Bên bờ hạnh phúc

Cả một đời gian nan khó nhọc, cố gắng bươn chải nuôi cháu con bằng nghề sửa chữa xuồng ghe, với ông Nguyễn Văn Nảo, ở xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, từng cây búa, cái đục cũ mòn không chỉ là công cụ mưu sinh mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng vươn lên của người thợ nghèo khuyết tật không đầu hàng trước nghịch cảnh.

Video clip chương trình Thần tài gõ cửa – Kỳ 290: Ông Nguyễn Văn Nảo

Bén duyên với nghề làm mộc từ thời còn trai trẻ cho đến khi gặp tại nạn giao thông trên đường đi làm về khiến cho chân phải không còn lành lặn, thêm vào đó căn bệnh tai biến liệt nửa thân người ở tuổi xế chiều, cuộc mưu sinh của người thợ già từ đó đến nay vẫn chưa một ngày bước qua những thăng trầm, trắc trở. Dẫu đôi mắt không còn tinh tường nhưng đôi tay lành nghề lâu năm vẫn thuần thục đóng chuẩn xác từng thớ gỗ, âm thầm như một con ong nhẫn nại, người thợ này vẫn cần mẫn góp lên ngọn lửa yêu thương với nghề, giúp cho một công việc thủ công tưởng chừng mai một được hồi sinh nhắc nhớ.

Chỉ vài chục ngàn cho một lần sửa lại viền ghe hay đóng đinh gia cố cho đáy xuồng chắc chắn, nhiều phương tiện sông nước hư cũ qua bàn tay ông đã trở nên lành lặn, mang đến sự vui lòng cho bà con cô bác gần xa. Và mỗi khi được bà con ưu ái gọi bằng cái tên Tư Vá thân thuộc là ông Nảo như có thêm niềm vui để quyết tâm theo đuổi đến cùng công việc mà mình yêu thích dẫu trước mắt là bao thử thách khi nguồn vốn hạn hẹp, ông không thể mua thêm ván để dự trữ, hay sắm mởi những dụng cụ làm nghề còn thiếu thốn, thô sơ.

Thương đôi vai chồng oằn gánh lo toan, tận đáy lòng người vợ – bà Nguyễn Thị Điệp – luôn mong mỏi có thể cùng chồng trang trải chuyện áo cơm mặc cho sức khỏe vẫn đang từng ngày héo mòn bởi nhiều chứng bệnh tuổi già chưa có điều kiện khám chữa đến nơi đến chốn.

Mấy mươi năm bươn chải làm lụng không ngơi nghỉ nhưng tổ ấm vẫn chưa một ngày bình yên vì nhiều biến cố cứ lần lượt ập xuống. Mất đi người con trai trụ cột bởi căn bệnh ngặt nghèo cách đây 5 năm, đến nay cả gia đình 2 thành viên già yếu lại phải cưu mang đứa cháu nội cút côi, con của người con trai từ khi mẹ cháu bỏ đi vì cảnh nhà khốn khó.

Cố gắng nối dài ước mơ đến trường cho Minh Thảo, ông Nảo tự nhủ phải cố gắng thật nhiều hơn nữa bên từng cây cưa, cái bào, cái đục. Bởi người thợ già khuyết tật tin rằng đoạn đường khúc khuỷu sẽ sớm lùi xa, hạnh phúc sẽ đơm hoa khi bên ta có niềm tin chiến thắng.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Nguyễn Văn Nảo, xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

 

Thùy Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *