Bên bờ hạnh phúc

Trái với 8 bàn thắng trong trận đấu giữa Chelsea và Tottenham trên sân White Hart Lane cách đây 10 tháng, đã không có bàn thắng nào ở trận đấu đêm qua, và thầy trò Mourinho có thể tạm hài lòng với một điểm giành được.

So với cuộc đối đầu vào dịp đầu năm, vị thế của Chelsea và Tottenham đã thay đổi rất nhiều. Tottenham bay cao với vị trí thứ 5, trong khi nhà ĐKVĐ Premier League Chelsea đứng dưới đối thủ 10 bậc, và vẫn đang chật vật trong nỗ lực hồi sinh.

Chelsea & sơ đồ không trung phong

Nhìn vào bối cảnh như thế nên dễ hiểu vì sao Tottenham mới là những người chủ động tấn công ở trận đấu này, trong khi Chelsea của Mourinho chấp nhận cách chơi của một kẻ chiếu dưới. Đội chủ sân Stamford Bridge đã có nhiều cải thiện trong khâu phòng ngự, khi đã giữ sạch lưới trong hai chiến thắng gần nhất trước Norwich và Maccabi Tel Aviv.

Điểm đáng chú ý nhất trong đội hình Chelsea ở chuyến làm khách trước Tottenham đêm qua là việc Diego Costa không đá chính, và cũng chẳng có bất cứ trung phong thực thụ nào của Chelsea xuất hiện trong danh sách đá chính. Nhiều người sẽ nói đến mâu thuẫn giữa Mourinho và Costa ở trận đấu tại Champions League hồi giữa tuần.

Mặt khác, cũng cần phải nói rằng chiến lược gia người Bồ Đào Nha không còn bất cứ niềm tin với các trung phong của Chelsea. Loic Remy và Radamel Falcao, những lựa chọn dự phòng cho chân sút gốc Brazil, cũng chẳng làm tốt trong khâu ghi bàn, khi họ chỉ mang về đúng 1 bàn thắng cho đội chủ sân Stamford Bridge ở Premier League mùa này.

Điều đó khiến cho Mourinho quyết định chơi với sơ đồ không tiền đạo, điều tưởng như đã bị lãng quên ở mùa giải trước, khi Costa chơi quá bùng nổ với 20 pha lập công tại đấu trường Premier League. Nó khiến những người yêu mến Chelsea nhớ lại mùa giải 2013-14, mùa bóng mà Chelsea gặp vấn đề nghiêm trọng với hàng công khi bộ ba Samuel Eto’o, Demba Ba và Fernando Torres bất lực trong việc nhả đạn.

Trên lý thuyết, Eden Hazard là người đá cao nhất trên hàng công, nhưng Chelsea không đặt trọng tâm vào bất cứ cầu thủ tấn công nào, mà xuyên phá hàng thủ Tottenham bằng những pha phối hợp. Đáng tiếc, đội chủ sân Stamford Bridge đã không thể mang về bàn thắng nào, khi những chân sút của đội bóng áo xanh đánh mất cảm giác cũng như sự nhạy bén trước khung thành Hugo Lloris.

Thành quả lớn nhất là hàng thủ

Nhưng nếu cần chỉ ra yếu tố khiến Chelsea của Mourinho có thể hài lòng trong trận đấu với Tottenham, thì đó chính là sự vững chãi nơi hàng thủ. Đây mới là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, đội chủ sân Stamford Bridge giữ sạch lưới hai trận liên tiếp tại đấu trường Premier League.

Hàng thủ của Chelsea đã chơi tốt

Khi không có sự hiện diện của thủ quân John Terry, bộ đôi Gary Cahill – Kurt Zouma đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ Harry Kane, người từng gieo cơn ác mộng cho Chelsea trong trận đấu vào ngày đầu tiên của năm 2015 với một cú đúp. Ở trận đấu vừa qua, chân sút 22 tuổi này đã không thể ghi thêm một bàn thắng nào để cải thiện thành tích 8 bàn thắng tại Premier League tính đến thời điểm này.

Tất nhiên, ngoài phong độ tốt của các cầu thủ phòng ngự Chelsea, thì cũng phải nhắc đến sự vô duyên đến từ các chân sút chủ nhà, đặc biệt là Son-Heung Min. Tuyển thủ người Hàn Quốc đã có hơn một cơ hội để có thể đánh bại thủ thành Asmir Begovic, nhưng khả năng dứt điểm không tốt của anh khiến cho Tottenham không tài nào chọc thủng lưới Chelsea.

Cả hai bên đều không quá thất vọng với kết quả hòa. Tottenham tiếp tục kéo dài mạch trận bất bại lên con số 12. Trong khi đó, dù chưa thể cải thiện rõ ràng vị trí trên bảng xếp hạng, Chelsea đã có một trận đấu tròn trịa, đúng với những gì Mourinho mong muốn. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *