Bên bờ hạnh phúc

Gần đây, trước những vụ việc vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường đã xây dựng các giải pháp cứng rắn, cùng các biện pháp chế tài cụ thể nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp về vấn đề này.

Nước thải công nghiệp xả thẳng vào các con sông mà chưa qua xử lý, Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Môi trường, các giải pháp được ưu tiên thực hiện trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường là hạn chế cấp phép đầu tư đối với các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; thực hiện việc công khai thông tin tình hình ô nhiễm và vi phạm về bảo vệ môi trường của các tổ chức – cá nhân trên các phương tiện thôn tin đại chúng, nhằm tạo áp lực của công luận trong xã hội đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây ô nhiễm môi trường.

Các tổ chức – cá nhân sai phạm nghiêm trọng trong việc bảo vệ môi trường sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép có liên quan đến bảo vệ môi trường. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sẽ tạm thời bị đình chỉ hoạt động. Các quy định, trình tự thủ tục thanh tra môi trường sẽ được thực hiện đơn giản, nhanh gọn và việc kiểm tra đối với các doanh nghiêp có dấu hiệu vi phạm trên lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ được tiến hành đột xuất.

Ngoài ra, Tổng cục Môi trường cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn xả thải khả thi để vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo khả năng xử lý của chủ doanh nghiệp trong điều kiện thực tế ở nước ta hiện nay.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *