Bên bờ hạnh phúc

Tiếp tục là 4-3-3 và tiếp tục chiến thắng. Trận thắng Sevilla 2-0 cho thấy Juve có thể chơi tốt với một số điều chỉnh nhân sự hợp lý của Max Allegri.

Sau thất bại trước Napoli khi cho Juve đá 4-3-1-2, ông Max Allegri lại quay về 4-3-3 với bộ tam tấn công lần đầu tiên chơi bên nhau từ đầu mùa là Morata-Dybala-Cuadrado.

Morata “thích” Champions League và Juve “thích” 4-3-3

Ở hành lang phải, Barzagli lần đầu tiên chơi hậu vệ phải mùa này và anh khiến người ta thắc mắc vì sao ông Allegri không dùng anh cho vị trí hoàn toàn không xa lạ này mà lại dùng Padoin ở trận gặp Napoli.

Chiến thắng trước một Sevilla yếu toàn diện cả thủ lẫn công không thể xem là thước đo đánh giá chính xác sự hồi sinh của Juventus nhưng rõ ràng nó vẫn cho thấy tính đúng đắn của chiến thuật và con người ở một số vị trí mà ông Max Allegri lẽ ra nên sử dụng sớm hơn nữa.

Juve hy vọng mang cảm hứng chiến thắng từ Champions League về Serie A

4-3-3 là chiến thuật chú trọng tấn công biên và thực tế nó khiến Juve gặp khó khăn trong phần lớn thời gian hiệp 1 khi Sevilla dựng xe bus 2 tầng và chơi phòng ngự lùi sâu, khiến Morata và Cuadrado không có nhiều khoảng trống để xuống biên. Nhưng mặt khác, đó vẫn là chiến thuật hợp lý với Juve vì thực tế họ không có ai đá hộ công tốt vào lúc này để quay lại với sơ đồ 4-3-1-2 mà Allegri ưa thích.

Hơn nữa, Cuadrado và Morata là những mẫu cầu thủ năng động, chịu khó di chuyển nên họ không chỉ biết bám biên mà còn thường xuyên đâm vào trong, tạo đột biến. Morata cho thấy anh vừa đa năng, vừa tốc độ, vừa cực có duyên với Champions League và chính cái duyên ấy là cứu cánh cho Juve trong lúc khó khăn này.

Tiền đạo Tây Ban Nha có thể đá trung phong, có thể dạt trái hoặc dạt phải đều được. Tấn công cũng được mà phản công cũng hay. Bóng bổng cũng chơi mà bóng sệt cũng hiệu quả. Quả đánh đầu vào lưới Sevilla là trận Champions League thứ 5 liên tiếp Morata ghi bàn cho Juve và phần lớn là những bàn cực quan trọng.

Người treo bóng là Barzagli và người ta tự hỏi vì sao ông Allegri không dùng anh đá hậu vệ phải (anh vốn đá hậu vệ phải cũng tốt) khi cần chữa cháy cho Lichtsteiner mà lại dùng Padoin trước Napoli? Cả trận Buffon “thất nghiệp” và hành lang phải của Juve rất an toàn. Không thể kỳ vọng Barzagli leo biên vì tuổi tác nhưng ít nhất sự điềm tĩnh và kinh nghiệm phòng ngự giúp anh chơi tốt hơn nhiều so với một Padoin không có gì hơn ngoài nhiệt huyết.

Đến lúc Max Allegri phải định hình lối chơi, nhân sự

Thêm một trận nữa Juve chơi với một hàng công mới. 7 hàng công khác nhau đã được Max Allegri thử nghiệm ở Champions League và Serie A từ đầu mùa. Có khi thành công, có khi không. Nhưng giờ có lẽ không còn là thời điểm thích hợp để tiếp tục thử nghiệm vì quá trình này càng kéo dài thì Juve càng mất nhiều thời gian để ổn định lối chơi.

Không có công thức duy nhất (về nhân sự và chiến thuật) cho thành công nhưng chiến thắng trước Sevilla gợi ý cho Max Allegri về một số định hướng đúng đắn mà ông cần kiên định theo đuổi. Khi cần tấn công, nhất là trước đối thủ mạnh, Juve phải dùng 4-3-3 thay vì 4-3-1-2 vì họ không có hộ công tốt lúc này.

Nếu chủ trương phòng ngự phản công, Allegri có thể quay lại với sơ đồ 3-5-2 rất thành công mùa trước với một hàng tiền vệ giàu tính chiến đấu và thể lực mà Hernanes không thể phù hợp bằng Lemina và Sturaro. Cho bộ ba tấn công: Morata-Dybala(Zaza)-Cuadrado là lựa chọn tốt nhất lúc này trong lúc chờ Mandzukic trở lại.

Pereyra không thích hợp trong những trận đấu lớn, trước những đối thủ mạnh, vì tất cả mọi phẩm chất của cầu thủ này chỉ ở mức tầm tầm. Cho hai vị trí hậu vệ cánh: Barzagli là giải pháp tình thế tốt nhất một khi Lichtsteiner vắng mặt và ở cánh còn lại Alex Sandro cần phải được dùng nhiều hơn nữa vì Evra càng lúc càng chậm chạp. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *