoặc đóng hộp đông lạnh trên khắp Mexico. Nó thường có giá cao hơn nhiều so với bắp ngô thông thường. Trên thế giới, món ăn này cũng ngày càng trở nên phổ biến ở cả Mỹ và những nước khác bằng nhiều chuỗi nhà hàng chuyên phục vụ huitlacoche với tên gọi "nấm cục Mexico".

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *