Bên bờ hạnh phúc

Quá hài lòng với kiệt tác mà Postnik Yakovlev xây dựng, vua Ivan đã ra lệnh làm mù mắt của kiến trúc sư để ông không thể xây thêm bất kỳ công trình nào đẹp hơn St. Basil nữa.

Theo Awesomestories, tòa nhà mà du khách đến thăm tại Moscow ngày nay không phải là "bản gốc" do vua Ivan, vị sa hoàng đầu tiên của nước Nga, xây dựng. Ban đầu, khi quyết định xây St. Basil, vị vua này dự định xây 8 nhà thờ riêng lẻ cho từng ngày lễ kỷ niệm riêng biệt. Tuy nhiên khi xây lên, công trình không giống như trong tưởng tượng của sa hoàng nên ông đã phá bỏ. Sau đó, Ivan giao việc xây tòa nhà này cho Postnik Yakovlev – kiến trúc sư thiên tài của nước Nga bấy giờ.

Dựa theo ý tưởng của nhà vua, Postnik xây một nhà thờ với 8 nhà nguyện nhỏ xung quanh. Tám mái vòm chóp hình củ hành, có hình dạng, màu sắc rực rỡ khác nhau. Phía trên đều gắn một cây thánh giá. Từ trên cao nhìn xuống, St. Basil giống như một ngôi sao 8 cánh.

Nhiều người cho rằng, ngôi sao 8 cánh không phải là một hình ảnh ngẫu nhiên, mà được xây dựng hoàn toàn có chủ đích. Đây là hình ảnh mang nhiều ý nghĩa tâm linh và tôn giáo. Ngôi sao 8 cánh trong Thiên Chúa giáo là ngôi sao dẫn đường cho ánh sáng đến với loài người. Trên mạng che mặt của Đức mẹ đồng trinh trong Chính thống giáo Nga cũng có 3 ngôi sao 8 cánh.

St. Basil nhìn từ bên ngoài rất hoành tráng và nguy nga. Nhiều du khách khi tới đây cho biết, họ liên tưởng như mình sắp khám phá một trong những tòa lâu đài đẹp nhất trong các câu chuyện cổ tích của nước Nga. Ivan cũng rất ưng ý với tác phẩm này. Chính vì vậy, tương truyền rằng sa hoàng hung bạo này đã ra lệnh làm mù mắt Postnik Yakovlev để ông không thể sáng tạo thêm kiệt tác nào đẹp hơn thế.

Do đó, nhiều người cho rằng St. Basil là một kiệt tác đẹp nhưng buồn vì nó bị đánh đổi bởi đôi mắt của thiên tài. Bên cạnh đó không ít người cũng cho rằng đây chỉ là một truyền thuyết.

Ban đầu, nhà thờ St. Basil chỉ có 8 tòa. Sau khi tòa tháp thứ 9 được xây dựng ở phía đông để làm nơi chôn cất hài cốt của Vasily Blazhenny, công trình được đổi tên thành Nhà thờ thánh Basil.

Vasily Blazhenny được coi là một trong những huyền thoại nổi tiếng của nước Nga, người được biết đến sau này với tên gọi Thánh Basil chí tôn. Ông là người có khả năng tiên tri chính xác, đoán được ngày chết của nhiều người (trong đó có cả vua Ivan) và nhiều sự kiện nổi bật.

Đây là nhà thờ Chính giáo Nga, được xây dựng ở phía nam của Quảng trường Đỏ, gần điện Kremlin từ năm 1555 đến 1561 theo lệnh của Ivan Hung đế nhằm kỷ niệm chiến thắng ở Kazan và Astrakhan.

Dù được dịch sang nhiều thứ tiếng khác là Nhà thờ chính tòa, nhưng đây không phải là một nhà thờ chính tòa thực sự – nơi đặt tòa giám mục. St. Basil thực chất là một nghị đường – tương đương với Vương cung thánh đường trong Công giáo Roma. 

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *