Bên bờ hạnh phúc

Tết sắp đến, hãy kiểm tra những vật dụng không dùng đến và mạnh dạn thanh lý, vứt bỏ chúng để tạo không gian sống rộng rãi, thoáng mát.

Nếu còn phân vân không biết nên giữ hay bỏ những món nào, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

 

 

Báo và tạp chí cũ

Vứt hết các tạp chí cũ nằm lăn lóc quanh nhà, bởi vì chắc chắn bạn sẽ không đọc chúng nữa. Tìm chỗ để mang tặng những tạp chí này như các trung tâm nuôi trẻ mồ côi, viện dưỡng lão, thư viện. Nếu trong đống tạp chí đó có những bài bạn thích, hãy chụp chúng lại và giữ trong điện thoại, máy tính hoặc cắt ra và đóng thành tập để lưu giữ.

Hóa đơn và chứng từ

Vứt hết những hóa đơn mà bạn không dùng đến nữa. Nếu vẫn còn lo ngại sau này có thể cần đến chúng, hãy chụp lại để lưu giữ. Nên lập danh sách và sắp xếp những chứng từ bạn phải lưu giữ lâu dài.

Quần áo

Hãy áp dụng nguyên tắc “hai năm” cho quần áo. Loại bỏ những bộ quần áo mà trong vòng hai năm bạn không hề mặc đến. Có thể đem bán cho cửa tiệm đồ cũ hoặc tặng những nơi có nhu cầu.

Sách

Sắp xếp lại kệ sách và lấy ra những cuốn sách bạn không dự định đọc lại. Hãy tỉnh táo và lạnh lùng hơn khi “duyệt” bỏ. Với những cuốn sách bạn không hề xem trong một năm qua, gần như chắc chắn bạn cũng sẽ không đọc nó. Có thể bán ve chai, các cửa tiệm sách cũ hoặc đem tặng cho người có nhu cầu.

Thuốc uống và vitamin

Ngó qua tủ đựng thuốc và vứt bỏ hết những loại thuốc đã quá hạn, thuốc để quá lâu trong tủ hoặc thuốc không còn dùng đến. Cần tìm phương pháp hủy bỏ thuốc phù hợp nhất, có thể cho thuốc vào bao kín có khóa kéo rồi tự tay vứt bỏ cho an toàn, tránh trường hợp trẻ nhỏ tưởng nhầm thuốc là kẹo và lượm ăn.

Đồ trang sức

Hãy mạnh dạn vứt bỏ những thứ không đáng giá và hư hỏng, nên bán hoặc tặng cho người khác những trang sức bạn không đeo nữa.

Mỹ phẩm và nước hoa

Xem lại tủ đựng mỹ phẩm hoặc bàn trang điểm và loại bỏ hết những mỹ phẩm đã quá cũ hoặc bạn không dùng đến nữa. Ngoài ra, cũng lưu ý thời hạn sử dụng thông thường của mỹ phẩm để dùng cho an toàn như ba tháng đối với mascara, viết kẻ mắt bằng nước hoặc gel; một năm đối với son môi, viết chì kẻ môi và phấn nền không chứa dầu; 12 – 18 tháng đối với các loại kem nền, phấn nền, kem che khuyết điểm và hai năm đối với viết chì kẻ mắt.

Thực phẩm

Kiểm tra lại tủ đựng thức ăn và tủ lạnh để loại bỏ hết những thực phẩm cũ, không còn hạn sử dụng hoặc đã hư hỏng. Tuy nhiên, đừng đợi đến cuối năm, nên kiểm tra tủ lạnh mỗi tuần hoặc chí ít mỗi tháng để bảo vệ sức khỏe và làm sạch môi trường sống của gia đình.

Vật kỷ niệm

Bạn sẽ tiế c khi bỏ hết những vật kỷ niệm như thiệp, quà dù không còn dùng đến? Hãy chọn những vật kỷ niệm có ý nghĩa sâu sắc nhất và sắp xếp vào hộp giày cho ngăn nắp và bỏ hết những vật cồng kềnh, không vừa với hộp.

Sổ ghi chép

Những cuốn sổ ghi chép về các buổi họp hoặc ghi chú linh tinh đã cũ, không còn ý nghĩa thì cũng nên vứt bỏ cho nhà cửa gọn gàng và sạch sẽ.

Thiết bị điện tử cũ hoặc không sử dụng

Nếu thiết bị quá cũ hoặc hư hỏng hoặc không phù hợp với máy móc hiện đại thì dù còn tốt bạn cũng nên thanh lý.

Nguồn: Nguyễn Ngoan (Popsugar / PNO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *