Bên bờ hạnh phúc

Đánh bại đương kim á quân châu Âu Italia một cách thuyết phục cách đây 2 ngày, Bỉ đã sãn sàng nghênh đón ĐKVĐ EURO 2012 Tây Ban Nha vào đêm mai. Một chiến thắng nữa sẽ là sự khẳng định tư cách ứng viên vô địch sáng giá của Quỷ đỏ ở EURO 2016?

ĐT Bỉ của Kompany đang đứng đầu BXH FIFA sẽ đối đầu Tây Ban Nha, nhà ĐKVĐ EURO

BỈ – NHÀ VUA KHÔNG NGAI VÀNG

Đó là cách nói của HLV đội tuyển Bỉ Marc Wilmots, vì Quỷ đỏ đang là đội bóng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng theo Wilmots thì vị trí ấy không nói lên quá nhiều điều. Ông phân tích: “Tôi biết nhiều người chỉ trích BXH FIFA. Bản thân tôi cũng thấy có những điều bất cập, tuy nhiên bảng xếp hạng ấy cũng dựa trên những tiêu chí hết sức rõ ràng. Không phải bạn muốn là sẽ được giữ vị trí số 1 trên BXH FIFA, nhưng vị trí ấy không thể giúp Bỉ chiếm ưu thế hơn đối thủ khi trái bóng thật sự lăn trên sân. Trái lại, chúng tôi còn phải cảm thấy chịu áp lực, mà về khía cạnh này không thể nói Bỉ đương đầu tốt. Tôi không thích là nhà vua không ngai. Cái tôi thích là ngai vàng thật sự ở VCK EURO 2016”. Muốn thế, Bỉ chắc chắn còn phải nỗ lực nhiều. Trận đấu gặp Italia vừa qua (Bỉ thắng 3-1) cũng là một kinh nghiệm quý, bởi trận đấu diễn ra khá cân bằng và cả hai đội đều tạo ra khá nhiều cơ hội, chỉ khác là Bỉ tận dụng tốt hơn. Không thể nói Bỉ là đội bóng chơi thực dụng và hiệu quả, bởi nếu như thế thì đội đã tiến xa ở VCK World Cup 2014.

Quỷ đỏ đang có lực lượng hùng hậu bậc nhất ở châu Âu và thế giới trong thời điểm hiện tại, nhưng để đăng quang trên đất Pháp vào mùa Hè sang năm là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bỉ kém khá xa các ứng viên khác như Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Italia về mặt kinh nghiệm. Các ngôi sao của Bỉ không thường chơi tốt ở những trận đấu lớn, trong khi đó lại là ưu điểm của một đội bóng khác.

TÂY BAN NHA QUYẾT GIỮ NGAI 

Sau thảm bại ở VCK World Cup 2014 và mất cơ hội bảo vệ ngôi vô địch thế giới, Tây Ban Nha vẫn còn là ĐKVĐ châu Âu, và rất quyết tâm bảo vệ ngôi vua tại VCK EURO 2016. HLV Wilmots của Bỉ nhắc lại là “Tây Ban Nha đã nắm giữ ngôi số 1 thế giới suốt một thời gian dài trên BXH FIFA, và hoàn toàn xứng đáng với điều đó”. Thật vậy, thất bại ở Brazil 2014 không khiến giới chuyên môn đặt dấu chấm hết cho đội tuyển xứ đấu bò, bởi không ai có thể coi thường đội bóng có De Gea, Iniesta, Casillas, Ramos, Pique, Fabregas, David Silva, Mata, Cazorla, Diego Costa…

Tây Ban Nha đã nếm trải một thất bại cay đắng ở World Cup 2014, nhưng đó cũng là dịp tốt để thầy trò Vicente del Bosque rút ra những bài học quý. La Roja vẫn khát khao nguyên vẹn như chưa giành được danh hiệu lớn nào, tâm sự của Ramos cho thấy La Roja quyết không biến mình thành trò cười thiên hạ ở EURO 2016.

Chiến thắng 2-0 trước Anh (đội đã toàn thắng ở vòng loại EURO 2016) tái khẳng định Tây Ban Nha vẫn là thế lực đáng gờm ở châu Âu, dù Del Bosque khẳng định: “Chúng tôi còn có thể tiến bộ, và còn có thể chơi hay hơn nữa khi có đủ tinh binh cùng sự chuẩn bị tốt nhất”. Không còn quá lệ thuộc vào bộ khung quá khứ, Tây Ban Nha đang dần đổi mới, chắt lọc, trao cơ hội cho người mới. Sự giao thoa ấy nếu đạt kết quả tốt có thể sẽ đem lại hiệu quả không ngờ ở VCK EURO 2016.   

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *