Bên bờ hạnh phúc

Cuộc sống khó khăn buộc anh Nhã phải rời quê, lênh đênh theo những chuyến mưu sinh khắp các tỉnh miền Tây theo máy cắt. Không thể lo được cho các con của mình, nỗi lòng người cha luôn day dứt, chồng chất bao nỗi âu lo…

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 331: Anh Nguyễn Hoà Nhã

Không còn sự lựa chọn nào khác cho công việc của mình, nên dù đôi bàn chân có mòn mỏi qua những mùa lúa chín, anh cũng gắng gượng để đứng vững, để làm điểm tựa cho gia đình từ lâu đã khuyết đi bàn tay yêu thương, chăm sóc của một người mẹ, người vợ.

Hai đứa con của anh Nhã là cháu Nguyễn Hữu Thoại và Nguyễn Hữu Trãi đang sống nương nhờ nhà ông bà nội ở ấp Tịnh Long, xã Tịnh Thới, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Thiếu vắng tình thương của mẹ, sự bảo bọc của cha nên hai anh em Thoại và Trãi sớm phải học cách tự lập. Bao năm nay, hai anh em đã gắn bó với những công việc bắt ốc, hái rau để phần nào đỡ đần cho ông bà nội trong bữa cơm gia đình. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, từ những công việc như thế, các em lại thấy mình trưởng thành hơn để ông bà và cha không phải lo lắng nhiều.

Sống chung với ông bà nội nên hai cháu Thoại và Trãi đã sớm biết phụ ông bà những công việc trong nhà

Cảnh sống của gia đình ở quê gặp không ít khó khăn, chỉ có ít nấm bào ngư được hỗ trợ từ nguồn vốn cho vay của địa phương là nguồn thu nhập chính của cả nhà. Tranh thủ sau giờ lên lớp, hai anh em Thoại và Trãi lại phụ bà làm những công việc trong khả năng để phần nào san sẻ với gánh nặng kinh tế gia đình.

Lớn lên trong cảnh sống thiếu thốn và không có bàn tay mẹ chăm sóc, nhưng các em vẫn cố gắng vươn lên vì bên cạnh các em còn có tình thương của ông bà nội, có người cha tảo tần hôm sớm đặt hết niềm tin tương lai vào các con. Đam mê và có năng khiếu vẽ từ nhỏ, những bức tranh của Thoại, cậu học trò lớp 8 là nơi em gửi gắm ước mơ về một mái gia đình trọn vẹn có cha, có mẹ như những năm tháng ngọt ngào của 6 năm trước đây.

Hơn 6 năm đã trôi qua, kí ức về một mái ấm gia đình dù vất vả, khổ cực nhưng vẹn tròn hạnh phúc trong anh Nhã dường như vẫn còn còn nguyên vẹn. Có lẽ đó là những ngày tháng anh cảm thấy hạnh phúc nhất đời mình.

Sau sự mất mát không gì bù đắp nổi, cuộc sống của 3 thành viên còn lại như rẽ sang một bến bờ khác. Có những tháng ngày đau buồn và khó khăn tưởng chừng như không thể đứng lên nổi. Rồi căn nhà từng là tổ ấm của gia đình cũng tả tơi, đổ sập nên anh Nhã phải dắt các con về nương nhờ nhà cha mẹ. Đó cũng là nỗi trăn trở khôn nguôi trong lòng anh vì bản thân là trụ cột mà bao năm qua vẫn chưa thể dựng lại mái nhà lành lặn cho vợ con của mình.

Những lúc về nhà thăm con, anh Nhã luôn quan tâm đến việc học hành của các con

Cái nắng, cái gió và khổ cực, vất vả đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc mưu sinh của anh. Những công việc đòi hỏi phải có nhiều sức khỏe mới có thể đảm đương nổi, từ việc hứng lúa đến khuân vác từng bao lúa nặng trĩu nhưng thu nhập chỉ hơn một trăm ngàn mỗi ngày. Vậy mà, hơn ba năm qua anh vẫn gắn bó với công việc này, dù sức khỏe đã suy yếu rất nhiều bởi căn bệnh phổi ứ nước, mỗi lần làm nặng anh lại phải đối mặt với tình trạng khó thở và mệt mỏi rã rời.

Cuộc sống nay đây mai đó, mọi sinh hoạt của người theo máy cắt như anh chỉ thu gọn trên chiếc ghe, từ ăn uống, nghỉ ngơi, giặt giũ với bao khó khăn khi chỉ có sông hồ là nguồn nước duy nhất. Mỗi ngày, sau những lúc lao động vất vả, nỗi lòng người trụ cột gia đình vẫn ngổn ngang âu lo khi số nợ hơn 50 triệu từ hơn 6 năm về trước vẫn chưa thể trả hết, các con phải đến trường trong bao thiếu thốn, chật vật.

Hơn 3 năm sống xa các con, mỗi chuyến về nhà của anh ngắn ngủi nhưng gói trọn bao yêu thương của một người cha. Chẳng thể tỏ bày cùng con hết những tâm tư sâu kín, thế nên anh chỉ lặng lẽ yêu thương, lặng lẽ vun vén cho tổ ấm nhỏ bằng những việc làm giản dị là tranh thủ thời gian ít ỏi đi kiếm ít con cá cho bữa cơm gia đình. 

Từng theo học ngành Sư phạm Mỹ thuật, nhưng vì cuộc sống gia đình quá khó khăn nên chưa học hết năm đầu tiên anh đã phải ngậm ngùi từ bỏ ước mơ trở thành thầy giáo để về quê phụ giúp cha mẹ. Năm tháng trôi đi, niềm đam mê ấy của anh cũng bị chôn vùi theo những long đong, lận đận của cuộc đời. Nhưng giờ đây, anh thấy mình được hạnh phúc khi có thể truyền lại đam mê, nhiệt huyết cho đứa con trai lớn của mình trong từng nét vẽ. Con anh sẽ thay anh thực hiện ước mơ ngày nào còn dang dở. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Nguyễn Hòa Nhã, ấp Tịnh Long, xã Tịnh Thới, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *