Bên bờ hạnh phúc

Đó là do môi trường sống và cuộc chiến sinh tồn. Để né tránh kẻ thù mạnh hơn mình, cá phải có màu sắc hòa lẫn vào môi trường.

Cá biển có nhiều màu sắc để hòa lẫn vào môi trường. Ảnh minh họa

Đáy sông thường có màu xanh xám, do vậy cá hồi sông có màu lục nhạt tái trên lưng giúp nó rất khó bị chim săn mồi nhìn thấy. Còn bụng của nó có màu trắng để lẫn với ánh sáng mặt trời, khiến kẻ thù bơi phía dưới không nhìn thấy.

Tương tự với cá ở vùng biển lạnh do môi trường mờ đục! Cá biển nhiều màu sắc là loại sống ở vùng biển nóng và chúng thường sống gần các bãi san hô, có màu sắc rực rỡ.

Cá có ngủ không?

Cá cũng giống như nhiều loài động vật khác đều ngủ nhưng điểm khác là khi ngủ không nhắm mắt, bởi vậy nên nhiều người nhầm tưởng. Đặc điểm của cá khi ngủ là dừng bơi và nó đứng im nhưng nghe có tiếng động thì nó rất nhạy để phát hiện và lẩn tránh.

Do đó, nhiều khi quan sát thấy cá đứng một chỗ nhưng cho tay vào vớt thì chúng quẫy và lẩn rất nhanh. Tùy từng loại cá mà chúng chọn mực nước để thích nghi khi ngủ, có loại nổi lên gần bề mặt nước nhưng có loại nép vào thân cây mọc dưới nước.

Cá có uống nước không?

Chỉ có cá biển mới bị khát nước. Tại sao? Mọi loại cá đều có cùng nồng độ muối trong máu (khoảng 9gr/lít). Cá sống ở nước ngọt, do đó có máu mặn hơn nước xung quanh. Thế là từ bên này nước sang bên kia (tế bào da và mạch máu) do chất lỏng không cùng độ mặn giống nhau. Đó là hiện tượng thẩm thấu: nước từ phía ít mặn hơn thấm qua màng để pha loãng với phía mặn hơn. Như vậy nước thấm liên tục vào cơ thể cá nước ngọt.

Muốn tránh bị hút hết muối, nó phải đẩy nước thừa ra để không thay đổi tỉ lệ muối trong máu của mình. Như thế nó chẳng cần uống nước. Còn cá biển? Ở đây là chuyện ngược lại: máu cá biển chứa ít muối hơn nước biển! Nước có khuynh hướng chạy ra ngoài, chủ yếu thông qua mang cá! Để giữ lại nước, cá biển không “tiểu tiện”, hoặc “tiểu” rất ít. Nhưng dù vậy nó vẫn bị mất nước rất nhiều. Giải pháp duy nhất: uống nước vào! Nhưng uống nước mặn nó lại đưa thêm muối vào cơ thể sao? May thay, nó có phân hóa tố do một loại tế bào đặc biệt tiết ra để loại bỏ muối thừa!

Cá trích thông tin với nhau bằng… hậu môn?

Theo một nhóm ba nhà nghiên cứu người Anh và Canada, cá trích phát ra những loạt âm thanh từ hậu môn để thông tin với nhau! Giai điệu này diễn ra ban đêm nhưng lại không liên quan gì đến đánh rắm do chột bụng. Bằng chứng là khi qui tụ với nhau càng đông, chúng càng sủi ra nhiều bọt từ hậu môn!

Theo khoahoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *