Bên bờ hạnh phúc

Các chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC  phải tuyên thệ nhậm chức ngay khi được Quốc hội bầu.

 

 

Trưa nay, Quốc hội vừa thống nhất thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). Đây là vấn đề mới được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013 và được cụ thể hoá trong Nội quy kỳ họp Quốc hội lần sửa đổi này.

Theo đó, Chủ tịch nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Nhà nước và 3 chức danh là Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC đại diện cho các khối cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp ngay sau khi được Quốc hội bầu phải thực hiện việc tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp.

“Người tuyên thệ phải đứng tuyên thệ trước Quốc kỳ, thời gian tuyên thệ không quá 3 phút”, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật – cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết cho biết.

Nghị quyết này cũng quy định công dân được vào dự thính tại các kỳ họp Quốc hội. Do đây là một việc làm mới đối với Quốc hội Việt Nam, nên việc thực hiện quy định này sẽ vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm để có điều chỉnh cho phù hợp. Chính vì thế, Nội quy quy định giao Tổng thư ký Quốc hội tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp của Quốc hội.

Cũng trong sáng 24/11, Quốc hội thông qua Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, ngày bầu cử là ngày Chủ nhật, 22/5/2016.

Khoản 7 Điều 70 quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của Quốc hội:

Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Tổng Kiểm toán Nhà nước, người đứng đầu cơ quan khác do Quốc hội thành lập; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ, Thẩm phán TANDTC; phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, Hội đồng bầu cử quốc gia.

Sau khi được bầu, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp.

 

Nguồn: Thành Chung ( chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *