Bên bờ hạnh phúc

Lewandowski không chỉ đang ở phong độ đỉnh cao nhất của anh, mà đã tiệm cận tới ranh giới mà một chân sút xuất sắc nhất có thể làm được. Đó là cơ sở để Lewy mơ về Chiếc giày vàng, phá thế thống trị mà Ronaldo và Messi đã tạo ra trong 6 năm qua.

Lewandowski trước cơ hội phá vỡ cuộc đua song mã giữa Ronaldo và Messi

HIỆU QUẢ NHẤT CHÂU ÂU

Trong danh sách những chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất tại các giải VĐQG châu Âu, Robert Lewandowski chỉ xếp thứ 2 (xem thống kê). Ngôi sao người Ba Lan xếp sau trung phong Alex Teixeira của Shakhtar Donetsk, người đã ghi 14 bàn sau 10 trận đấu tại giải VĐQG Ukraine.

Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả thì Lewy là số một. Trung phong của Bayern chỉ cần có 517 phút thi đấu tại Bundesliga 2015/16 để 12 lần sút tung lưới đối phương, tương đương với hiệu suất 43 phút/bàn. Trong khi Teixeira phải chơi đủ 10 trận để có được 14 bàn thắng, tương đương 64 phút/bàn. Hiệu suất ghi bàn kinh khủng mà Lewandowski đạt được tính đến thời điểm này ở mùa giải này được thể hiện rõ trong 9 phút điên rồ tại Allianz Arena trong trận đấu với Wolfsburg. Chỉ trong 9 phút ở hiệp 2 trận đấu đó, Lewy ghi tới 5 bàn và đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới.

Xét về hiệu suất, Teixeira không phải là đối thủ của Lewandowski. Xét về điểm số trong cuộc đua Chiếc giày vàng thì Teixeira cũng vậy. Bởi theo quy định của UEFA, giải VĐQG Ukraine chỉ thuộc nhóm 2 trong các giải VĐQG châu Âu, điều đó có nghĩa mỗi bàn thắng của Teixeira chỉ được nhân với hệ số 1,5. Với 14 bàn, chân sút 25 tuổi người Brazil chỉ có 21 điểm. Trong khi điểm số của Lewandowski hiện đã là 24, khi mỗi bàn thắng của anh tại Bundesliga được nhân với hệ số 2.

CHẤM DỨT SỰ THỐNG TRỊ CỦA MESSI VÀ RONALDO?

Không chỉ dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng, Lewandowski cho thấy anh đang không ngừng ghi bàn. Ngoài 5 bàn thắng trong trận đấu với Wolfsburg, Lewandowski tiếp tục có thêm 4 bàn ở 2 trận gần nhất tại Bundesliga. Thành tích 9 bàn trong 3 trận đấu liên tiếp chính là kỷ lục mới tại giải đấu số 1 Đức. Nếu như ai đó cho rằng quãng nghỉ dành cho ĐTQG tới có thể sẽ khiến Lewy mất đi hưng phấn và cảm hứng ghi bàn thì họ cũng nên nhớ rằng chính chân sút người Ba Lan đang là cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn với 10 lần lập công sau 8 lượt trận của vòng loại EURO 2016.

Trong bối cảnh Cristiano Ronaldo đang không có phong độ tốt với chỉ 5 bàn thắng tại La Liga 2015/16 (được ghi trong 1 trận đấu), còn Lionel Messi lại đang phải dưỡng thương dài hạn chính là cơ hội cho Lewandowski. Việc tăng tốc sớm ít nhất sẽ giúp cho chân sút của Bayern hạn chế được bất lợi so với 2 siêu sao này khi Bundesliga chỉ có 34 vòng, ít hơn 4 vòng so với La Liga hay 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu còn lại. Tất nhiên, tham vọng của Lewy còn là tạo một khoảng cách an toàn trước khi 2 cỗ máy ghi bàn trên hoạt động trở lại. Tham vọng đó của chân sút người Ba Lan là hoàn toàn có cơ sở khi Bayern ở thời điểm hiện tại không có đối thủ tại Bundesliga, khi các đội bóng có tên tuổi đều đang sa sút.

Trong 6 năm qua, danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu đã bị 2 siêu sao Messi và Ronaldo độc chiếm. Chỉ trong mùa giải 2013/14, Luis Suarez chen chân được vào nhưng tiền đạo người Uruguay cũng phải chia sẻ danh hiệu này với Ronaldo. Với phong độ hiện tại, có cơ sở để tin Lewandowski sẽ cắt đứt hoàn toàn sự thống trị của bộ đôi trên!

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *