Bên bờ hạnh phúc

Tiền thuốc thang, hóa trị cho chồng, tiền học hành sinh hoạt cho con rồi nợ nần vay mượn phẫu thuật chưa lần nào trả được… bao nhiêu nỗi lo cứ chất nặng lên đôi vai người làm vợ, làm mẹ như chị Vân khi phải một mình chèo chống gia đình từ ngày chồng bệnh…

Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 303: Anh Ngô Văn Sang

Về ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, hỏi thăm gia đình anh Ngô Văn Sang và chị Nguyễn Thị Vân, bà con trong xóm ai cũng có thể kể rành rọt về đôi vợ chồng hiền lành, chăm chỉ. Anh là trẻ mồ côi, còn chị cũng xuất thân nghèo khó. Bén duyên với nhau bằng sự cảm thông giữa hai mảnh đời kém may mắn, vợ chồng chị Vân cùng nhau phấn đấu để lo cho 2 con được học hành. Cuộc sống vốn đã chật vật khi miếng ăn được chắt chiu bằng từng đồng tiền công làm thuê ít ỏi, để rồi, cách đây 2 tháng, căn bệnh ung thư bao tử thời kỳ cuối ập đến với anh Sang khiến cuộc sống gia đình rơi vào cảnh lao đao.

Phát hiện ung thư khi căn bệnh đã ở vào thời kỳ cuối, sức khỏe anh Sang suy giảm nhanh chóng

Cùng chồng giành giật sự sống trước bờ vực sinh tử, giờ đây chị Vân lại một lần nữa đứng lên từ trong nỗi đau, trở thành chỗ dựa cho chồng, cho con. Dặn lòng không được phép ngã tay chèo mà phải mạnh mẽ hơn để lèo lái con thuyền gia đình vượt qua bão tố, những ngày sức khỏe của chồng ổn định, chị lại tất tả với những công việc theo mùa vụ ở quê để có thêm chút tiền trang trải thuốc men và chi tiêu trong nhà. Vài ba chục ngàn kiếm được có thấm vào đâu với chi phí để anh trị bệnh, thế nhưng với người phụ nữ này là cả niềm tin, hi vọng vực dậy gia đình mà chị không bao giờ từ bỏ.

Vừa trải qua ca phẫu thuật lớn, vết thương vẫn còn đau đớn và ê buốt mỗi khi cử động mạnh, vậy nhưng tận sâu trong lòng người chồng, người cha như như anh Sang, những đau đớn thân xác vẫn không bằng nỗi xót xa khi chỉ biết lặng lẽ nhìn vợ vất vả dưới mưa nắng khắc nghiệt, luôn tay luôn chân với đủ việc làm thuê để anh có thể tiếp tục chặng đường điều trị sắp tới, trong khi hai đứa con thơ thì nheo nhóc trong cảnh nhà thiếu thốn đủ bề.

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, ẩm thấp, ngày cũng như đêm, chúng tôi cảm nhận được bao nỗi lo không tên trong lòng anh Sang trước cảnh nhà eo hẹp, thiếu thốn phải chạy nợ mỗi ngày để có được viên thuốc cho anh, để các con không phải gián đoạn việc học hành. Những tấm vách bị mối mọt đục khoét càng thêm rách nát, trống trải khi đôi tay người đàn ông không còn đủ sức để chăm chút cho nơi ăn chốn ở của chính mình.

Dáng đi lom khom đầy khó nhọc, không thể hình dung rằng trước đây, anh từng là một người tháo vát, giỏi giang, ngày ngày quần quật với công việc phụ hồ, làm thuê cùng vợ chăm lo cho 2 con ăn học. Hạnh phúc khi có được cái ăn, cái mặc đủ đầy cho vợ con còn chưa được bao lâu thì giờ đây, anh phải đối mặt với chuyện sống còn vì cơn bạo bệnh.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn bao tử, toàn bộ phần lách và thân đuôi tụy, anh Sang phải tập thích nghi với cơ thể đã không còn đủ đầy nguyên vẹn. Bước qua giai đoạn nguy hiểm, sự sống mới của anh giờ đây được nối dài nhờ những lần vô thuốc đặc trị để hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đôi tay gầy guộc vốn chỉ quen với mùi hồ, mùi cát, với những công việc nặng nhọc đổi lấy chén cơm cho cả nhà thì giờ chỉ có thể làm những việc tủn mủn, vụn vặt thế này. Vậy nhưng ở anh, chúng tôi cảm nhận được niềm khát khao được tiếp tục điều trị bệnh, lòng tin sẽ vượt qua cảnh khó khăn này mà anh chưa bao giờ cho phép mình từ bỏ để có thể luôn là chỗ dựa vững chắc cho vợ và các con.

Kể từ ngày chồng bệnh, bao gánh nặng áo cơm, chi phí chữa bệnh chỉ còn một mình chị Vân gánh vác

Ấp ủ niềm tin và hi vọng cho một tương lai tươi sáng rồi sẽ đến với gia đình mình, chị Vân bằng chính tình yêu thương và sự hi sinh của người vợ vẫn ngày ngày ra sức vun vén cho tổ ấm nhỏ, thay chồng chăm lo cho các con thơ. Bao khó khăn nhọc nhằn khi chị phải một vai đôi gánh, nhưng khi nhắc đến ước mơ lớn nhất của đời người, chị luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho chồng con. Sau những giờ đầu tắt mặt tối kiếm sống, niềm hạnh phúc còn lại của người phụ nữ tảo tần là có thể chăm sóc cho chồng. Cái tình, cái nghĩa đong đầy cứ thế khỏa lấp đi nỗi đau bệnh tật.

Gian truân, thiếu thốn rồi sẽ qua đi khi hai cô con gái ngoan hiền của anh Sang ngày thêm khôn lớn. Là chị hai, Ngọc Duyên dường như mạnh mẽ hơn, chững chạc hơn cái tuổi 13, 14 của mình để có thể che chở cho em gái những ngày xa nhà đi học, cho cha phần nào yên tâm hơn để có thể điều trị bệnh tình đến nơi đến chốn. Tự tin đến trường khi cảnh nhà còn nghèo khó, suốt 8 năm liền, cô học trò này luôn đạt thành tích học sinh xuất sắc như 1 món quà đền đáp công ơn cha mẹ. Giờ đây, mầm hi vọng vươn lên khỏi khó nghèo bằng con đường học tập, Ngọc Duyên cũng đang thay cha mẹ ấp ủ cho đứa em nhỏ của mình. Trên nét vẽ nguệch ngoạc của Vân Trang, chúng tôi cảm nhận được có cả niềm hạnh phúc và cả những lo lắng trong đôi mắt của Duyên cho tương lai của gia đình mình, nếu cha em không đủ điều kiện điều trị bệnh tình đến nơi đến chốn.

Chung tay khép lại cánh cửa khó nghèo, bệnh tật để mở ra cánh cửa mới với bao cơ hội tốt đẹp đến với gia đình, chúng tôi mong rằng chặng đường đi tìm lấy sức khỏe mạnh lành cho anh Sang sẽ vơi bớt phần nào những chông chênh, ghập ghềnh như trước, và những đứa trẻ sẽ sớm tìm lại tuổi thơ bình yên khi không phải phập phồng lo sợ cho sức khỏe của cha mà yên tâm cho việc học hành. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Ngô Văn Sang, ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang

2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 0706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Phương Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *