Bên bờ hạnh phúc

Chặng đường vòng loại EURO 2016 đã kết thúc với ĐT Đức. Nhà ĐKVĐ thế giới tới Pháp với ngôi đầu bảng, nhưng kèm theo đó là một phong độ khá thất thường. Tuy nhiên, đó có thể coi là điều… bình thường bởi Die Mannschaft đang trong quá trình cải tổ lực lượng để hướng đến mục tiêu dài hơi hơn.

ĐT Đức giành tấm vé tham dự VCK EURO 2016 với ngôi đầu bảng

Trầy trật tìm vé tới Pháp

Kết thúc World Cup 2014, ĐT Đức chứng kiến sự ra đi của nhiều công thần. Đội trưởng Philipp Lahm, tiền đạo Miroslav Klose hay trung vệ Per Mertesacker. Chính điều này khiến Die Mannschaft gặp khó khăn trong quá trình đầu của vòng loại EURO 2016. ĐT Đức mở đầu bằng chiến thắng nhọc nhằn trước Scotland trên sân nhà, trước khi nhận thất bại đau đớn trên sân của Ba Lan và bị CH Ireland cầm chân.

Sau những cú sốc đó, ĐT Đức mới dần định hình được bộ khung. Với lịch thi đấu dễ thở, khi đối thủ chỉ là Georgia hay Gibraltar, đoàn quân của HLV Joachim Loew thắng liền một mạch 5 trận và vươn lên ngôi đầu bảng để giành tấm vé tới Pháp.

ĐT Đức trầy trật giành tấm vé tới Pháp

Suốt quá trình diễn ra vòng loại EURO 2016, phong độ của ĐT Đức luôn là đề tài nóng khiến NHM nước này quan tâm. Thầy trò Loew đã đạt chỉ tiêu là giành tấm vé vào thẳng VCK với ngôi đầu bảng, nhưng đằng sau thành công này là không ít sự lo lắng bởi màn trình diễn mờ nhạt của các cầu thủ. Lối chơi của ĐT Đức vẫn còn chút gợn khi không còn hình ảnh một đội bóng tràn đầy năng lượng tại Brazil cách đây 1 năm. Họ bế tắc trước những đội bóng chơi phòng ngự phản công. Hàng thủ mới được định hình chưa có nhiều sự gắn kết, khiến ĐT Đức luôn gặp khó khăn trong các tình huống chống phản công (thua CH Ireland và Ba Lan đều từ những đòn hồi mã thương).

Điểm sáng duy nhất chính là phong độ ghi bàn ổn định của tiền đạo Thomas Mueller, người có được 9 pha lập công và là chân sút tốt thứ 2 vòng loại. Ngoài ra, HLV Loew cũng đang dần tìm ra được người kế thừa vị trí của Klose, đó là chân sút Max Kruse, người luôn tỏa sáng mỗi khi được trao cơ hội vào sân và đã có được 3 bàn thắng tại vòng loại.

Thomas Mueller là điểm sáng hiếm hoi của ĐT Đức

Đức đang hình thành thế hệ vàng mới

Năm 2000, bóng đá Đức sau loạt thất bại ở đấu trường quốc tế (World Cup 1998, EURO 2000) đã bước vào cuộc cách mạng trẻ hóa cả nền bóng đá, tập trung xây dựng lứa cầu thủ tương lai với triết lý kỹ, chiến thuật hoàn toàn mới. Năm 2009, đội ngũ các tài năng được chọn lọc đã hạ Anh 4-0 trong trận chung kết để mang về chức vô địch U21 châu Âu – danh hiệu đầu tiên của U21 Đức ở châu lục.

Không chỉ dừng lại ở đó, thế hệ Vàng của bóng đá Đức tiếp tục gặt hái những thành công đáng kể ở đội hình 1 khi những "cỗ xe tăng" về đích thứ 3 tại World Cup 2010, vào tới bán kết EURO 2012 và đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014 tại Brazil.

Thế hệ 2000 lúc này đang bước vào độ chín của sự nghiệp với những Manuel Neuer, Sami Khedira, Mesut Oezil, Jerome Boateng, Thomas Mueller. Họ sẵn sàng chinh phục đỉnh cao châu Âu tại Pháp mùa Hè năm 2016. Tuy nhiên, có vẻ như người Đức đang tiếp tục gieo hạt mầm tương lai, xây dựng thêm một thế hệ Vàng nối tiếp. Bằng chứng là ở chiến dịch vòng loại EURO 2016, HLV Loew ngoài việc sử dụng những ngôi sao cũng liên tục trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Bộ đôi cầu thủ trẻ của Dortmund Durm và Ginter

Rất nhiều những gương mặt trẻ được tung vào thử thách như hậu vệ Erik Durm (Dortmund), Mustafi (Valencia), Jonas Hector (Cologne), Mathias Ginter (Dortmund), Emre Can (Liverpool), Antonio Rudiger (AS Roma), tiền vệ Christoph Kramer (Leverkusen), Patrick Hermann (M'gladbach), tiền đạo Kevin Volland (Hoffenheim), Max Kruse (Wolfsburg).

Bóng đá Đức lúc này không thiếu những tài năng trẻ. Đội tuyển Đức thời điểm hiện tại chỉ còn 2 cầu thủ ở độ tuổi trên 30 (đội trưởng Bastian Schweinsteiger – 31 tuổi và tiền đạo Lukas Podolski – 30 tuổi) và độ tuổi trung bình trong chiến dịch vòng loại EURO 2016 chỉ là 25. Sự đan xen giữa Thế hệ Vàng thành công cùng lớp tài năng trẻ được đào tạo bài bản đang giúp ĐT Đức được đánh giá cao, dù rằng hành trình tìm kiếm tấm vé tới Pháp là không thực sự suôn sẻ.

Die Mannschaft là đội bóng giàu thành tích nhất EURO với 3 lần lên ngôi vô địch (1972, 1980, 1996) và lúc này họ đang hướng đến danh hiệu thứ 4, sau 20 năm chờ đợi với dàn cầu thủ tài năng, được trui rèn, tích lũy kinh nghiệm ở nhiều giải đấu lớn.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *