Bên bờ hạnh phúc

Một nông dân Thụy Sĩ trông thấy ánh sáng lấp lánh từ ụ đất trong vườn cherry và bất ngờ phát hiện 4.166 đồng xu La Mã bằng đồng và bạc.

AP hôm 19/11 cho biết, vị trí tìm thấy số đồng xu thuộc Ueken, thành phố ở Aargau, phía bắc Thụy Sĩ, cách không xa nơi sinh sống của người La Mã cổ đại tại thị trấn Fick. Đây được xem là một trong những kho báu lớn nhất từng được phát hiện ở Thụy Sĩ.

Những đồng xu La Mã được tìm thấy ở Ueken, Thụy Sĩ

Sau khi nhìn thấy những đồng xu, người nông dân đã liên lạc với cơ quan khảo cổ học trong vùng. Họ mất vài tháng để khai quật tất cả tiền xu. Một số đồng tiền được nhét trong những bao nhỏ bằng da.

Tổng trọng lượng của số tiền xu là 15kg, bao gồm những đồng xu La Mã cổ đại từ thời cai trị của hoàng đế Aurelian (năm 270 – 275) đến Maximian (năm 286 – 305). Đồng xu mới nhất ra đời năm 294.

Những đồng xu ở trong tình trạng hoàn hảo với mặt in vẫn rõ nét. Các chuyên gia cho rằng chúng được rút khỏi lưu thông một thời gian ngắn sau khi đúc, nhưng người cổ đại vẫn giữ chúng lại bởi giá trị của lượng đồng và bạc.

Khu vực tìm thấy số tiền xu có lịch sử khá lâu đời, được cho là nơi sinh sống của một quần thể dân cư La Mã lớn giữa thế kỷ một và 4. Tại đây, các nhà khoa học từng phát hiện tàn tích của một dinh thự La Mã từ thế kỷ hai dọc con đường chính đi qua thị trấn Frick cũng như một pháo đài thuộc thế kỷ 4 bên dưới ngọn đồi xây nhà thờ.

Theo luật pháp Thụy Sĩ, kho báu tiền xu thuộc tài sản công và sẽ được trưng bày tại bảo tàng Vindonissa de Brugg ở Aargau.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *