Bên bờ hạnh phúc

Nổi tiếng là một trong những vựa lúa lớn nhất nước ta, những cánh đồng ngút ngàn ở miền Tây đã mang đến giá trị kinh tế cao cho những bà con nông dân gắn bó với nghề trồng lúa. Chăm chút từ lúc gieo hạt, mọc mầm đến khâu cấy cày, xịt thuốc… trên những cánh đồng bao la, đẹp làm sao hình ảnh những giọt mồ hôi nhọc nhằn, lam lũ vẫn nhỏ xuống từng ngày mong đồng ruộng tốt tươi, vụ mùa được giá, người có cuộc sống ổn định, người có được chút tiền lo gia đình qua cơn khốn khó.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 200 (30/10/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Giang ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An

Hơn 4 năm khởi nghiệp nơi vùng biên đầy nắng gió với ước mơ tạo dựng tương lai thế nhưng đến giờ, tài sản mà gia đình chị Giang có được chỉ là mái nhà nhỏ xác xơ, vách lá, cột kèo chênh vênh, nghiêng ngã như chính những mảnh đời nghèo khó đang đối diện với gian truân, bất hạnh.

Từng nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo bằng đôi tay cần cù, chịu khó, anh Đô – chồng chị Giang chẳng ngại nhọc nhằn, vất vả mà cố công làm mướn làm thuê trên những cánh đồng để kiếm tiền nuôi vợ con. Thế nhưng, cách đây 2 năm, khối u ác tính nơi lồng ngực vẫn còn thường xuyên xạ trị khiến anh xót lòng nhìn vợ ngụp lặn mưu sinh mà không cách gì phụ giúp.

Gánh trên vai trọng trách chăm lo cho cả gia đình khi chồng lâm bệnh nặng cùng cưu mang thêm đứa cháu thơ con người chị, chị Giang – người phụ nữ tuổi mới ngoài đôi mươi nhưng đã có trên 4 năm thâm niên với nghề dặm lúa. Suốt ngày ngâm chân trong sình lầy, phèn mặn, chị vẫn miệt mài dặm từng thửa ruộng mong cho mỗi cây lúa được bén rễ tốt tươi đổi lấy vài chục ngàn tiền công về trang trải cho gia đình. 

Luôn tự nhủ lấy đôi tay cần cù, chăm chỉ cùng quyết tâm vượt khó để thoát khỏi cảnh đời vất vả, nhưng nơi mảnh đất chua phèn này, mỗi năm chỉ trồng được hai vụ lúa nên khi hết mùa dặm, chị lại nhẫn nại nhổ cỏ trên những cánh đồng xa.

Thương chồng bệnh tật nên dù sớm hôm vất vả, chị Giang vẫn tay chèo tay chống giữa muôn vàn sóng gió để kiếm từng đồng lo thang thuốc cho chồng, mua ít sữa cho cháu. Chông chênh, trắc trở vẫn còn hiện hữu đâu đó trên chặng đường mưu sinh khi một mình thân cò phải gánh vác trọng trách trụ cột nhưng tin rằng khi cuộc sống vẫn còn những yêu thương cùng đôi tay nghị lực làm nền tảng thì chị sẽ còn vững vàng trên hành trình hướng đến tương lai. 

Hoàn cảnh gia đình chị Lê Cẩm Giang ngụ xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ

Về Cần Thơ, chúng tôi lắng mình vào từng góc vườn, thửa ruộng xanh tươi, nghe đâu đây thanh âm của cuộc sống qua từng kẻ lá mới thấy hết vẻ đẹp trù phú của vùng đất mệnh danh Tây đô tự bao đời. Những cánh đồng mơn mởn mạ non như hứa hẹn một vụ mùa bội thu là niềm hi vọng mà người làm thuê mướn như chị Giang mong chờ theo từng ngày cây mạ lớn.

Từ hơn 10 năm nay nghề dặm lúa đã trở thành phương kế mưu sinh mà chị Giang chọn lựa để đưa gia đình vượt qua sóng gió. Dẫu đã quen với từng thao tác làm nông, nhưng đôi tay gầy gò này vẫn thường xuyên tê buốt giá lạnh khi ngâm hàng giờ dưới dòng nước đục. Để rồi trên từng cánh đồng còn đậm mùi phèn chua, người phụ nữ nhỏ nhắn này vẫn hàng ngày cặm cụi, luôn tay với từng bó mạ xanh tươi, nuôi nấng ước mơ vực dậy 1 cuộc sống mới dẫu nắng gió có làm vai áo thêm bạc màu.

Từng đỡ đần nhau bước qua bao khốn khó nhưng giờ đây, anh Trí – chồng chị Giang đành ngậm ngùi để vợ cáng đáng trong ngoài. Tai nạn bể hộp sọ trong lúc đi phụ hồ vào 2 năm trước khiến anh suy sụp, mọi sinh hoạt giờ đây chỉ biết trông chờ vào người thân. 

Giữa cuộc sống khó nghèo, sự ngoan hiền, hiếu thảo của 2 con như càng tiếp thêm cho chị Giang sức mạnh để vượt qua bao chông gai đường đời. Tuổi còn nhỏ nhưng Bạc và Ý đã sớm hiểu được những nhọc nhằn trên vai mẹ nên ngoài giờ học, các cháu đã tranh thủ đi bắt từng con ốc, con cua về phụ mẹ kiếm tiền lo cho cha.

Phút giây đoàn tụ ít ỏi sau những ngày miệt mài đi làm thuê nơi căn nhà nhỏ chính là niềm an ủi giúp chị Giang vững bước trên đoạn đường chông gai phía trước. Dẫu những bấp bênh của của cuộc sống lắm lúc khiến người vợ, người mẹ này chùn chân, nhưng khi còn các thành viên là hậu phương vữngvàng sau những mệt nhoài của nghề làm thuê lao nhọc, thì chị vẫn vững niềm tin tiếp tục cuộc hành trình mang tên ngày mai vượt khó.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An

2/ Chị Lê Thị Cẩm Giang, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, Tp. Cần Thơ

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ – Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *