Bên bờ hạnh phúc

Những làng nghề thủ công mỹ nghệ của quê hương xứ dừa Bến Tre từ lâu đã mang đến cơ hội mưu sinh cho những bà con sống bằng công việc gia công những sản phẩm từ dừa. Vất vả, nhọc nhằn khi phải tỉ mỉ từng nuột dây, mối bính nhưng dặn lòng bám lấy nghề đan giỏ cọng dừa để vượt qua những thăng trầm của cuộc mưu sinh…

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 207 (18/12/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Diễm Trinh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Cũng như bao người dân nơi đây không đất đai canh tác, từ lúc trời vừa sáng, chị Trinh chẳng ngại đường xa, lặn lội vô tận những vườn sâu, đi xin hoặc lượm từng tàu lá dừa quanh xóm, mang về để chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu cho nghề đan giỏ mà chị đã gắn bó từ hơn 5 năm nay.

Bắt tay vào công đoạn đầu tiên của nghề, chị Trinh đã quen với bao lần trầy xước do những cạnh sắc nhọn của tàu lá hoặc mũi dao vô tình làm cho tay bật máu. Nhưng nhủ lòng từng cọng dừa được chuốt gọn gàng sạch sẽ là minh chứng cho độ bền chắc của 1 chiếc giỏ nên người thợ này chưa bao giờ thôi cố gắng.

Tỉ mỉ miết từng nuột dây, thắt từng mối bính, mỗi chiếc giỏ được hoàn thành đẹp mắt, khéo léo là cách chị trân trọng công việc của mình và cố gắng để kịp giờ giao hàng cho chủ thuê. Cặm cụi ngày cũng như đêm, dẫu mỏi mệt nhưng chưa bao giờ chị để chiếc giỏ làm ra bị sai mối, lỏng dây vì hơn ai hết chỉ hiểu rằng đôi tay này phải đan thật khéo không chỉ để kiếm đủ tiển trang trải cuộc sống gia đình mà còn tạo được sự tin tưởng của khách hàng gần xa.

Cố lấy công làm lời với vỏn vẹn trên dưới chỉ hơn 20 ngàn mỗi ngày, nhưng với chị đây là cứu cánh duy nhất cho gia đình trước bài toán mưu sinh. Cộng dồn vào những lo toan là sức khỏe của anh Mi, chồng chị, hơn 10 năm nay phải đối diện cùng hội chứng thận hư.

Từ ngày sức khỏe suy yếu, anh Mi đành để mình vợ gánh vác gia đình, chăm lo cho 2 con. Những lần cơ thể sưng phù không khiến anh đau đớn hơn khi thấy đôi vai nhỏ bé của vợ ngày một oằn nặng trước những lo toan của cuộc đời bất trắc.

Ước muốn tương lai về một ngày chồng khỏi bệnh, con cái được lớn khôn trong cảnh nhà ấm êm vẫn ấp ủ nơi trái tim người vợ, người mẹ này dẫu hành trình mưu sinh vẫn còn dài ở phía trước. Cố nén những muộn phiền vào trong khi thân cò lẻ loi một bóng, chị Trinh nhủ lòng sẽ là chỗ dựa vững vàng nhất để lèo lái con thuyền gia đình. Lấy sự tận tâm với nghề, bền lòng trước thử thách là động lực vượt gian nan, đôi tay này vẫn từng ngày đan thắt thêm niềm tin để cả gia đình cập bến bình yên.

Hoàn cảnh gia đình chị Huỳnh Kim Tuyết, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Quê ở tận miền An Giang, chị Tuyết theo chồng về Bến Tre sinh sống, hơn 6 năm lập gia đình, chị đã nếm trải biết bao khó khăn khi một mình phải gồng gánh những oằn nặng của cuộc mưu sinh. Đau đáu lòng người con xa xứ không chỉ là nỗi nhớ quê mà còn là nỗi đau của người vợ khi đứng trước nghịch cảnh gia đình khốn khó, chồng đau bệnh ngặt nghèo.

Thương chồng đau đớn khi phải đối diện cùng bệnh tật, chị Tuyết tranh thủ từng giờ bên công việc đan giỏ cọng dừa để lo cho thuốc thang, rau cháo trong nhà. 

Đã qua rồi những ngày lúng túng với từng mối dây, khung giỏ, giờ đây bằng kinh nghiệm đã có, chị luôn hoàn thành chỉnh chu từng thành phẩm. Một chiếc giỏ được đan thắt tinh xảo là niềm vui khôn tả khi chị có thêm được chút tiền lo cho cuộc sống của hai vợ chồng và quan trọng nhất là từng ngày chị đang cố trao dồi cho đôi tay mình thêm nhanh nhẹn, khéo léo. 

Âm thầm bên công việc, chị mong sao những ngày giao hàng đến thật gần để gom góp chút tiền về lo thang thuốc cho anh. Dẫu đường đời vẫn còn đó bao thử thách, gian truân nhưng khi còn chồng là động lực mạnh mẽ nhất, người vợ này vẫn đều đặn bước tiếp hành trình mang tên ngày mai.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Nguyễn Thị Diễm Trinh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

2/  Chị Huỳnh Kim Tuyết, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *