Bên bờ hạnh phúc

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các bộ, ngành tìm cách phân bổ ngân sách Trung ương của năm 2016 gấp 4 lần hiện nay cho các xã khó khăn vùng biên giới, hải đảo, bãi ngang ven biển trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016 gấp 4 lần hiện nay cho các xã khó khăn trong xây dựng NTM. Ảnh: VGP/Thành Chung.

 

 

Sáng 27/10, Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát.

Cuộc họp đã thảo luận một số vấn đề như tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình đi liền với khen thưởng các tỉnh, huyện, xã có kết quả nổi bật trong xây dựng NTM; phân bổ nguồn lực thực hiện chương trình trong năm nay và năm 2016; sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn NTM.

Theo đó, các ý kiến bày tỏ nhất trí việc sửa đổi, bổ sung các chỉ tiêu, tiêu chí NTM để tránh sự lãng phí trong thực hiện nguồn lực thực hiện. Ví dụ không nhất thiết xã nào cũng phải có chợ hay có nhà sinh hoạt cộng đồng đúng quy chuẩn, xã vùng cao nào cũng phải có đường giao thông nội đồng khi mà diện tích đất canh tác manh mún, chia cắt…

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị việc sửa đổi tiêu chí, chỉ tiêu NTM sẽ thực hiện từ năm 2016 trở đi, nhưng trên nguyên tắc không hạ tiêu chuẩn NTM. Trong bộ tiêu chí quốc gia, cần có nhóm tiêu chí “cứng” (bắt buộc các địa phương phải thực hiện) và có nhóm tiêu chí “mềm” (địa phương được thực hiện linh hoạt). Đi liền với đó, các bộ, ngành ban hành hướng dẫn để các địa phương chủ động thực hiện.

Về nguồn lực thực hiện chương trình trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, NN&PTNT rà soát để bổ sung tăng thêm. Riêng trong năm 2016, Phó Thủ tướng đề nghị tập trung cho các xã nghèo vùng biên giới, hải đảo, bãi ngang ven biển gấp 4 lần hiện nay.

Đặc biệt, các bộ, ngành phải yêu cầu các địa phương không được huy động dân ở vùng này đóng góp tiền xây dựng NTM và ngược lại, phải có chính sách chi thêm vào thu nhập của người dân khi tham gia xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn.

Ngoài ra, các bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực xử lý và không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM vì chạy theo thành tích.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong phân bổ ngân sách Trung ương xuống các địa phương, nơi nào cân đối được ngân sách thì Trung ương sẽ phân bổ ít đi, để tập trung cho các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn trong xây dựng NTM.

Cũng với các tỉnh ở miền núi, Phó Thủ tướng giao các bộ nghiên cứu việc xây dựng chỉ tiêu số lượng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020 tùy theo từng vùng, khu vực để tránh tình trạng “chỉ tiêu vượt quá khả năng thực hiện” của các tỉnh còn khó khăn này.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, cả nước vẫn phải quyết tâm hướng tới mục tiêu 50% tổng số xã đạt chuẩn NTM trong 6 năm nữa.

Nguồn: Thành Chung ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *