Bên bờ hạnh phúc

Một tên lửa mang vệ tinh khoa học của Hàn Quốc đã nổ tung chỉ hai phút sau khi rời bệ phóng vào hôm qua. Đây là lần thất bại thứ hai trong mục tiêu đưa vệ tinh lên quỹ đạo và tạo ra một bước lùi trong chương trình chinh phục không gian còn non trẻ của nước này.

Việc phóng tên lửa đã được hoãn lại một ngày do vấn đề kỹ thuật. Nhiều người hy vọng vào sự thành công của nó, nhất là sau khi lần phóng vệ tinh lên quỹ đạo thứ nhất hồi năm ngoái thất bại do gặp trục trặc trong cơ chế tách tầng. Về lần phóng thứ hai vào hôm qua, lãnh đạo cơ quan không gian Hàn Quốc Lee Joo-jin cho biết :

Naro-1

– Chúng tôi đã phóng Naro-1 lần thứ hai. Vào giây thứ 137 của chuyến bay, trung tâm điều khiển đã mất tín hiệu của tên lửa khi nó có thể đã đạt độ cao khoảng 70 km.

Sau đó, chính phủ Hàn Quốc chính thức xác nhận sứ mệnh phóng vệ tinh thất bại. Một quan chức cho biết, tên lửa Naro-1 có thể đã nổ tung ở tầng đốt nhiên liệu thứ nhất. Với chủ trương tranh thủ sự giúp đỡ của Nga, Hàn Quốc mong muốn phát triển chương trình chinh phục không gian để đuổi kịp một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Tên lửa Naro-1 dài 33 mét, gồm hai tầng và có chi phí sản xuất hơn 450 triệu đô-la với sự hỗ trợ của Nga. Trước đây, Hàn Quốc đã sản xuất một vài vệ tinh nhưng phải nhờ nước khác, trong đó có Nga, phóng lên quỹ đạo.

Vĩnh Thới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *