Bên bờ hạnh phúc

Gần 5 năm trước, khi cơn bão số 9 đi qua, tất cả huê lợi từ vườn xoài của gia đình ông Nguyễn Văn Thân – ở ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh – cũng như nhiều mảnh vườn khác của bà con ở xã Đức Mỹ đều bị thiệt hại nặng nề. Có đến gần 2 ha vườn trồng xoài, thu nhập hàng năm vài chục triệu đồng, vậy mà sau khi bão đi, gia đình ông chẳng còn thu được gì vì hầu hết vườn cây đã bị gãy ngã.

Đang buồn vì vườn xoài đang quá trình làm bông bị mất trắng, chưa biết phải trồng lại cây gì và cải tạo lại vườn như thế nào thì tình cờ, ông Thân xem tivi thấy người ta giới thiệu giống thanh long ruột đỏ là một giống đầy triển vọng. Từ đó, ông nảy sinh ý nghĩ phải đi học tập, nghiên cứu trồng giống thanh long mới này.
Ông Thân cho biết, đất đai nơi đây không được màu mỡ lắm, những tháng hạn thường bị xâm mặn rất khó canh tác. Tuy vườn khá rộng nhưng mấy chục năm qua, chưa năm nào ông thu lãi cao từ mảnh vườn của mình. Thời gian gần đây, khi công trình ngăn mặn Nam Mang Thít hoàn thành, nước ngọt đến quanh năm, tạo thuận lợi để ông Thân mạnh dạn đầu tư trồng thanh long.

 



Ông Nguyễn Văn Thân

 

Sau khi theo dõi và nghiên cứu, ông Thân biết được trên thị trường có nhiều loại thanh long ruột đỏ với xuất xứ khác nhau. Tuy nhiên, ông nhận thấy giống thanh long Long Định do Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam lai tạo là giống có nhiều ưu việt hơn. Do đó, ông chọn giống này canh tác. Đầu tiên, do thiếu vốn, ông chỉ mua vài chục nhánh về trồng với diện tích 1 công. Sau đó, ông tự nhân ra. Đến nay, toàn vườn đã trồng thanh long, một số gốc thanh long được 4 năm tuổi, 3 năm tuổi, một số khác mới trồng…

Theo ông Thân tính toán, khi thanh long cho trái ổn định vào năm thứ 3 trở đi thì năng suất có thể đạt trên 2 tấn/công. Với giá bán hiện nay, mỗi công người trồng có thể thu lãi trên 30 triệu đồng. Riêng ông Thân, do là mô hình đầu tiên tại địa phương, sau khi thành công, nhiều nông dân khác tìm đến học tập và mua giống về trồng nên ông cũng bán được cây giống, thu nhập rất khá. Hiện nay, ông còn được bà con và chính quyền địa phương ở đây giao làm Tổ trưởng tổ hợp tác thanh long để vừa hỗ trợ kỹ thuật vừa tìm dầu ra tiêu thụ thanh long cho bà con.

Thúy Hằng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *