Bên bờ hạnh phúc

Nghề làm cây giống không còn xa lạ đối với bà con miền Tây Nam bộ, đặc biệt là các tỉnh thành được bồi đắp bởi sông Tiền và sông Hậu. Những hạt mầm nhỏ bé sẽ dần hé nở thành chồi xanh, theo từng mùa mưa nắng mà lớn lên, cho quả ngọt là cả 1 quá trình săn sóc, chăm bón của người thợ làm vườn lành nghề, chuyên nghiệp dẫu trải qua không ít thăng trầm, bất trắc. 

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 199 (23/10/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Phạm Thị No, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Bén duyên với nghề làm cây giống từ thời con gái đến nay đã hơn 20 năm, chị No luôn tự tin trong từng thao tác săn sóc, chăm bón vườn tược thành thạo của mình. Thoăn thoắt nhịp nhàng khất từng nhánh tắt, nhánh ổi khiến không ít lần đôi bàn tay rướm máu, trầy xướt bởi gai nhọn, cành khô, ấy vậy mà người phụ nữ này vẫn miệt mài từ vườn cây này đến vườn cây khác suốt nhiều năm nay, mong sao vài chục ngàn kiếm được mỗi ngày có thể giúp cho chồng con có được cuộc sống đủ đầy hơn. Dù công việc bấp bênh theo từng mùa mưa nắng và thu nhập chỉ có trên 1 triệu đồng mỗi tháng nhưng chị No vẫn luôn lấy đó làm động lực để tiếp tục gắng sức vì nghề làm cây giống không chỉ là nguồn sống áo cơm, mà còn là chi phí thuốc thang cho người chồng bệnh tật cùng trang trải việc học của 2 con mà chị đang nặng gánh

Yến Nhi – đứa con gái lớn của chị vẫn còn loay hoay tìm việc sau khi học xong Cao Đẳng ngành Anh văn, khó có thể đỡ đần cùng mẹ những khó khăn đang chất chồng. Trong khi đó, cảnh nhà lại neo đơn vì đứa con gái nhỏ Tuyết Đông năm nay lên lớp 7, càng khiến chị nặng gánh lo toan.

Từ hơn 10 năm nay anh Tùng – chồng chị No – đã phải chịu đựng những đau đớn dày vò vì căn bệnh viêm tai giữa biến chứng sang khối u khiến sự sống mong manh, phải cầm chừng bằng vài viên thuốc đắng. Từng chia sẻ ngọt bùi trong suốt quãng đời gian khó, nay chứng kiến người bạn đời phải từng ngày đối diện với cuộc tử sinh, lòng người vợ càng quặn đau như thắt.

Lấy niềm hi vọng về nghề nghiệp cùng tình yêu thương chồng con làm sức mạnh để vươn lên, mỗi ngày đi qua chị No vẫn vững vàng bên những vườn cây giống để viết tiếp câu chuyện vượt khó thoát nghèo cho các thành viên của gia đình. Tin rằng những khó khăn, vất vả hôm nay sẽ chẳng là gì chỉ cần bên chị còn có một đôi tay nghị lực cùng niềm tin chiến thắng nghịch cảnh vẫn bền bỉ ở tương lai. 

Hoàn cảnh gia đình chị Lê Thị Lệ, ngụ xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

Một đời lao nhọc mà cảnh nhà chưa hết chật vật khó khăn, chị Lệ giấu chặt những xót xa vào lòng để tiếp tục chăm lo cho tổ ấm nhỏ từ khi người chồng phát bệnh tâm thần đã hơn 5 năm nay.

Ước mơ xây dựng một cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc bên đứa con thơ phút chốc tiêu tan từ khi người đàn ông của gia đình mắc bệnh tâm thần, lúc nhớ lúc quên. Không thể gách vác trách nhiệm trụ cột anh Thắng – chồng chị Lệ – đành xót lòng nhìn vợ ngụp lặn giữa bài toán mưu sinh mà không cách gì san sẻ.

Giữa cảnh nhà nhiều biến cố, Quốc Nhân – đứa con trai duy nhất của anh chị, vẫn cố gắng theo đuổi ước mơ con chữ. Bởi em hiểu càng nhiều khó khăn chất chồng nơi mái gia đình thì càng hung đúc cho cậu học trò nhỏ thêm ý chí và niềm tin vươn lên trước nghịch cảnh, để một ngày không xa em có thể thay cha đỡ đần mẹ trên chặng đường mưu sinh nắng gió.

Thương chồng thương con, chị Lệ dặn lòng không cho phép mình nghỉ ngơi bên những vườn cây giống nghề. Từng công đoạn trộn mụn dừa, ươm cây hay vô bầu đất đều được chị hoàn thành kĩ lưỡng và gửi tất cả tâm huyết của người thợ lành nghề.

Đi qua bao thăng trầm của cuộc sống, sức khỏe đã hao mòn sau những tháng ngày cơ cực của đời nghèo nhưng người thợ này vẫn giữ cho mình tình yêu bền bỉ với công việc bởi chị hiểu đây chính là phương thức duy nhất có thể đưa gia đình bước qua sóng gió.

Tự nhủ sẽ lấy sự cần cù, chịu thương chịu khó làm động lực vươn lên, từng ngày qua, nhìn những vườn cây trái xanh tươi được người thợ ra sức vun trồng, càng ra sức minh chứng một điều rằng, hạnh phúc sẽ đơm hoa từ chính những gian lao vất vả.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Chị Phạm Thị No, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tree

2/ Chị Lê Thị Lệ, ngụ xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *