Bên bờ hạnh phúc

Loài bạch tuộc khổng lồ sống ở Thái Bình Dương là loài bạch tuộc lớn nhất và "thọ" nhất so với đồng loại của chúng trên thế giới.

Mẫu vật lớn nhất của loài này được biết tới là một con bạch tuộc dài 9,1 m và nặng 272 kg. Trong khi một con bạch tuộc Thái Bình Dương trung bình dài 5 m, nặng 50 kg.

Một con bạch tuộc Thái Bình Dương sống trung bình được 4 năm. Cả con đực và con cái đều chết ngay sau khi sinh. Chúng thường nhịn ăn trong suốt những tháng chúng ấp trứng và chết ngay sau kết thúc nhiệm vụ ấp trứng.

Một con cái có thể đẻ được 100.000 quả trứng một lần. Con non lúc mới nở chỉ nhỏ bằng hạt gạo. Nhưng rất ít trong số chúng còn sống sót tới tuổi trưởng thành.

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có màu nâu đỏ. Những sắc tố đặc biệt trong da giúp chúng có thể thay đổi màu sắc và kết cấu để trà trộn vào san hô. Thậm chí chúng có thể biến đổi thành những dạng hoa văn phức tạp nhất của thực vật và đá.

Một chiếc xúc tu của loài bạch tuộc này có thể dài tới hơn 6m.

Bạch tuộc Thái Bình Dương khổng lồ đi săn mồi chủ yếu vào ban đêm, sống nhờ tôm, sò, cá nhưng chúng cũng có thể tấn công và ăn thịt cả cá mập, các loài chim. Chúng sử dụng những chiếc tua sắc bén để đâm thủng con mồi và xé thịt chúng.

Tùy thuộc vào từng loại con mồi, chúng có cách xử lý khác nhau. Với cá, chúng làm tê liệt con mồi như bằng thứ nước bọt độc hại, sau đó xé mồi bằng cái mỏ như mỏ vẹt của nó. Với cua, bạch tuộc lại tìm cách xé bỏ đôi càng lợi hại của nó rồi mới từ từ thưởng thức bữa ăn.

Ngoài ra, bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn có thể thay đổi màu sắc theo ý muốn hay tâm trạng của chúng. Đồng thời, chúng cũng có thể thay đổi kết cấu cơ thể, bắt chước môi trường xung quanh một cách rất giống.

Chúng làm tê liệt con mồi như bằng thứ nước bọt độc hại, sau đó xé mồi bằng cái mỏ như mỏ vẹt của nó.

Bạch tuộc khổng lồ cư trú ở cả những vùng nước ấm của Thái Bình Dương, từ Nam California tới Alaska, phía tây quần đảo Aleutian và Nhật Bản.

Chúng cũng được đánh giá là những sinh vật rất thông minh: có thể học được cách mở lọ, bắt chước các con bạch tuộc khác và có thể thoát khỏi mê cung trong phòng thí nghiệm.

Tuy sở hữu cơ thể khổng lồ nhưng loài bạch tuộc này có thể khéo léo ép cơ thể lọt qua những chiếc lỗ rất nhỏ, thậm chí qua một lỗ nhỏ bằng quả chanh.

Số lượng những con bạch tuộc khổng lồ này sống trong đại dương vẫn chưa được biết chính xác. Nhưng tên của chúng đã được đề cập tới trong danh sách các loài động vật nguy cấp hoặc dễ bị tổn thương.

Bạch tuộc Thái Bình Dương khổng lồ rất nhạy cảm với điều kiện môi trường và có thể bị đe dọa nếu môi trường sống của chúng bị ô nhiễm cao.

Theo khoahoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *