Bên bờ hạnh phúc

Sinh ra đời đã không biết mặt cha, bao năm qua cậu trò nhỏ chỉ biết có mẹ là điểm tựa duy nhất trong cuộc đời mình. Lớn lên trong bệnh tật nên so với các bạn đồng trang lứa Phúc nhỏ nhắn, yếu ớt. Thế nhưng những gì em đạt được trong học tập không nhỏ chút nào, là niềm mơ ước của nhiều bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Đó là kết quả của thái độ học tập nghiêm túc, luôn luôn chăm chú trong từng bài giảng của thầy cô. Với em, được đi học là hạnh phúc vì đó là tất cả đam mê và là nơi em gửi gắm ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp ở ngày mai cho mẹ.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 341: Bà Phạm Thị Hồng

Đặt hết niềm tin vào đứa con trai duy nhất, bà Hồng từng ngày cố gắng, tảo tần để con mình thêm vững lòng trên hành trình chinh phục ước mơ và để bù đắp cho sự thiếu thốn về tình thương của một người cha. Cuộc sống hai mẹ con từ trước đến nay chỉ có thể trông cậy vào những ngày làm thuê dãi dầu mưa nắng của bà với nhiều công việc khác nhau. Giờ đây gần bước sang tuổi 60, bà chỉ có thể gắn bó với công việc mua bán ở căn tin trường học để có thể lo chuyện cơm áo hàng ngày. Không ngại vất vả nhọc nhằn, một mình bà tảo tần mưa nắng với mái tóc sắp ngã màu, một mình bà đối diện với bao nỗi đơn độc trên đường đời để gồng gánh nuôi con và đâu đó là những mong mỏi về một mái nhà lành lặn hơn rồi sẽ thành hiện thực.

Mười mấy năm đã trôi qua, nhưng kí ức về cuộc hôn nhân không hạnh phúc vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của người phụ nữ nghèo. Ôm nỗi đau giấu tận lòng mình, bà chỉ thương con không có được một gia đình trọn vẹn như bao người.

Một mình nuôi con giữa muôn vàn thiếu thốn, lo cho cái ăn thường ngày của hai mẹ con đã là bài toán khó, càng khó khăn hơn khi con chẳng may bị bệnh bà chỉ còn cách chạy vạy vay mượn bà con hàng xóm. Số nợ đến nay đã hơn mười triệu mà gia đình vẫn chưa thể trả dù ngày nào bà con trong xóm cũng thấy bà miệt mài làm lụng. Hết phụ việc ở căn tin, bà tranh thủ khoanh bầu bán cho người ta để kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt hằng ngày. Đôi tay không ngơi nghỉ vì đời bà đã quen với gian nan và còn vì tình thương của một người mẹ cứ đong đầy theo nỗi gian nan qua tháng ngày.

Góc bếp nhỏ được đặt ngay trước nhà vì không gian sinh hoạt chật chội, thường xuyên phải chịu cảnh mưa tạt gió lùa. Cái bếp đơn sơ với vài vật dụng cho việc nấu ăn, mọi thứ đều cũ kĩ như cái nghèo vẫn hiển hiện nơi mái nhà này từ rất lâu. Nhưng đó là nơi mà bà Hồng có thể vun vén yêu thương, chăm lo cho con trẻ từng bữa cơm giản dị mà ấm tình mẫu tử giữa đời nghèo.

Cũng như góc bếp nhỏ tạm bợ, tổ ấm của hai mẹ con cũng hư hao, cũ mục dù chỉ mới hơn 3 năm dựng cất từ nguồn vốn hỗ trợ của chính quyền địa phương dành cho hộ nghèo. Vách lá tạm bợ, cột cây mối mọt, phần tôn cũng vàng vọt thủng nhiều lỗ nhưng vẫn chưa thể sửa sang, chỉ vá víu tạm bợ bằng những tấm nilong. Những đêm giông gió, thức trắng đêm trong nỗi âu lo vì con mình không tròn giấc, bà Hồng lại càng tha thiết về một tổ ấm thực sự cho gia đình nhưng điều ấy cứ mãi xa xôi giữa bao lo toan của gánh cơm áo nặng vai.

8 năm đến trường trong bao gian nan chật vật từ cái ăn, cái mặc cho đến điều kiện học tập nhưng Phúc đã phải cố gắng lạc quan để vượt qua tất cả như chính những thử thách vốn đã sẵn dành cho mẹ cho em từ ngày cha không còn ở cạnh bên.

Gian tạp hóa nhỏ của hai mẹ con nghèo nàn với vài mặt hàng vì thiếu vốn. Đồng lời kiếm được chẳng là bao nhưng với bà Hồng đó là cách để bà chắt chiu lo cho con ăn học, là niềm hy vọng được tích góp để ước mơ của Phúc rồi sẽ thành hiện thực ở ngày mai.

Giữa những ngày se lạnh cuối năm, căn nhà mới ấm áp, vững chắc của gia đình bà Hồng đã được hoàn thành trong niềm vui và hạnh phúc của hai mẹ con, khi giờ đây ước mơ mấy mươi năm qua của bà đã thành hiện thực. Không còn những ngày sống trong không gian chật chội của căn nhà lá cũ kĩ đơn sơ, không còn nỗi âu lo phập phồng trong những ngày mưa giông lạnh lẽo, hai mẹ con bà đã có thể yên tâm trong căn nhà mới từ những món quà thiết thực từ các tấm lòng hảo tâm.

Không còn phải di dời tập vở mỗi lần trời mưa, từ căn nhà mới này, cậu học trò lớp 8- Lê Hoàng Phúc đã không còn phải âu lo nhiều về một chốn dừng chân của hai mẹ con để vững lòng viết tiếp cho mình ước mơ học vấn, trở thành thầy giáo dạy Toán mà em đã từng ngày ấp ủ.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Bà Pham Thị Hồng, ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *