Bên bờ hạnh phúc

Góp mặt cho có lệ ở ATP World Tour Finals để tránh mọi phiền phức, tay vợt số 2 thế giới Andy Murray đã thi đấu bùng nổ ở chung kết Davis Cup 2015, đem về chiếc cúp danh giá mà quần vợt Anh đã chờ đợi suốt 79 năm qua.

Kể từ sau chiến tích của Pete Sampras cách đây tròn hai thập niên, Andy Murray trở thành người đầu tiên thắng cả ba trận đấu đơn lẫn đôi ở một kỳ chung kết Davis Cup. Không những thế, việc Murray áp đảo các tay vợt chủ nhà Bỉ trên mặt sân đất nện vốn không phải thế mạnh của anh càng làm cho những chiến thắng này trở nên hết sức có ý nghĩa.

Murray nhận trọng trách với tuyển quần vợt Vương quốc Anh

Trận thua mở màn của Kyle Edmund trước tay vợt chủ lực của tuyển chủ nhà David Goffin dù không ngoài dự báo nhưng thực tế cũng khiến các thành viên tuyển Anh hết sức lo lắng. Ở cuộc so vợt này, Edmund đã dẫn trước hai ván nhưng để thua ngược ba ván tiếp theo, trong đó có ván cuối thua với cách biệt 0-6!

Mọi hy vọng dồn cả vào Andy Murray và tay vợt số 2 thế giới đã không phụ lòng trông đợi của người hâm mộ. Anh thắng dễ Ruben Bemelmans trong ba ván rồi cùng anh trai Jamie Murray hạ đẹp bộ đôi nhiều kinh nghiệm David Goffin/ Steve Darcis với tỉ số 6-4, 4-6, 6-3, 6-2.

David Goffin gây nhiều khó khăn cho Murray trong trận chung kết

Ở trận đơn thứ ba mang tính quyết định gặp David Goffin, trong trạng thái tinh thần đầy hưng phấn, Murray đã giành thắng lợi trong cả ba ván với điểm số 6-3, 7-5 và 6-3 sau gần ba giờ tranh tài. Sau cú đánh trái tay ghi điểm quyết định, Murray đã đổ vật xuống mặt sân đất nện, đắm mình trong cảm giác hạnh phúc chưa từng có.

Cảm xúc tột cùng sau khi kết thúc trận đấu

Đây đã là trận thắng thứ 11 liên tiếp của Murray trong khuôn khổ Davis Cup 2015, yếu tố quan trọng giúp tuyển quần vợt Anh lần lượt vượt qua các đối thủ sừng sỏ gồm Mỹ ở vòng 1 (3-2), Pháp ở tứ kết (3-1), Úc ở bán kết (3-2) để vào tranh chung kết, thắng tiếp chủ nhà Bỉ với tỉ số 3-1.

Trừ lần giành HCV đơn nam môn quần vợt tại Thế vận hội 2012, tái lập chiến tích 104 năm trước đó của một tay vợt người Anh khác là Josiah Ritchie tại Olympic 1908, dường như Andy Murray được sinh ra để tái hiện những chiến công của tiền bối Fred Perry, xóa nhòa khoảng cách ba, bốn thế hệ giữa cả hai tay vợt thiên tài bậc nhất trong lịch sử quần vợt Vương quốc Anh.

Murray xứng đáng là người hùng của tuyển quần vợt Anh

Tại giải Mỹ mở rộng 2012, Andy Murray đánh bại Novak Djokovic ở chung kết, trở thành tay vợt Vương quốc Anh đầu tiên vô địch giải đấu này kể từ sau lần đăng quang của Fred Perry năm 1936. Khoảng cách thời gian này là 76 năm.

Chín tháng sau, Andy Murray tiếp tục vượt qua Novak Djokovic ở chung kết Wimbledon 2013, giữ ngôi vô địch giải đấu này ở lại với khán giả nhà, với quần vợt Vương quốc Anh, 77 năm sau chiến công tương tự cũng của Fred Perry.

Bên chiếc cúp danh giá chờ đợi gần 8 thập niên

Đêm 29-11, hàng trăm khán giả Anh có mặt trên khán đài trung tâm cụm sân Flanders Expo (Ghent, Bỉ) đã chia vui cùng các tuyển thủ của mình, tương tự những gì mà Fred Perry cùng đồng đội của ông được tận hưởng sau khi đánh bại tuyển Úc ở trận chung kết Davis Cup 1936 diễn ra tại sân Wimbledon ở London. Một chiến tích rỡ ràng nữa của làng quần vợt xứ sở sương mù được tái hiện sau gần 8 thập niên, chính xác là 79 năm.

Murray gần như nghẹn ngào sau khi trận đấu kết thúc và chỉ nói ngắn gọn: “Sau nhiều thất bại trong năm, tôi không nghĩ mình sẽ có một chiến thắng đầy cảm xúc như thế này. Thật sự tuyệt vời!”. Còn đội trưởng Leon Smith thì cho rằng, đây có thể được xem là một trong những chiến tích kỳ vĩ nhất mọi thời đại của thể thao Anh quốc.

Andy Murray xứng đáng là thể thao gia số 1 xứ sở sương mù năm 2015

Ngay sau khi Andy Murray và đồng đội chinh phục thành công Davis Cup, báo chí Anh lập tức khởi động các cuộc bình chọn gương mặt thể thao tiêu biểu trong năm2015, theo đó, Andy Murray được xem là ứng viên sáng giá nhất của vị trí số 1.

Tuy chưa thể sánh bằng ba thành viên khác của nhóm Big Four là Federer, Nadal và Djokovic về số lần vô địch Grand Slam nhưng bộ sưu tập thành tích của Murray thực sự đáng nể. Ngoài hai lần vô địch các giải Mỹ mở rộng, và Wimbledon, Murray là một trong những tay vợt hiếm hoi giành cả HCV đơn nam Thế vận hội lẫn ngôi vô địch đồng đội nam Davis Cup. 

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *