Bên bờ hạnh phúc

Lớn lên với mảnh vườn, con sông, rồi cũng gắn bó với nơi này để mưu sinh kiếm sống là hình ảnh của những người lao động nghèo ở vùng đất cù lao Đồng Phú, huyện Long Hồ. Những mãnh đời lam lũ, dẫu vai áo đã bạc màu vì sương gió gian nan, nhưng niềm tin về sự cố gắng sẽ mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn vẫn luôn bền bỉ theo năm tháng….

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 227: Xã Đồng Phú, huyện Long Hồ

Gia đình anh Phạm Thanh Hoàng, ấp Phú Mỹ

Tìm gặp anh Phạm Thanh Hoàng khi anh đang tất bật đắp những gốc nhãn để kịp thời hạn mà chủ vườn thuê mướn, chúng tôi mới hiểu hết những nhọc nhằn của nghề nhận đất thuê, nhất là đối với anh vì cánh tay trái bị nứt xương do tai nạn trong lúc phụ hồ cách đây hơn 1 năm. Không còn đủ mạnh lành nhưng đôi tay người đàn ông trụ cột vẫn rắn rỏi bươn chải để kiếm tiền lo cho vợ, cho con.

Từ khi sức khỏe chồng suy yếu nên công việc thuê mướn cũng bấp bênh, chị Trần Thị Kim Giàu – vợ anh Hoàng – lại càng cố gắng nhiều hơn để đảm đương thêm một phần trách nhiệm, san sẻ gánh áo cơm đang oằn nặng trên đôi vai chồng.

Hiểu rằng không có vốn liếng nào quý giá hơn tri thức nên anh Hoàng chị Giàu không cho phép mình từ bỏ bất cứ sự cố gắng nào để con được cắp sách đến trường. Thế nhưng, hành trình vượt khó vươn lên của gia đình sẽ còn lắm chông chênh bởi số nợ 5 triệu đồng vay mượn để chạy chữa cho anh Hoàng từ nhiều năm nay vẫn còn là nỗi trăn trở khôn nguôi.

Gia đình anh Nguyễn Duy Tân, ấp Phú Mỹ

Nợ nần chất chồng cũng là trở ngại lớn trên bước đường mưu sinh lập nghiệp của vợ chồng anh Nguyễn Duy Tân, ngụ ấp Phú Mỹ khi bao năm qua số nợ hơn 30 triệu đồng chăn nuôi heo thua lỗ 7 năm nay anh chị vẫn chưa có cách nào xoay sở.

Có gặp phải những khó khăn bước đầu mới có thể thấy được nghị lực của đôi vợ chồng trẻ không chùn bước trước gian nan. Hết tất bật làm thuê làm mướn quanh xóm, chị Hiền lại tranh thủ nuôi ít con gà con vịt để kiếm thêm đồng ra đồng vào. Còn anh Tân, những ngày không quần quật nơi công trình với nghề phụ xây, anh lại nhận làm nhiều công việc khác, ấp ủ ước mơ một ngày không xa có thể tự tay mình dựng lên tổ ấm vững chãi cho vợ con.

Đời nghèo đang phải oằn mình trước bao sóng gió, duy chỉ có tấm lòng của người cha người mẹ vẫn là nơi nương tựa vững vàng cho những đứa con. Thế nhưng, rồi đây anh Tân – chị Hiền phải xoay sở ra sao khi căn bệnh thận của anh ngày càng trở nặng, chứng hạ canxi khiến chị ngất xỉu diễn ra thường xuyên hơn và sức khỏe của các thành viên vẫn là nỗi lo âu lớn khiến chặng đường khởi nghiệp còn gặp nhiều trắc trở ở tương lai.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hòa, ấp Phú Thạnh 3

Bệnh tật cũng là nguyên nhân khiến cái nghèo vẫn nặng mang dù bao năm qua gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hòa, ngụ ấp Phú Thạnh 3 đã quần quật với gánh mưu sinh để kiếm từng chén cơm manh áo. Khi mắt bên trái không còn nhìn thấy rõ vì viêm giác mạc và căn bệnh thoát vị đĩa đệm ngày càng trở nặng thì trong lòng anh Tâm – chồng chị Hòa – lại quay quắt bao nỗi lo âu, vì công việc thuê mướn cũng thưa dần khi sức khỏe suy yếu.

Nhìn cảnh nhà cứ mãi loay hoay giữa những khó khăn, chật vật, nên dù thường xuyên đau yếu vì căn bệnh xung huyết bao tử, chị Hòa vẫn miệt mài với những công việc gia công, chắt chiu từng đồng để lo cơm áo và trang trải cho 2 con đang tuổi đến trường.

Tương lai còn đó bao nỗi lo cứ dài đằng đẵng theo năm tháng khi một mái nhà lành lặn để tránh trú những mưa nắng của cuộc đời với gia đình vẫn chưa thể thành hiện thực. Bởi không chỉ có gánh nặng về bệnh tật mà cuộc hành trình vượt qua nghèo khó cũng vì thiếu vốn liếng, đất đai mà trở nên chông chênh hơn với anh Tâm, chị Hòa. 

Gia đình anh Lưu Khắc Hiệp, ấp An Hưng

Băn khoăn, trăn trở khi khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng cũng chính là nỗi lòng của anh Lưu Khắc Hiệp, ngụ ấp An Hưng. Ra riêng hơn chục năm trời nhưng tài sản duy nhất của vợ chồng anh chị chỉ là căn nhà nhỏ, mái lá đã dột xiêu, cột kèo ngã nghiêng chưa một lần thay mới.

Không có lấy một nơi chốn đi về lành lặn đã là bao tủi nhọc của đời nghèo, cuộc sống hằng ngày với gia đình anh Hiệp lại càng chật vật hơn khi anh bị khuyết tật 1 tay 1 chân vì sốt bại liệt từ nhỏ, chỉ có thể làm những việc ươm cây hay chiết cành để trang trải cuộc sống. Đôi tay không ít lần rướm máu vẫn bền bỉ mưu sinh như chính cuộc đời anh dẫu oằn mình trước bao sóng gió vẫn cố gắng vươn lên tìm một cuộc sống tốt đẹp.

Thương chồng tất tả ngược xuôi kiếm từng đồng tiền công về xoay sở trong nhà, chị Nguyễn Thúy Hoa – vợ anh Hiệp – lại nhủ lòng phải gắng sức nhiều hơn để cáng đáng những khoản chi tiêu trong nhà. Dẫu những cơn đau cứ thường xuyên hành hạ vì căn bệnh thoái hóa cột sống không có điều kiện thuốc thang nhưng chị vẫn cần mẫn với công việc đan võng lưới để lo cho chồng con từng bữa cơm.

Gia đình chị Trương Thị Thu Vân, ấp Phú Hòa 1

Không may mắn có vợ có chồng cùng san sẻ trên bước đường mưu sinh lập nghiệp nhưng hoàn cảnh của chị Trương Thị Thu Vân, ngụ ấp Phú Hòa 1 là câu chuyện thấm đẫm nỗi nhọc nhằn của người mẹ đơn thân nuôi con suốt 18 năm trời. Từng lặn lội với gánh xôi bắp, hay làm thuê làm mướn, tới những công việc gia công tại nhà, nhưng người phụ nữ này dường như không từ nan bất cứ công việc gì có thể kiếm ra tiền để nuôi con.

Thương bao giọt mồ hôi đã lặng thầm rơi xuống cho những ước mơ về tương lai con được thắp lên, cháu Trương Hoàng Duy – con trai chị Vân – lại càng cố gắng nhiều hơn để đỡ đần cho mẹ phần nào gánh nặng, dù căn bệnh hở van tim 3 lá trước đây vẫn còn là nỗi trăn trở khôn nguôi khi gia đình không có điều kiện thăm khám.

Cháu Duy phát biểu: Thấy mẹ cực khổ 18 năm qua em thấy thương mẹ nhiều hơn tại vì bạn bè trong lớp ai cũng có cha hết, còn em thì không có, em rất buồn. Em sẽ cố gắng học tập để sau này có nghề nghiệp để nuôi lại mẹ.

Tương lai với biết bao mơ ước được ấp ủ từ chính những cố gắng hôm nay dẫu 2 mảnh đời vẫn chông chênh bước đi mà chưa có lấy 1 nơi an cư vững vàng làm điểm tựa. Nghị lực, niềm tin và hy vọng về một tương lai rộng mở hơn là tất cả hành trang của gia đình 2 mẹ con chị Vân.

Gia đình chị Ngô Thị Nguyệt, ấp Phú Thuận 1

Cũng thân cò lặn lội nuôi con nhưng hoàn cảnh của chị Ngô Thị Nguyệt ngụ ấp Phú Thuận 1 lại để lại trong lòng chúng tôi những nỗi day dứt nghẹn ngào. Ngày chồng đột ngột qua đời cách đây 3 năm vì căn bệnh xuất huyết não cũng chính là lúc 2 mẹ con rơi vào cảnh khốn khó vì bỗng chốc mất đi chỗ dựa tinh thần. Mái nhà ở đậu của người em gái bao năm qua đã vẹo xiêu, chưa kịp sửa sang cho lành lặn, đến nay đành nhờ đôi tay của Phước Tấn – đứa cháu họ ở gần che chắn lại cho đỡ chịu cảnh mưa tạt gió lùa.

Bao gánh nặng gia đình từ đó đổ dồn lên đôi vai người phụ nữ đã ngoài 50. Chấn thương cột sống do bị té trong một lần đi giữ vườn thuê vẫn chưa kịp chữa lành, chị Nguyệt đã vội lao vào cuộc mưu sinh kiếm từng đồng tiền công để lo ngày 2 bữa cơm, và chắt chiu mua cho con từng viên thuốc để cầm cự những cơn đau do căn bệnh hẹp hở van tim hành hạ, mà đến nay vẫn chưa có tiền chạy chữa.

Người phụ nữ hơn nửa đời bước qua bao biến cố vẫn nén chặt vào lòng những cay đắng, xót xa, chỉ giữ lại cho mình niềm tin và ý chí để mạnh mẽ đi tiếp những ngày phía trước.

Hồng Ngân 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *