Bên bờ hạnh phúc

Loài chó núi Bern duyên dáng có nguồn gốc từ dãy núi Alps của Thụy Sĩ gợi lên hình ảnh của những đồng cỏ bình dị trên các sườn núi.

Loài chó núi Bern là một trong những giống chó rất lâu đời nên sự xuất hiện của chúng hiện vẫn còn là vấn đề chưa được sáng tỏ. Một số người cho rằng chúng xuất hiện từ khi người La Mã mang chó mastiff đến Thụy Sĩ cách đây 2.000 năm.

Chó núi Bern được đặt tên theo nơi mà chúng đã được gây giống: Bern Canton – miền trung Thụy Sĩ.

Chúng nổi tiếng với hình dáng chắc nịch, tính khí trầm tĩnh, bộ lông có ba màu (đen, trắng và vàng) và khá dài.

Giống chó mạnh mẽ này có đôi chân mạnh khỏe để đương đầu với địa hình núi đá. Ban đầu, chúng được dùng làm chăn gia súc và bảo vệ cho các gia đình nông dân. Tính cách thân thiện và bình tĩnh của chúng khiến chúng trở thành người người bạn đồng hành tuyệt vời.

Năm 1850, các nhà máy pho mát bắt đầu hoạt động và sử dụng chó núi Bern để kéo các xe chứa đầy sản phẩm sữa và bánh mì đến các trang trại khác nhau. Điều đặc biệt là chó Bern có thể làm việc một mình, không cần sự giám sát của con người.

Chó núi Bern thuộc nhóm chó có kích thước lớn, con đực có chiều cao từ 61–71 cm, cân nặng 39–50 kg; con cái cao 58–69 cm và nặng 36–48 kg. Chúng khỏe mạnh tới mức có thể vận chuyển khối lượng nặng gấp 10 lần cơ thể mình.

Vào cuối những năm 1800, giống chó St. Bernard được đặc biệt yêu quý đến mức người ta gần như lãng quên chó núi Bern. Rất may, người chủ quán Franz Schertenleib đã giúp chúng trở nên phổ biến bằng cách quảng bá trên khắp Thụy Sĩ và châu Âu.

Tuy không còn được nuôi để kéo các xe hàng nhưng chó núi Bern vẫn có thể thể hiện sự dũng mãnh của mình qua cuộc thi kéo xe hàng năm do Câu lạc bộ Chó núi Bern của Mỹ tổ chức.

Khác với các giống chó săn khác, chó núi Bern khi ở trong nhà rất yên lặng và không nghịch ngợm. Nếu được đào tạo thích hợp, chúng có thể kéo xe cho trẻ em hoặc giỏ hàng nội trợ.

Những chú chó này cũng rất thích khiến chủ nhân cảm thấy hạnh phúc và thường phản ứng rất tốt với tiếng cười. Nếu chúng phát hiện ra một trò chơi hoặc hành động khôi hài làm chủ cười, chúng chắc chắn sẽ lặp lại trò chơi hoặc hành động đó.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *