Bên bờ hạnh phúc

Cái cách mà Novak Djokovic hành hạ kình địch Rafael Nadal ở trận chung kết giải China Open tối qua (6-2, 6-2) tiếp tục chứng tỏ vị thế số một của anh trong làng quần vợt thế giới hiện nay, cũng như cái duyên chiến thắng ở Bắc Kinh.

Nole tới Bắc Kinh với thành tích bất bại 25 trận liên tiếp tại giải đấu này. Tối Chủ nhật, anh gia tăng chuỗi trận này lên con số 29 sau khi nhẹ nhàng hạ gục kình địch Rafael Nadal sau hai set với cùng tỷ số 6-2 trong vòng 91 phút. Đó chính là phong độ của tay vợt từng vô địch 3 Grand Slam trong năm và về nhì ở giải còn lại (Roland Garros).

Djokovic đã ở một đẳng cấp khác Nadal

Nadal đã từng là khắc tinh của Nole. 7 năm trước, chính tại Bắc Kinh, anh từng hạ đối thủ người Serbia trên con đường giành HCV Olympic 2008. Cho tới thời điểm này, Nadal vẫn nhỉnh hơn về đối đầu (23-22), nhưng anh lại thua Djokovic đến 8 trong 9 lần chạm trán gần nhất, từ mặt sân cứng cho đến đất nện sở trường.

Trước trận chung kết, Nadal từng phát biểu rằng: “Tôi biết bây giờ Novak không cùng đẳng cấp với tôi nữa. Anh ấy đã ở một trình độ khác. Bởi thế, việc lọt vào chung kết đã là một tin tích cực với tôi. Ngày mai sẽ là trận đấu mà tôi sẽ cố gắng thưởng thức, cố gắng chơi theo cách của mình. Và chúng ta hãy chờ xem.”

Những gì chúng ta thấy ở trận chung kết tối qua là sự kiểm soát hoàn toàn của Nole trước sự bất lực của Nadal.

Điểm đầu tiên của trận đấu, sau một pha rally trung bình đã chứng tỏ nỗ lực phòng ngự tuyệt vời của Nadal, nhưng Nole cao hơn một bậc khi thể hiện sự kiên nhẫn, ổn định trước khi bung ra cú trái tay chéo sân khiến đối phương bó tay dù đã hết sức nỗ lực.

Ở Bắc Kinh tối qua, thỉnh thoảng Nadal thể hiện được sự thuyết phục với những pha di chuyển liên tục, nhưng đó hầu như là những tình huống anh phải đuổi bóng. Còn những cú đánh của Nadal thường thiếu độ hiểm hóc. Những cú trả bóng của anh không hề gây nguy hiểm (dù Nole không mạnh lắm về giao bóng).

Kỳ nghỉ của nhà Djokovic

Một minh chứng cho phong độ ấn tượng, sự tự tin, và cái duyên của Djokovic tại Bắc Kinh là việc anh cho ông thầy Boris Becker nghỉ ngơi 1 tuần và thay vào đó, anh mang hai cậu em trai theo. Họ cùng nhau đi thăm Vạn Lý Trường Thanh, đốt pháo hoa và vui chơi. Nole thậm chí còn cho cậu em Djordje được thưởng thức quần vợt đỉnh cao khi đánh đôi cùng anh, và họ thắng 1 trận trước khi thua Jack Sock/Vasek Pospisil, bộ đôi sau đó vô địch. Một cách vui vẻ, có thể gọi tuần lễ vừa rồi là “Kỳ nghỉ của gia đình nhà Djokovic”.

Nhưng Nole rất nghiêm túc trên sân đấu, chứ không hề vui chơi. Tại Bắc Kinh, anh tập trung cao độ trong từng trận, và không để thua một set nào. Thậm chí, trong suốt cả giải đấu, anh chỉ mất break đúng một lần, ở trận bán kết gặp David Ferrer.

Chức vô địch vừa rồi là danh hiệu thứ 8 trong năm và thứ 56 trong sự nghiệp của Djokovic. Ngoài việc bảo vệ 500 điểm, anh còn bỏ túi 654.725 USD tiền thưởng. Thành tích từ đầu mùa của Nole là 68 thắng – 5 thua, trong đó thành tích trước các đối thủ Top 10 là 23 thắng – 4 thua.

Cả Nole và Nadal đều sẽ tiếp tục ở lại Trung Quốc để dự Thượng Hải Masters, giải đấu áp chót trong hệ thống Masters 1000 năm 2015. Nhưng trong khi Djokovic đã chính thức được dự ATP World Tour Finals, thì Nadal sẽ phải rất cố gắng ở Thượng Hải để nỗ lực giành vé. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *