Bên bờ hạnh phúc

Một nhà khoa học ở Mỹ phát hiện ra rằng ẩn sâu trong loài nấm nhỏ bé lại là khả năng phi thường có thể tạo ra những đợt mưa hữu ích.

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS ONE, Nicholas Money, giáo sư thực vật học trường Đại học Miami, chỉ ra rằng sẽ có nhiều giọt chất lỏng hình thành trên bào tử của nấm trong thời tiết ẩm ướt.

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng chất lỏng sẽ ngừng hoạt động hoặc không thể hình thành khi bào tử được phát tán vào không khí. Thế nhưng thực tế cho thấy ngay cả khi các bào tử này được phóng thích, các giọt chất lỏng này vẫn có thể được hình thành và lớn dần cho đến khi chúng thành những hạt mưa.

Nghiên cứu cho thấy nấm đã tiến hóa và phát triển khả năng tự chăm sóc bản thân đáng kinh ngạc. Chúng đang tự tạo ra nước để tưới tắm và nuôi lớn bản thân bằng cách phát tán bào tử vào không trung.

Nấm tuy nhỏ nhưng có vai trò quan trọng đối với thiên nhiên và con người.

Nấm tuy nhỏ nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng với thiên nhiên và con người. Nhất là khi trái đất đang ấm dần lên, thời tiết sẽ càng khô. Không có mưa, nấm sẽ mọc lên ít hơn và thả ra càng ít các bào tử tạo mưa, khiến thời tiết lại càng khô.

Điều này cho thấy con người phụ thuộc vào nấm nhiều như thế nào.

Tuy Nicholas khá hứng thú với đề xuất tìm hiểu ứng dụng tạo mưa thần kỳ của nấm để cứu trang trại và rừng cây, ông tỏ ra không mấy tin tưởng vào tính thực tế của đề tài này.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất của nghiên cứu này là nâng cao nhận thức của con người về mối quan hệ nhạy cảm giữa đa dạng sinh học với cách vận hành của thế giới mà có thể có lợi cho con người”, ông cho biết. “Nếu chúng ta phá rừng hoặc làm tổn hại đến quần thể nấm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến nấm mà còn ảnh hưởng đến chính loài người".

Arturo Casadevall, một nhà sinh vật học chuyên ngành nấm tại Đại học Johns Hopkins, tuy không tham gia vào nghiên cứu này cũng đồng ý với Nicholas.

Ông cho biết: “Bào tử nấm đang rất phổ biến. Bản chất tự nhiên của chúng cho phép nấm phát tán nhanh trong không khí. Thế giới của nấm thường bị bỏ qua nhưng nghiên cứu này cho thấy nấm có lẽ quan trọng hơn mọi người nghĩ rất nhiều".

Theo Dân Trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *